Đầu càng 'nặng', bài càng khó 'tiêu'

26/05/2014 06:05 GMT+7

Chạy đua với lịch ôn thi dày đặc, trắng đêm với hàng xấp đề cương… Những áp lực, căng thẳng của mùa thi làm não dễ kiệt sức. Do đó, lúc này, não cần thiết được chăm sóc nhằm cải thiện khả năng ghi nhớ và tiếp thu kiến thức cho các sĩ tử.

Đầu càng “nặng”, bài càng khó “tiêu”
Bổ sung các chất chống gốc tự do thiên nhiên giúp bảo vệ não và cải thiện hoạt động tế bào thần kinh cho mùa thi - Ảnh: shutterstock

Cái gì giúp não ghi nhớ ?

Tại sao bộ não rối tung với những công thức, bài thơ, định nghĩa… cần ghi nhớ? Có phải số lượng tế bào thần kinh sẽ quyết định một bộ nhớ tuyệt vời? Các nghiên cứu đã chỉ ra, không phải số lượng mà chính sự liên kết giữa các tế bào thần kinh mới đóng vai trò chủ chốt trong “hành trình” tiếp nhận, ghi nhớ và tái tạo thông tin.

Quá trình lưu trữ thông tin trong não tương tự như việc sắp xếp các quyển sách trên kệ bàn. Ngay từ thời điểm tiếp cận một thông tin mới, bộ não đã tự động phân bố thông tin này vào vùng giác quan thích hợp. Tiếp đó, các thông tin lại được chuyển đến vùng thần kinh khác trong bộ não. Toàn bộ quá trình tiếp nhận, xử lý và đánh giá này chỉ kéo dài trong vòng một phần nhỏ của giây và chủ yếu nhờ vào sự truyền dẫn liên tục giữa các tế bào thần kinh.

 

Bạn có biết

- Cười là liều thuốc giảm căng thẳng.
- Thư giãn cùng bạn bè giúp não hưng phấn và ghi nhớ tốt hơn.
- Học nhóm giúp việc ôn thi thêm sôi nổi hào hứng và mau nhớ bài.
- Làm điều mình thích giúp giảm bớt áp lực mùa thi.

Vì thế, mọi hoạt động ghi nhớ, lục tìm và tái hiện thông tin từ bộ nhớ chỉ có thể “thuận buồm xuôi gió” khi các tế bào thần kinh được khỏe mạnh và các hoạt động truyền dẫn “ăn khớp”, chỉn chu. Sự liên kết chặt chẽ giữa các tế bào thần kinh giúp não tiếp nhận tín hiệu và chỉ huy sử dụng những thông tin đã được lưu trữ đúng lúc, đúng vấn đề, để từ đó, việc xử lý các vấn đề, tình huống dễ dàng hơn.

Căng thẳng làm não trì trệ

Thống kê cho thấy, trước hành trình “vượt vũ môn”, có hơn 61% học sinh cảm thấy bị đè nặng có nguyên nhân từ các căng thẳng tâm lý.

Theo các chuyên gia y tế, những áp lực từ nhiều phía trong mùa thi cùng với cường độ học tập cao làm các nhà máy sản xuất năng lượng trong cơ thể phải liên tục hoạt động để cung cấp đầy đủ nhu cầu. Quá trình này làm sản sinh ra rất nhiều độc chất nguy hiểm như gốc tự do, gây tổn hại nghiêm trọng đến não, làm ảnh hưởng chức năng truyền dẫn thần kinh.

Một khi các “cầu nối” giữa các tế bào thần kinh kém hoạt động, việc ghi nhớ sẽ trở nên khó khăn gấp nhiều lần. Thông tin được tiếp nhận nhưng chưa kịp “sao lưu” đã vội rời khỏi não, khi đó học nhiều nhưng đọng lại chỉ là con số phần trăm ít ỏi.

Chăm sóc não đúng cách

Để tăng khả năng ghi nhớ và hệ thống tốt khối lượng bài vở khổng lồ trong mùa thi, ngoài chế độ dinh dưỡng đầy đủ, các chuyên gia khuyên sĩ tử cần dành thời gian để vận động, tập thể dục, cần thiết ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày để giúp hồi phục não và cơ thể.

Gần đây, xu hướng bổ sung các chất chống gốc tự do thiên nhiên ngày càng được lựa chọn để bảo vệ não, cải thiện hoạt động truyền dẫn thần kinh, từ đó giúp các sĩ tử tăng khả năng ghi nhớ, học tập hiệu quả trong mùa thi.

Mất ngủ, đau nửa đầu, suy giảm trí nhớ ngày càng nghiêm trọng khi gốc tự do tấn công làm tổn thương tế bào thần kinh và mạch máu não.

OTIV chứa các dưỡng chất sinh học quý từ blueberry, có tác dụng chống gốc tự do, bảo vệ và tăng cường hoạt động não.

OTIV - Cải thiện mất ngủ, đau nửa đầu, suy giảm trí nhớ.
Trung tâm tư vấn y khoa: 1900545404 - 08.38112777
Website: www.otiv.com.vn

Thùy Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.