Trung Quốc sẽ coi việc Nhật 'bắn hạ UAV' là hành động chiến tranh

27/10/2013 18:45 GMT+7

(TNO) Trung Quốc vào hôm 26.10 cảnh báo, nếu Nhật Bản bắn hạ máy bay của Trung Quốc thì Bắc Kinh sẽ coi đây là "một hành động chiến tranh".

“Nếu Nhật Bản viện đến những biện pháp vũ lực như bắn hạ máy bay, thì đây là một sự khiêu khích nghiêm trọng đối với chúng tôi, một hành động chiến tranh”, BBC dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh hôm 26.10.

“Chúng tôi sẽ có những thành động quyết liệt để đáp trả đối với mọi hậu quả do phía làm phát sinh rắc rối gây ra”, ông Cảnh cho hay.

Phát biểu này nhằm phản pháo lại việc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thông qua dự luật cho phép Lực lượng Tự vệ trên không bắn hạ các máy bay không người lái (UAV) nước ngoài xâm phạm không phận nếu các cảnh báo bị phớt lờ.

Được biết, trong hơn một năm qua, quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh đã trở nên căng thẳng do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ông Abe từng khẳng định một trong những quyết định sớm nhất của ông khi trở thành thủ tướng Nhật đó là tăng cường ngân sách quốc phòng (lần đầu tiên trong 11 năm qua).

Hoàng Uy

>> Nhật ngầm cảnh báo sẽ bắn hạ UAV Trung Quốc
>> Nhật sẵn sàng dùng vũ lực với Trung Quốc
>> Nhật theo dõi máy bay Trung Quốc
>> Máy bay Trung Quốc bị móp mũi bí ẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.