Ca nhạc chờ một năm khởi sắc

31/12/2008 23:57 GMT+7

Trong quý đầu của năm 2009, nhiều chương trình, show diễn hứa hẹn mang lại những dấu ấn đẹp nối tiếp nhau đến với khán giả, mở ra những hy vọng về một năm sôi động cho làng nhạc Việt.

2008: Tưng bừng và... nhạt

Không phủ nhận sự phong phú lẫn mật độ xuất hiện khá đều đặn của các chương trình âm nhạc trong năm 2008, từ các chương trình truyền hình định kỳ (Bài hát Việt, Album vàng, m nhạc của tôi...), các cuộc thi ca nhạc: Sao Mai điểm hẹn, Ngôi sao THTH, Vietnam Idol... đến các đêm nhạc riêng của những nhạc sĩ: Phú Quang, Quốc Bảo, các liveshow ca sĩ tên tuổi: Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Quang Dũng, Đan Trường, Cẩm Ly... lẫn những tour diễn phục vụ sinh viên học sinh của các gương mặt mới toanh, các rock show...

Tuy tưng bừng là vậy, nhưng chưa thật sự đọng lại trong lòng người xem. Chương trình phục vụ sinh viên của các gương mặt trẻ chủ yếu mang tính quảng bá hình ảnh, bởi thực lực và sức hút (ngay cả ca khúc hot vẫn chưa có) của các bạn vẫn chưa đủ để mang đến không khí như tính chất của một liveshow (mà những người thực hiện giới thiệu).

Với các cuộc thi, sự hào hứng lại càng giảm, khán giả vẫn chưa thấy những nhân tố mới, nổi bật, bởi quanh đi quẩn lại dường như chỉ có bấy nhiêu thí sinh - ca sĩ nhảy từ sân chơi này sang cuộc thi khác. Album ca sĩ cũng phát hành rầm rộ, nhưng nếu ca sĩ trẻ thì nội dung cứ nhàn nhạt, làm album chủ yếu giới thiệu giọng hát mình với thị trường thì những tên tuổi ngôi sao cũng chưa có nhiều đột phá về ý tưởng. Rồi đến những giải thưởng trong năm cũng đều có những “trục trặc” từ khâu bình chọn đến kết quả... Chưa kể, những vụ kiện tụng về tác quyền, đạo nhạc và nghi ngờ đạo nhạc vẫn xuất hiện “lai rai” trên các diễn đàn, mặt báo.

Thế nên, tổng kết đời sống âm nhạc năm 2008, về hình thức thì thật xôm tụ, nhưng “nội dung” thì để lại tai tiếng nhiều hơn!

Hy vọng về năm bước đệm

Dự đoán về những hoạt động của đời sống văn hóa nghệ thuật nói chung cũng như âm nhạc nói riêng, không ít nhạc sĩ, người trong giới cho rằng 2009 sẽ là năm đầy hứa hẹn cho lĩnh vực này, bởi đây là bước đệm chuẩn bị tiến tới 1.000 năm Thăng Long (2010). Theo đó, cùng với sự đa dạng trong công tác chuẩn bị cho sự kiện văn hóa - lịch sử trọng đại này, đời sống âm nhạc hy vọng cũng sẽ khởi sắc hơn.

Không chỉ vậy, sự sôi động của năm 2009 là do nhiều chương trình, liveshow chưa thực hiện kịp vào cuối năm qua đã được chuyển sang đầu năm 2009. Đó là liveshow ca sĩ Mỹ Lệ - Symphony, diễn ra vào ngày 14.2 tại Nhà hát Thành phố, TP.HCM; liveshow Đức Tuấn - kết hợp 2 phần: âm nhạc Văn Cao và nhạc kịch (cùng phát hành album Broadway), sẽ tổ chức trong quý đầu của năm 2009, liveshow Hồ Ngọc Hà ghi dấu chặng đường phát triển 5 năm của cô, đã được Hà cùng ê-kíp thực hiện gút lại vào tháng 6.2009.

Ngoài những show đã biết trước, tháng 1.2009, ca sĩ Quang Dũng và Hồng Nhung sẽ tiếp tục giới thiệu đến khán giả TP.HCM liveshow song ca thứ 2 - Có đâu bao giờ, sau thành công của sự kết hợp đầu tiên - Vì ta cần nhau. Quang Dũng cho biết: “Đây sẽ là đêm của tình ca Trịnh Công Sơn, vẫn không gian âm nhạc ấm cúng, sang trọng nhưng chúng tôi muốn làm mới hơn ở địa điểm tổ chức. Đó là một điểm diễn trong khách sạn thay vì nhà hát”. Phương Nam phim - đơn vị thực hiện những đêm nhạc Phạm Duy cũng “có ý định và mong muốn tổ chức một chương trình Phạm Duy tại Hà Nội vào năm nay”, bà Mộng Thúy - Giám đốc công ty cho biết như vậy.

Cũng vào tháng 1.2009, ca sĩ Ánh Tuyết sẽ bắt đầu tour diễn xuyên Việt của ban ATB, gồm 2 chương trình: Hát cho yêu thương và Trịnh Công Sơn - Gọi tên bốn mùa. Chương trình đầu tiên diễn ra tại Hà Nội (ở Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, đêm 29 - 31.1), kế đến là Huế (tại rạp Hưng Đạo, 2-3.2), Đà Nẵng (ở Nhà hát Trưng Vương, 4-6.2), Quy Nhơn (ở Nhà hát Quang Trung, 7-8.2), Nha Trang (tại 128 Hoàng Văn Thụ - rạp xi-nê Nha Trang cũ, 9-10.2), TP.HCM (ở Nhà hát Hòa Bình, đêm 14.2 với chủ đề Hát cho yêu thương  và đêm 28.2 - chương trình kỷ niệm sinh nhật nhạc sĩ Trịnh Công Sơn).

“Lần đầu tiên khi ATB đưa chương trình lưu diễn, cũng chỉ với những gương mặt mới toanh, nhưng đã để lại dư âm đẹp trong lòng công chúng. không biết lần này ATB có lặp lại được “kỳ tích” đó không, nhưng chúng tôi tin vào màu sắc, phong thái trình diễn - chú trọng nghệ thuật của ATB”, ca sĩ Ánh Tuyết chia sẻ. 

Đều là những chương trình được chuẩn bị và đầu tư kỹ lưỡng, nên người yêu nhạc có quyền chờ đợi những tín hiệu tốt đẹp cho thế giới giải trí của mình, ngay từ những tháng đầu năm.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.