Trái thanh long đi Mỹ chiếu xạ: Dễ nhưng... không dễ

12/08/2012 16:45 GMT+7

(TNO) “Lịch sử” của ngành xuất khẩu trái thanh long Việt Nam mở ra trang mới khi Mỹ đã cho phép đưa thẳng loại trái cây đặc sản này vào thị trường được mệnh danh “khó tính” nhất thế giới để chiếu xạ. Tuy vậy, vẫn còn đó nỗi lo...

Theo ông Bùi Đăng Hưng - Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận, điều này khẳng định trái thanh long Việt Nam đã chinh phục được thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, ông Hưng cũng dự báo hàng loạt khó khăn khi các DN đem trái thanh long vào Mỹ để chiếu xạ. Theo ông Hưng, hiện nay các DN rất mù mờ về địa điểm đặt các nhà máy chiếu xạ tại Mỹ và giá chiếu xạ. Nếu vị trí đặt các nhà máy chiếu xạ quá xa với các siêu thị, có thể sẽ đội phí vận chuyển cho các DN.

Mặc dù cho đưa thẳng trái cây này vào Mỹ để chiếu xạ, nhưng theo quy định của Bộ Nông nghiệp Mỹ, từ khâu sản xuất đến đóng gói vẫn phải theo tiêu chuẩn của Mỹ và phải được Mỹ cấp phép.

thanh long;trái cây;thị trường Mỹ
Từ ngày 20.8, trái thanh long Việt Nam được phép vào Mỹ chiếu xạ - Ảnh Quế Hà

Trong khi đó, theo ông Hưng, trước đây ở Bình Thuận có 7 cơ sở đạt tiêu chuẩn đóng gói thanh long vào Mỹ, nhưng hiện nay chỉ còn 5 cơ sở (2 cơ sở đã tháo dỡ vì làm ăn thua lỗ).

Với kinh nghiệm của một chuyên gia xuất khẩu thanh long vào Mỹ, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty TNHH An Phú (APP - địa chỉ tại TP.HCM) cho biết, hiện ông đang cho nhân viên khảo sát địa điểm các nhà máy và giá chiếu xạ bên Mỹ. Trong 6 tháng đầu năm, APP đã xuất được 150 container sang Mỹ (bằng đường hàng không và đường biển).

Theo quan điểm của nhà xuất khẩu này, nếu giá chiếu xạ ở Mỹ chỉ cần ngang bằng hoặc thấp hơn Việt Nam thì sẽ rất có lợi. Ông Thành phân tích, khi trái thanh long tươi đem sang Mỹ chiếu xạ thì thời gian sử dụng sẽ dài hơn.

Ông Huỳnh Thanh Cảnh - Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Thuận nhận định, việc thanh long được vào thẳng Mỹ là điều đáng mừng vì Bình Thuận nhiều năm nay xây dựng thương hiệu cho loại trái này. Nhưng ông Cảnh cũng khuyến cáo: “Các DN cần thận trọng khi đem thanh long sang Mỹ chiếu xạ. Nếu hợp đồng không minh bạch, rất có thể tạo rủi ro cao cho các DN xuất khẩu...”.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Hữu Đạt - Giám đốc Trung tâm kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu II, cho biết từ ngày 20.8, Mỹ sẽ cho phép một số trái cây của 3 nước Thái Lan, Ấn Độ và Việt Nam được phép đưa thẳng vào Mỹ để chiếu xạ trực tiếp. Trong đó, Thái Lan có 5 loại trái cây, Ấn Độ một loại trái cây (xoài) và Việt Nam (thanh long). Đây là điều Mỹ chưa từng tạo tiền lệ với bất kỳ loại rau quả nào của Việt Nam.

Ông Đạt giải thích thêm: Việc Mỹ chấp nhận cho thanh long Việt Nam được phép chiếu xạ tại Mỹ chỉ là một động thái thể hiện sự an tâm về an toàn dịch hại đối với loại trái cây này. DN xuất khẩu thanh long có thể lựa chọn chiếu xạ tại Việt Nam hoặc tại Mỹ vì hiện tại Mỹ cũng đã thiết lập hệ thống kiểm dịch ngay tại Việt Nam.

Quang Thuần

Quế Hà

>> Thanh long
>> Buôn thanh long ở Pò Chài: Để không bị Trung Quốc ép giá
>> Buôn thanh long ở Pò Chài
>> Thanh long tết mất mùa, rớt giá
>> Câu chuyện trái thanh long
>> Xây kho chứa thanh long ngay tại cửa khẩu Tân Thanh
>> Thanh long lại gặp khó

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.