Tương lai kỳ lạ của ngành hàng không

16/06/2013 03:05 GMT+7

Hành lý nổi bềnh bồng hay máy bay xài pin là một vài ý tưởng trong mơ của giới kỹ sư trẻ khi nghĩ về viễn cảnh của hàng không dân dụng.

Hành lý nổi bềnh bồng hay máy bay xài pin là một vài ý tưởng trong mơ của giới kỹ sư trẻ khi nghĩ về viễn cảnh của hàng không dân dụng.

Trên đây là những ý tưởng lọt vào vòng chung kết của cuộc thi tài Hãy để ước mơ của bạn bay bổng do Tập đoàn Airbus tổ chức trên toàn cầu, với mục tiêu tìm kiếm những phương pháp cung cấp năng lượng cho máy bay theo hướng thân thiện với môi trường. Mỗi đội sẽ trình bày ý tưởng của mình trước hội đồng giám khảo Airbus tại Toulouse (Pháp) để giành lấy giải thưởng 30.000 euro, theo website www.airbus-fyi.com.

 Tương lai kỳ lạ của ngành hàng không
Một ý tưởng lọt vào vòng chung kết của cuộc thi - Ảnh: Airbus

Một trong những đội lọt vào vòng cuối là Levar ở Brasil, với ý tưởng hành lý nổi. Áp dụng nguyên lý trên các bàn khúc côn cầu khí, nhóm này đề nghị nên lắp các khoang trượt siêu nhẹ để chứa hành lý, cho phép các nhân viên phi trường vận chuyển hành lý nhanh chóng, dễ dàng và an toàn hơn. Đội Levar cam đoan rằng công nghệ mới sẽ giúp hành khách nhận được hành lý nhanh hơn thường lệ đến 30% thời gian. Bên cạnh đó, có thể áp dụng công nghệ này bên trong các máy bay nhằm giảm trọng lượng vận tải, từ đó tiết kiệm được nhiên liệu sử dụng.

Đội CLiMA của Úc lại cho rằng nên tận dụng năng lượng thoát ra từ sự ợ hơi của... bò. Kế hoạch là tạo ra nhiên liệu sử dụng được và đưa khí methane hóa lỏng vào ống siêu lạnh được thiết kế đặc biệt để đặt kế các động cơ. Theo tính toán của nhóm Úc, giải pháp này có thể giảm được lượng khí thải CO2 đến 97%. Trong khi đó, đội Avas đến từ Ấn Độ đã quảng bá cho thiết kế động cơ hoạt động êm hơn, bằng cách lắp thêm phần thay đổi hình dạng để giảm tiếng ồn. Nhóm Avas giải thích kế hoạch của họ hết sức đơn giản, chỉ cần bổ sung thêm các vật liệu đặc biệt chuyên thay đổi hình dạng nhằm chuyển hướng luồng khí xuyên qua động cơ. Theo đó, các vật liệu di chuyển và thay đổi hình dạng khi có sự tác động của dòng điện.

Về phần mình, đội Flybrid đề nghị động cơ lai, dùng pin sạc được gắn vào khoang máy bay. Sự kết hợp này có thể tiết kiệm nhiên liệu đáng kể cho các máy bay. Nhóm của Ý cam đoan rằng chỉ cần lắp thêm đủ pin tùy theo dặm bay, trọng lượng của máy bay sẽ giảm theo hướng ít tiêu hao năng lượng hơn. Theo tính toán, giải pháp của Flybrid có thể tiết kiệm đến 60% nhiên liệu trong các chuyến bay ngắn, đồng thời giảm đến 40% lượng khí thải CO2. Cuối cùng, nhóm đến từ Malaysia là Embarker đề xuất ý kiến dùng thân nhiệt tỏa ra từ cơ thể người để cung cấp điện cho khoang máy bay. Đội Embarker giải thích rằng ngay cả khi ở trạng thái nghỉ ngơi, cơ thể con người vẫn đủ sức truyền năng lượng cho các vật liệu nhạy nhiệt được lắp trong ghế ngồi. Nhiệt lượng này có thể được lưu trữ và từ đó tận dụng để cung cấp cho thiết bị điện tử trên máy bay, giảm năng lượng trong mỗi chuyến bay.

Danh tính của đội chiến thắng sẽ được công bố tại một sự kiện ở Paris vào ngày 14.6 tới.

Hạo Nhiên

>> Tiền thưởng kỷ lục trong ngành hàng không
>> Thách thức mới cho ngành hàng không
>> Bước đột phá của ngành hàng không chung
>> Ngành hàng không đòi bồi thường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.