Nhật muốn 'hâm nóng quan hệ' với Hàn Quốc

23/03/2014 17:20 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 23.3 khẳng định ông mong muốn Tokyo và Seoul hãy bỏ lại phía sau những thù hằn thời chiến tranh năm xưa.

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 23.3 khẳng định rằng ông mong muốn Tokyo và Seoul hãy bỏ lại phía sau những thù hằn thời chiến tranh năm xưa. Lời ngỏ này xuất hiện trước thềm cuộc gặp gỡ giữa ông và Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye vào tuần sau.

Quan hệ Nhật Bản - Hàn Quốc vướng nhiều vấn đề liên quan đến thời Nhật Bản chiếm Hàn Quốc trong giai đoạn 1910 - 1945; việc phụ nữ Hàn bị ép bán dâm trong các nhà thổ phục vụ cho quân Nhật; vấn đề tranh chấp biển đảo... theo AFP ngày 23.3.

Ông Abe rời Tokyo vào ngày 23.3 và sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân, bắt đầu vào ngày mai 24.3, tại thành phố The Hague (Hà Lan).

Bên lề hội nghị thượng đỉnh lần này, ông Abe sẽ gặp gỡ với ông Obama và bà Park sau khi Washington kêu gọi hai quốc gia này, vốn là đồng minh của Mỹ, hàn gắn quan hệ.

“Đây sẽ là lần đầu tiên tôi có buổi hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye và tôi muốn cuộc hội đàm này là bước đầu tiên cho việc xây dựng quan hệ Nhật - Hàn trong tương lai”, AFP dẫn lời ông Abe nói trước khi rời khỏi thủ đô Tokyo.

Cuộc gặp gỡ ba bên này, dự kiến nhằm bàn thảo tình hình Triều Tiên, được kỳ vọng là bước ngoặt trong quan hệ ngoại giao Nhật - Hàn.

Thủ tướng Abe cũng cho biết thêm là ông muốn trao đổi quan điểm một cách thẳng thắn về tình hình an ninh tại khu vực Đông Á với Tổng thống Mỹ và Tổng thống Hàn Quốc.

Ông Abe cũng sẽ tham dự cuộc họp với lãnh đạo nhóm G7 tại The Hague để thảo luận về tình hình Crimea. Truyền thông Nhật Bản cho hay ông Abe sẽ chính thức tuyên bố gói viện trợ kinh tế gần 1 tỉ USD cho Ukraine, theo AFP.

Phúc Duy

>> Nhật Bản sẽ trừng phạt Nga vì Crimea
>> Luồng sinh khí mới trong quan hệ VN - Nhật Bản
>> Việt Nam - Nhật Bản thúc đẩy hợp tác toàn diện trong nông nghiệp
>> Nhật Bản: Bitcoin không phải là tiền tệ, nhưng nên bị đánh thuế
>> Nhật Bản tưởng niệm 3 năm thảm họa động đất, sóng thần
>> Đại sứ Mỹ: Trung Quốc, Nhật Bản cần 'hạ nhiệt' về tranh chấp lãnh thổ
>> Trung Quốc tố Nhật Bản là 'kẻ gây rối' phá hoại hòa bình khu vực
>> Asia Weekly: Nhật Bản âm thầm phát triển vũ khí hạt nhân
>> Đại tá tình báo Mỹ: Trung Quốc đang rèn binh để tấn công chớp nhoáng Nhật Bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.