Lấy tiền dạy thêm học trò chính khóa của mình khác gì nhận hối lộ?

09/12/2006 00:40 GMT+7

(Nhân đọc ý kiến "Dạy thêm, ai quản lý ?", TN 4.12.2006) Về khía cạnh công chức, giáo viên nhận lương từ ngân sách, là từ tiền thuế người dân, để làm nhiệm vụ là truyền đạt kiến thức cho học sinh trong lớp mình chịu trách nhiệm - ít nhất đạt mức tiếp thu trung bình, nếu giáo viên không làm được điều đó, nghĩa là không thực hiện được nhiệm vụ, việc đưa học sinh của mình trên lớp về nhà dạy để lấy tiền thực chất có khác gì hành vi nhận hối lộ? Việc này là không hợp đạo lý.

Về khía cạnh chuyên môn, giáo viên giỏi dĩ nhiên có quyền mở lớp dạy thêm, dùng khả năng hơn người của mình để phục vụ nhu cầu xã hội, và tăng thu nhập chính đáng cho mình. Nhưng điều mâu thuẫn là anh dạy giỏi chỗ nào nếu học sinh chính khóa của anh học không giỏi để anh phải "dạy thêm" lấy tiền ? Câu trả lời là thầy đã không làm cái việc mà mình lẽ ra phải làm ở trường để đem về nhà và mưu lợi từ đó. Tại sao các thầy không lập hay gia nhập những trung tâm dạy thêm nếu tự cho mình giỏi, để các học sinh từ các nơi khác tề tựu về theo học và nhận học phí từ những học sinh đó. Các thầy cũng có thể dạy thêm cho chính học sinh lớp chính khóa nhưng với điều kiện đừng thu học phí học thêm, vì đó mới là cách tốt nhất để thể hiện trách nhiệm của mình với học sinh chính khóa.

Bạn mong gì ở tương lai khi con bạn không dám đến lớp khi bố mẹ không cho con đi học thêm dù cháu đã học tốt tại nhà. Nếu không cảnh giác, chúng ta sẽ đang vô tình đào tạo một lớp trẻ tin tưởng dùng tiền có thể mua được sự quan tâm của thầy, mua được điểm số lên lớp. Lớn lên, chắc chắn chúng sẽ tin tưởng dùng tiền có thể mở những cánh cửa khác thay vì nỗ lực phấn đấu của bản thân. Chuyện có thực là cháu gái tôi học lớp 1, lễ 20.11 vừa rồi khi bố mẹ đưa cháu đi mua hoa và quà tặng cô, cháu đã thẳng thừng lắc đầu: "Nhưng mà các bạn khác không tặng quà và hoa, cô không thích đâu. Cô nói nhiều hoa lắm và con thấy cô chỉ nhận lá thư thôi". May thay, cháu tôi giờ cũng chưa hiểu bì thư giờ người ta đâu có chứa thư.

Lời cuối tôi muốn nói là xin đừng để sự vẩn đục lây sang những thầy cô chân chính đang hết lòng vì học sinh, trong đó có những thầy cô ở các vùng quê xa xôi đi bộ hàng vài mươi cây số để giữ các em đến lớp và dạy dỗ chữ nghĩa cũng như đạo lý cho các em vào đời. Chắc chắn họ không có trong số những người yêu cầu được tổ chức dạy thêm và thu tiền từ học sinh do chính mình giảng dạy trên lớp. Tôi đề nghị chấm dứt càng sớm càng tốt tình trạng dạy thêm cho học sinh do mình đứng lớp.

Vuluong…@gmail.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.