Xét xử đường dây 'chạy' hồi gia

21/01/2014 14:28 GMT+7

(TNO) Sau 2 ngày xét xử, ngày 21.1, TAND TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Tấn Thành 20 năm tù về các tội “nhận hối lộ”, “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(TNO) Sau 2 ngày xét xử, ngày 21.1, TAND TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Tấn Thành (nguyên là nhân viên bảo vệ của Trung tâm hỗ trợ xã hội TP.HCM) 20 năm tù về các tội “nhận hối lộ”, “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 Xét xử đường dây chạy hồi gia
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: Lê Nga

Liên quan đến vụ án này, các bị cáo Nguyễn Thọ Minh Cường (39 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) lãnh án 9 năm tù về tội “làm môi giới hối lộ”; Phan Ngọc Anh (nguyên trưởng phòng quản lý giáo dục - hồ sơ, thành viên hội đồng xét duyệt hồ sơ của trung tâm) 9 năm tù về tội “nhận hối lộ”; Nguyễn Thanh Tâm (26 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) 4 năm tù về tội “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ba bị cáo còn lại gồm Dương Hữu Thành (42 tuổi, ngụ Gò Vấp, TP.HCM), Lưu Văn Như (57 tuổi, nguyên Phó công an xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) và Lại Văn Hùng (52 tuổi, nguyên công an viên) cũng bị tuyên mức án từ 30 tháng tù treo đến 36 tháng tù cùng về tội “làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Theo cáo trạng, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM có quy định khi Trung tâm hỗ trợ xã hội TP.HCM (đơn vị thuộc Sở, viết tắt là Trung tâm) tiếp nhận đối tượng có hành vi lang thang xin ăn lần thứ 1 trở lên và lang thang sinh sống nơi công cộng lần thứ 2 trở lên thì lập thủ tục chuyển đối tượng đến các Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ xã hội, không giải quyết bảo lãnh.

Tuy nhiên, một số nhân viên của Trung tâm đã móc nối với công an, người ngoài xã hội hình thành đường dây “chạy” bảo lãnh hồi gia cho những trường hợp không đủ điều kiện.

Cụ thể, Nguyễn Thọ Minh Cường (chủ quán cà phê đối diện Trung tâm) môi giới những trường hợp không đủ điều kiện muốn hồi gia cho Nguyễn Thanh Tâm và Nguyễn Tấn Thành (cả hai nguyên là nhân viên bảo vệ của Trung tâm) với giá từ 12-17 triệu đồng/trường hợp. Sau đó, Tâm và Thành móc nối, chi từ 3-4 triệu đồng cho Dương Hữu Thành (từng là nhân viên của Trung tâm) làm sổ bảo lãnh giả, sổ tạm trú giả, đơn bảo lãnh giả...

Để làm được giấy tờ này, Hữu Thành móc nối với Lưu Văn Như (nguyên Phó trưởng Công an xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) và Lại Văn Hùng (công an viên) thực hiện "có xác nhận của chính quyền địa phương" bằng cách ghi thêm tên vào những sổ tạm trú thật.

Hữu Thành khai chi cho Như 1,2 triệu đồng/trường hợp. Nhưng, Như chỉ thừa nhận có 500.000 đồng/trường hợp.

Để thực hiện trót lọt, Hữu Thành còn móc nối với Phan Ngọc Anh (nguyên Trưởng phòng quản lý giáo dục - hồ sơ, thành viên tổ xét duyệt cho trại viên hồi gia của Trung tâm) và chi cho Ngọc Anh từ 2-5 triệu đồng/trường hợp.

Quá trình điều tra xác định có 8 trường hợp đã được hồi gia bằng hồ sơ giả, 1 trường hợp bảo lãnh bằng hồ sơ thật với số tiền trên 100 triệu đồng...

Lê Nga

>> Truy tố đường dây “chạy” hồi gia ra tòa
>> Đề nghị truy tố 7 người trong đường dây “chạy” hồi gia
>> Lãnh 15 năm tù do lừa đảo chiếm đoạt tài sản
>> Bắt tạm giam nữ giám đốc lừa đảo chiếm đoạt tài sản
>> Bắt một phó phòng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.