Phương pháp làm đẹp không cần giải phẩu

01/10/2004 16:59 GMT+7

Yếu tố đầu tiên để tạo cho mình nét đẹp tự nhiên không cần son phấn hay giải phẫu thẩm mỹ, đó là sức khỏe. Sức khỏe ấy có được là nhờ nếp sống gắn bó thường xuyên với thể dục thể thao và chế độ dinh dưỡng thích hợp, ít calorie để không tạo hàm lượng mỡ dư thừa. Sau đây là vài biện pháp làm đẹp, giúp cải tạo một vài khuyết điểm thể hình:

Giữ cho bụng dưới đẹp

- Tại các phòng tập thể dục thẩm mỹ: Có các dụng cụ làm săn chắc bụng dưới và làm thẳng lưng. Nếu xương sống không được ngay ngắn, bụng thường có khuynh hướng đưa về phía trước. Nên hỏi ý kiến giáo viên hướng dẫn để có những bài tập và dụng cụ thích hợp. Kiên trì tập tuyện từ từ và không nên quá gắng sức.

- Trường hợp tập ở nhà: Ngồi xuống sàn, lưng thẳng, chân và đầu ngón chân đưa thẳng về phía trước, quay chân sang phải cho đến giới hạn mất thăng bằng (trong lúc hai tay tạo thành vòng tròn ở trên đầu) rồi quay sang trái 3 lần.

Vào buổi sáng và buổi tối nên tập thở bằng bụng dưới: Nằm ngửa, đầu gối co lại thành góc vuông, hít vào làm bụng gồng lên và thở ra để bụng ép lại. Có thể tham khảo thêm ý kiến các chuyên viên thẩm mỹ để kết hợp sử dụng những loại kem làm tan mổ, làm săn chắc da bụng, xóa đi các vết nhăn và vết nứt.

Giữ bộ ngực vun cao và săn chắc

Người phụ nữ có bộ ngực vun cao, săn chắc, được tô điểm thêm bằng chiếc áo đầm hở cổ, sẽ thu hút ánh mắt ngưỡng mộ của giới mày râu. Bộ ngực phụ nữ được cấu tạo bởi các tuyến sữa và mô mỡ, dính vào lồng ngực bằng cơ ngực. Do ảnh hưởng của trọng lượng, làn da ngực dễ bị giãn ra. Nếu biết kích thích cơ ngực và các dây chằng bằng vài động tác thể dục thích hợp và thường xuyên, thì vẻ đẹp của bộ ngực sẽ duy trì được lâu dài.

Bài tập thực hiện mỗi ngày: Chắp hai tay như đang cầu nguyện rồi ép mạnh vào nhau nhiều lần liên tiếp. Bài tập sau khó hơn: nằm sấp, chống trên hai tay và đầu gối, hít vào khi thẳng cánh tay, thở ra khi tay gấp lại, làm 7 lần liên tiếp phù hợp với nhịp thở. Mỗi tuần thực hiện hai ba lần. Ðể giúp máu lưu thông tốt nuôi dưỡng ngực, có thể phun tia nước lạnh lên ngực, bắt đầu từ đỉnh ngực, đi dần lên vai và tới cằm, điều chỉnh tia nước đừng quá mạnh. Dưới tác dụng của tia nước lạnh, các thớ thịt dưới da sẽ săn cứng lại và bộ ngực sẽ được vun cao. Có thể sử dụng thêm kem thoa, giúp săn ngực trong vài tuần để đạt được kết quả.

Giữ đôi chân đẹp

Ðôi chân thon dài đều đặn dưới váy ngắn sẽ có sức hấp dẫn đặc biệt. Nếu máu huyết lưu thông kém, đôi chân thường nặng nề và dễ phồng to. Ðể chữa trị, có thể tắm chân bằng nước lạnh bắt đầu từ bàn chân, sau đó lên mắt cá, ngược lên đầu gối và đùi. Sau đó, xoa bóp gan bàn chân, mắt cá, khuỷu chân rồi vuốt dọc theo bắp chân và dọc theo đùi. Một bài tập khác giúp bắp chân, đùi và mông được săn đẹp. Ðứng trước một bàn thấp, tay tì lên mặt bàn, chân đứng thẳng và dang rộng. Sau đó khép nhanh chân lại và dang ra thật nhanh, lặp lại nhiều lần. Hoặc một tay tì lên bàn thấp, chân khép, gối sát nhau, bàn chân mở ra ngoài, đầu gối quay ra hai bên, nhón cao trên 10 đầu ngón chân. Làm 10 lần.

Béo phì làm thân hình mất đẹp

Với phụ nữ cũng như các thiếu nữ mới lớn, mập phì tạo nên rất nhiều mặc cảm, nhất là mỗi khi thấy vòng số 2 leo thang bên cạnh lượng mỡ dư thừa tích tụ ngày càng nhiều trong cơ thể. Nhưng làm sao đánh giá rằng mập hay ốm?

Để kiểm tra mập hay ốm, người ta có thể tính theo nhiều cách:

P(kg) = T(cm)-100-(T(cm)-150)/4 (P là trọng lượng, T là chiều cao).

Với phái nữ, trọng lượng được tính bằng 90% nam. Hoặc có thể tính P(kg)/T(m2) với con số hợp lý là 19-21. Tùy theo vóc dáng nhưng nếu cân nặng cao hơn P+3kg hoặc chỉ số cao hơn 23 thì có thể coi là mập.

Béo phì gây ra do nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là ăn vượt quá nhu cầu cơ thể và ít vận động, nên lượng calorie dư thừa sẽ biến thành năng lượng dự trữ dưới dạng mỡ. Béo phì dạng nam thường ở phần trên cơ thể dẫn đến các biến chứng chuyển hóa như đái tháo đường, xơ vữa động mạch. Trong khi đó béo phì dạng nữ thì chủ yếu ở phần dưới cơ thể. Ở trẻ em, béo phì cũng có thể xảy ra do chế độ ăn uống quá dư thừa, ăn nhiều chất ngọt, tiền căn gia đình có người béo phì hoặc béo bệu kiểu Cushing kết hợp với chậm tăng trưởng và chậm phát triển trí tuệ. Béo phì thường gây ra những biến chứng như suy hô hấp, nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, đái tháo đường, gan to, thoái hóa mỡ...

Các loại thuốc bôi ngoài da làm tiêu mỡ bào chế dưới dạng gel để dễ thấm qua da. Hoạt chất thường được dùng là cafeine gây hưng phấn tỉnh táo, lợi tiểu; đồng thời kích thích enzyme lipaz hoạt động làm tan mỡ phối hợp với theophylline từ trà. Tuy nhiên, khi dùng kem tan mỡ cần phải thử xem có dị ứng da không, kẻo tiền mất mà da lại bị mẩn đỏ, nổi ngứa. Hiện nay, khoa học đang nghiên cứu và đưa vào thử nghiệm những loại thuốc chống mập "thế hệ mới" có tác dụng vô hiệu hóa men lipaz để chất béo ăn vào không được tiêu hóa thì không thể tích tụ trong cơ thể gây ra béo phì được.

Tóm lại, muốn thân thể săn chắc, việc tập luyện thể dục thể thao thích hợp là điều cần thiết. Riêng về các thực phẩm tạo ra ít calorie nhưng vẫn đủ cân bằng dinh dưỡng thì sẽ được nói đến trong một bài khác.

(Theo HHT)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.