Nhân viên y tế dễ bị nhiễm siêu vi B

28/12/2008 17:28 GMT+7

Tần suất nhiễm vi-rút viêm gan B khá cao, trong đó những người làm trong ngành y là đối tượng bị lây nhiễm cao nhất.

Cao gấp 5 lần những đối tượng khác

Ngày 24.12 vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) phối hợp cùng Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động & Môi trường (thuộc Sở Y tế TP.HCM) tổ chức buổi hội thảo khoa học về phòng bệnh viêm gan và ung thư gan cho cán bộ nhân viên y tế, với sự tham dự của rất đông những người đang công tác trong ngành y. Trong phần trình bày của mình, TS-BS Huỳnh Tấn Tiến (Giám đốc Trung tâm nói trên) cho biết: “Nhân viên y tế là những người bị nhiễm viêm gan B cao nhất, cao gấp 3-5 lần so với các đối tượng khác, bởi vì họ thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch cơ thể từ người mắc bệnh, và bị kim tiêm đâm... - tỷ lệ nhiễm ở các nhân viên y tế bị kim đâm, tiếp xúc máu người bệnh lên đến 25%. Đây là một loại bệnh truyền nhiễm nghề nghiệp quan trọng nhất đối với cán bộ y tế, bởi khả năng lây nhiễm cao và bệnh dễ đưa đến mãn tính làm xơ gan, ung thư gan”.

Bác sĩ Trần Văn Thảo, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, nói: “Việc truyền thông để phòng chống bệnh nghề nghiệp (như viêm gan B, C, HIV/AIDS...) cho y, bác sĩ là nằm trong chiến dịch phòng bệnh nghề nghiệp của Bộ Y tế. Chiến dịch này gồm nhiều hoạt động khác nhau, với mục đích nâng cao nhận thức về tác hại của bệnh cho cán bộ y tế, nhằm giảm thiểu tỷ lệ nhiễm vi-rút viêm gan B, chủ yếu là do kim đâm, hay tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh”.

Lây nhiễm gấp hàng chục lần so với HIV

Cũng trong phần trình bày của mình, TS-BS Huỳnh Tấn Tiến cho biết thêm, vi-rút viêm gan B có khả năng sống rất lâu trong những giọt, vết máu đã ra ngoài cơ thể và đã khô trong nhiều tháng, đồng thời khả năng lây nhiễm của chúng trong cộng đồng cao gấp 50-100 lần so với HIV. Tại Pháp, tỷ lệ nhiễm vi-rút viêm gan B trong nhân viên y tế từ 9,1%-16,9%, trong khi ở người bình thường là 0,9%-1,9%. Và, hằng năm chi phí điều trị cho nhân viên y tế mắc viêm gan B rất tốn kém. Theo thống kê chung trên thế giới, có 40% nhiễm viêm gan B, 40% nhiễm viêm gan C và 2,5% nhiễm HIV/AIDS trong nhân viên y tế là do bị kim tiêm đâm phải trong lúc làm nghề. Nguy cơ nhiễm vi-rút qua vết thương trên da ở nhân viên y tế trên thế giới là: 6-30 người nhiễm vi-rút viêm gan B trong 100 trường hợp bị vết thương trên da; 3-10 người nhiễm vi-rút viêm gan C trong 100 người bị vết thương trên da; và tỷ lệ này ở nhiễm vi-rút HIV là 1 trong 300 trường hợp.

Còn tình trạng nhiễm vi-rút viêm gan B ở nhân viên y tế tại VN là: 17,6% mang HbsAg, 52,9% có kháng thể Hbs... Khảo sát 170 nhân viên y tế ở tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, có 12,35% có HbsAg dương tính, trong khi cũng khảo sát tại địa phương này trên 220 người dân thì tỷ lệ dương tính với HbsAg chỉ 7,73%.

Vì vậy mà theo TS-BS Huỳnh Tấn Tiến, cần tăng cường công tác quản lý an toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho nhân viên y tế, nhất là những nhân viên làm ở phòng xét nghiệm, ở phòng cấp cứu, ướp xác...

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.