Trung Quốc bị nghi ngờ vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên

19/04/2012 17:55 GMT+7

(TNO) Liên Hiệp Quốc đang điều tra các cáo buộc Trung Quốc cung cấp bệ phóng tên lửa cho CHDCND Triều Tiên, có khả năng vi phạm các lệnh cấm của tổ chức này.

(TNO) Các quan chức Liên Hiệp Quốc đang điều tra các cáo buộc cho rằng việc Trung Quốc cung cấp bệ phóng tên lửa cho CHDCND Triều Tiên có khả năng vi phạm các lệnh cấm Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của tổ chức này.

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin của tờ tạp chí quốc phòng IHS Jane's Defence Weekly ngày 19.4 cho biết như trên.

Theo AFP, tờ IHS Jane's Defence Weekly dẫn lời một quan chức cao cấp thân cận với Ủy ban trừng phạt thuộc Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) cho biết một nhóm chuyên gia đang nghi ngờ Trung Quốc cung cấp bệ phóng tên lửa cho CHDCND Triều Tiên và sẽ tiến hành điều tra.

Nghị quyết 1874 của HĐBA, cấm CHDCND Triều Tiên phóng các tên lửa ICBM và cấm các quốc gia khác mua bán vũ khí, trao đổi công nghệ tên lửa với Bình Nhưỡng.

Bệ phóng tên lửa di động nêu trên là chiếc xe tải quân sự WS-51200, 16 bánh, dài 20 m xuất hiện tại buổi duyệt binh lớn ở Bình Nhưỡng ngày 15.4 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.


Chiếc WS-51200 là bệ phóng tên lửa do Trung Quốc sản xuất, xuất hiện tại cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng hôm 15.4 - Ảnh: Reuters

Theo tờ Chosun IlboIHS Jane's Defence Weekly, các chuyên gia quốc phòng cho biết chiếc WS-51200 do Trung Quốc sản xuất dùng để chuyên chở và phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Các nguồn tin quân sự Hàn Quốc tiết lộ một công ty Trung Quốc đã sản xuất và xuất khẩu 8 chiếc WS-51200 trong giai đoạn 2010 - 2011.

“Chiếc WS-51200 chính là của Trung Quốc, nhưng liệu rằng chiếc WS-51200 có được cấp giấy phép sản xuất hay không vẫn còn là một câu hỏi mở”, AFP dẫn lời Nick Hansen, thuộc Trung tâm Hợp tác an ninh quốc tế thuộc Đại học Stanford (Mỹ).

Theo Chosun Ilbo, nếu Bình Nhưỡng sử dụng chiếc WS-51200 trong buổi duyệt binh thì Bắc Kinh có thể đã vi phạm nghị quyết 1874 của HĐBA.

Tuy nhiên, Baek Seung-Joo - thuộc Học viện nghiên cứu quốc phòng Hàn Quốc - cho AFP biết: “Nếu Trung Quốc xuất khẩu chiếc WS-51200 sang CHDCND Triều Tiên với mục đích thương mại thì Bắc Kinh không vi phạm nghị quyết 1874, dù Bình Nhưỡng sử dụng chiếc WS-51200 cho mục đích gì”.

Phúc Duy

>> Bệ phóng tên lửa mới của Triều Tiên là “nhập khẩu từ Trung Quốc”
>> Triều Tiên dọa tiến hành “thánh chiến” với Hàn Quốc
>> Triều Tiên hủy thỏa thuận với Mỹ
>> Mỹ hủy viện trợ lương thực, Triều Tiên cảnh báo trả đũa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.