Mới thiện chí, chưa tin cậy

08/06/2013 03:35 GMT+7

Cuộc gặp thượng đỉnh ở California giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được dư luận ở trong cũng như ngoài hai nước này quan tâm đặc biệt.

Cuộc gặp thượng đỉnh ở California giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được dư luận ở trong cũng như ngoài hai nước này quan tâm đặc biệt.

Triển vọng quan hệ song phương và diễn biến không ít vấn đề thế giới cũng như châu Á - Thái Bình Dương phụ thuộc rất nhiều vào kết quả cuộc gặp. Giữa hai nước hiện lại có không ít vướng mắc. Trong bối cảnh ấy, việc cuộc cấp cao được tiến hành, bất chấp khả năng những vướng mắc chưa thể được khắc phục, cho thấy cả hai phía đều có thành ý gây dựng thời kỳ quan hệ mới. Mục đích chính của ông Obama và ông Tập với cuộc gặp là làm quen và xây dựng quan hệ cá nhân. Việc này rất quan trọng vì dù hai bên hiện đã có thiện chí thì nền tảng quan trọng nhất là sự tin cậy lẫn nhau vẫn còn thiếu. Chỉ cần nhìn vào những cáo buộc lẫn nhau giữa hai bên cũng đủ thấy mức độ nghi kỵ và ngờ vực vẫn còn quá lớn và sâu sắc.

Cách tiếp cận thực tế hơn trước rất nhiều của cả hai phía là lý do để có thể lạc quan về triển vọng quan hệ song phương sẽ được cải thiện trong thời gian tới. Tốt hơn trước không có nghĩa là hoàn toàn tốt đẹp và hài hòa nhưng nhiều khả năng các vướng mắc không còn cản trở thúc đẩy quan hệ như thời trước. Tốt hơn trước có nghĩa là hai bên xích lại gần nhau hơn trong các vấn đề quốc tế ngoài châu Á - Thái Bình Dương. Còn trong khu vực ấy, hai bên chưa sẵn sàng nhượng bộ, nhưng cũng không làm găng nhau. Xây dựng lòng tin là cả quá trình chứ không phải chỉ một cuộc thượng đỉnh là xong.

La Phù

>> Đối thoại Shangri-La: Mỹ sẽ điều thêm binh lực đến châu Á - Thái Bình Dương
>> Xây dựng lòng tin chiến lược tại châu Á - Thái Bình Dương
>> Xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác, thịnh vượng của châu Á - Thái Bình Dương (*)
>> Vincom Village đoạt giải "Dự án phức hợp tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương
>> Nga quyết giữ vị thế tại châu Á - Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.