Không nên rắc bột tiêu vào rốn trẻ sơ sinh

15/10/2012 09:39 GMT+7

Bé trai sơ sinh V.P.D., ngụ ở Bình Chánh, TP.HCM được mẹ ẵm đến bác sĩ khám với triệu chứng rốn sưng đỏ, biếng bú. Mẹ của bé được bà ngoại “tham vấn” chăm sóc rốn bằng cách rải bột tiêu (gia vị dùng để nấu ăn) vào rốn mới rụng với mục đích làm rốn dễ khô và mau lành.

Sau một tuần, rốn của bé ngày càng sưng đỏ và rỉ một ít dịch trong. Tại phòng khám, bé được vệ sinh rốn bằng dung dịch sát khuẩn povidine 10% và dùng thuốc kháng sinh để phòng ngừa nhiễm trùng sơ sinh. Sau vài ngày chăm sóc, rốn bé hết sưng đỏ và khô. Tình trạng của bé sau đó tốt hơn, bú nhiều lại như bình thường.

Có nhiều quan niệm sai lầm nên tránh: bôi rốn bằng xái á phiện (gây ngộ độc và có thể gây hôn mê, ngưng thở cho bé), xái thuốc lá (gây nhiễm trùng rốn và toàn thân), rải bột gia vị (tiêu, ớt, muối, bột ngọt... gây viêm và nhiễm trùng rốn).

Trong khi đó, phụ huynh chỉ cần vệ sinh rốn bé với gạc vô trùng thấm dung dịch sát khuẩn an toàn như: povidone iodine 10% (còn gọi là povidine), xanh methylen (có tên thông dụng tại Việt Nam là Milian), hoặc cồn 70%. Không nên bôi rốn bằng dung dịch thuốc đỏ, thuốc tím vì dễ gây thẩm thấu vào máu qua rốn gây ngộ độc cho bé.

Theo ThS.BS Mai Văn Bôn / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.