Cô gái hiếu thảo

13/03/2012 05:20 GMT+7

Căn nhà nhỏ số 165/32/12 đường 3 Tháng 2 (P.11, Q.10, TP.HCM) thường rộn vang tiếng cười. “Trung tâm gây hài” chính là cô gái Lê Quỳnh Như, vừa tròn 20 tuổi.

Căn nhà nhỏ số 165/32/12 đường 3 Tháng 2 (P.11, Q.10, TP.HCM) thường rộn vang tiếng cười. “Trung tâm gây hài” chính là cô gái Lê Quỳnh Như, vừa tròn 20 tuổi.

Nếu chỉ nghe giọng nói khá liền mạch và cách “lý sự” lém lỉnh của Như, khó ai biết được cô gái này mắc hội chứng Down.

Ánh mắt ngập tràn niềm vui, bà Lê Thị Kim Liên - mẹ của Quỳnh Như kể về quá trình đổi thay kỳ diệu của đứa con khuyết tật này. Bà cho hay, Như là con thứ ba và là con út trong gia đình. Khi cô bé chào đời chưa đầy một tháng, bà đã đưa Như đi khám và biết được “sự thật khủng khiếp” về bệnh tình của con.

“Một số người khuyên tôi nên bỏ đứa con này. Vì theo họ, những đứa bị Down có nuôi hoài cũng không phát triển trí não, mãi mãi là gánh nặng cho gia đình và xã hội” - bà Liên giãi bày.

Ngoài Down, Như còn bị bệnh tim bẩm sinh rất nặng. Em lần lượt trải qua hai đợt phẫu thuật tim vào những năm 1998 và 2000, với vết mổ rất rộng và dài hơn một gang tay.

Mãi đến năm 13 tuổi, cô bé mới bắt đầu đi học. Hiện em đang theo chương trình lớp 4 của dự án My Future - mô hình hỗ trợ và phát triển khả năng cho những người thiểu năng trí tuệ - tại Hội quán Đời Rất Đẹp (DRD).

Đưa chúng tôi cuốn vở trong đó có đầy những điểm 9, 10, bà Kim Liên tự hào khoe: “Dù học trễ, lại bị bệnh nhưng cháu học rất giỏi. Cháu còn biết vẽ, chơi đàn organ, phụ mẹ nấu cơm, lau nhà cửa… Quỳnh Như đặc biệt thương yêu mẹ, là đứa đứng đầu trong nhà về sự hiếu thảo. Không khí gia đình rất vui mỗi khi có cháu pha trò”.

Bà Liên kể, bất kỳ lúc nào thấy trên ti vi phát những chương trình về những người nghèo, Như đều giục mẹ nhanh chân đi giúp những người bất hạnh đó.

Tiếp lời mẹ, Quỳnh Như tự tin bổ sung: “Ở trường, mấy cô khen em nấu ăn ngon”. Nói rồi, Như biểu diễn động tác xắt rau quả an toàn bằng cách một tay đặt ngang sống dao, tay kia nắm cán dao xắt lia lịa. Cô còn bật mí “công thức đổ nước một lóng tay” để nấu cơm không bị khê hay bị nhão…

Người nhà Quỳnh Như cho hay, Như biết sử dụng thành thạo điện thoại di động và thường truy cập internet để đọc báo, chơi game online.

Khi được hỏi về ước mơ nghề nghiệp, Như đáp rành rẽ: “Em muốn sau này học ĐH về công nghệ thông tin”. Anh trai của Như bắt bẻ: “Sao lúc trước em nói thích đi du học?”, Như đối đáp ngay: “Học ĐH xong đi du học cũng được vậy!”. Như cho biết thêm: “Em rất hâm mộ ca sĩ Nguyên Vũ”. Khi có người hỏi vì sao mê ca sĩ này, cô gái này đính chính liền: “Em chỉ thần tượng thôi chứ không phải là mê”.

Trong khi trò chuyện với chúng tôi, Quỳnh Như chợt ngừng lại nghe ngóng tiếng xe máy đầu ngõ rồi tuyên bố chắc nịch: “Ba về!”. Đợi lúc ông Lê Công Bằng - cha của Như bước vào nhà, Như trịnh trọng đứng dậy giới thiệu: “Đây là ba của em. Còn đây là cô nhà báo đang phỏng vấn con đó ba”. Ông Bằng góp chuyện: “Nhiều lúc thấy tôi đi làm về mệt, cháu tự động lấy khăn ướp lạnh cho tôi. Buổi sáng, cháu hay pha cà phê cho tôi uống”. Theo ông Bằng, Quỳnh Như tìm cách hòa giải rất hay trong những lần vợ chồng ông giận nhau...

Tại giải thể thao người khuyết tật TP.HCM năm 2012 (diễn ra từ ngày 3 - 11.3 tại Trung tâm TDTT Phú Nhuận), Quỳnh Như đã đoạt huy chương đồng cá nhân môn bocce (bóng gỗ). Còn tại lớp võ aikido hằng tuần dành cho người khiếm thị và người thiểu năng trí tuệ, Quỳnh Như là võ sinh đai xanh hai gạch. Đây quả là những nỗ lực to lớn của Quỳnh Như, nếu biết rằng thể trạng cô gái này vẫn còn rất yếu do ảnh hưởng căn bệnh tim (mỗi lần đi bộ chưa tới 10m, Như phải dừng lại thở hổn hển).

Chương trình  “Cám ơn mẹ đã tin tưởng con” do Procter & Gamble (P&G) VN tài trợ nhằm mục đích nâng cao hiểu biết của cộng đồng về Special Olympic và kêu gọi những người mẹ sử dụng thể thao Special Olympic để giúp con nâng cao sức khỏe và hòa nhập cộng đồng.

Bạn cùng P&G ủng hộ Special Olympic bằng cách:

- Tham gia rước đuốc online trên trang www.camonmedatintuongcon.com

- Khi bạn mua sản phẩm của P&G tại hệ thống siêu thị Metro, P&G sẽ trích một phần doanh số để đóng góp cho Special Olympic.

Như Lịch

>> Cậu bé thắp đuốc
>> Cho con có tên với đời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.