Vứt bỏ cấm kỵ

19/03/2013 03:00 GMT+7

Giải pháp cứu trợ tài chính mà các nước thành viên Nhóm euro vừa thỏa thuận cho CH Síp là giải pháp tình thế nhưng có ý nghĩa tạo tiền lệ. Bởi vậy, nhóm này chẳng khác nào đã vứt bỏ một điều cấm kỵ được đề cao lâu nay.

Cấm kỵ đó là thực hiện lời hứa. Trong quá trình đối phó khủng hoảng tài chính và nợ công, chính phủ các thành viên Nhóm euro đã cam kết đảm bảo nguyên vẹn giá trị tiền gửi tiết kiệm cho tới 100.000 euro. Bây giờ, nhóm này quyết định buộc tất cả những người có tiền gửi ở các ngân hàng CH Síp phải đóng thuế để góp phần trang trải nợ nần cho chính phủ, với mức độ 6,75% đối với những khoản tiền dưới 100.000 euro và 9,9% cho các khoản cao hơn. Chỉ như vậy thì CH Síp mới được cứu trợ 10 tỉ euro để trang trải nợ nần. Đất nước được cứu thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ nhưng những ai gửi tiền ở ngân hàng lại thua thiệt.

Nhóm euro nghĩ ra giải pháp này vì tư duy chủ đạo trong việc hỗ trợ đối phó khủng hoảng tài chính và nợ công là các thành viên phải trả giá, phải tiết kiệm chi tiêu, thậm chí mất bớt chủ quyền quốc gia về tài chính ngân sách. Đối với CH Síp, cái giá phải trả còn cả là san sẻ gánh nặng và thiệt hại sang cho người dân. Bắt người dân cùng gánh chịu cũng là biểu hiện về vứt bỏ cấm kỵ.

Về lâu dài, tác động của giải pháp này rất tai hại. Người dân trên đảo quốc mất lòng tin vào EU và Nhóm euro, không coi đó là chỗ dựa nữa và chẳng còn kỳ vọng vào việc tương lai của nước này hòa đồng trong tương lai chung của nhóm.

Thảo Nguyên

>> Cơ hội trong khủng hoảng
>> Con lên 3, cả nhà “khủng hoảng”
>> Algeria đánh giá sai lầm trong cuộc khủng hoảng con tin
>> Khủng hoảng con tin tại Algeria bước sang ngày thứ tư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.