Điểm danh các ứng viên giải Phim hay nhất tại Oscar 2013

11/01/2013 20:30 GMT+7

(TNO) Kết quả đề cử Oscar lần thứ 85 vừa được công bố hôm 10.1 hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc đua gay cấn và thú vị. Cùng trang IMDB điểm lại những bộ phim cùng tranh giải Phim hay nhất tại Oscar năm nay (theo thứ tự alphabet).

>> 10 bộ phim hay nhất năm 2012

1. Amour

Chấm điểm các ứng viên cho giải Phim hay nhất tại Oscar 2013 2
Cảnh trong bộ phim Amour

Được "nhào nặn" dưới bàn tay của đạo diễn người Áo Michael Haneke, Amour là câu chuyện giản dị, xúc động về tình yêu trong những năm tháng cuối đời, khi tuổi già và bệnh tật đã làm người ta rệu rã.

Các thủ pháp nghệ thuật nhẹ nhàng sâu lắng cùng với sự góp mặt của hai diễn viên kỳ cựu người Pháp Emmanuelle Riva và Jean-Louis Trintignant đã làm nên thành công của bộ phim này.

Amour đã được vinh danh tại Liên hoan phim Cannes, là bộ phim hay nhất do tạp chí danh tiếng Time và Hội phê bình phim quốc gia Mỹ (NSFC) bầu chọn.

2. Argo

Chấm điểm các ứng viên cho giải Phim hay nhất tại Oscar 2013 1
Cảnh trong bộ phim Argo

Ở thời buổi các bộ phim bom tấn cạnh tranh nhau bởi các hiệu ứng đặc biệt với sự tham gia của các ngôi sao nổi tiếng… thì Argo của Ben Affleck (đạo diễn kiêm diễn viên chính trong phim) đưa người xem trở về thế giới điện ảnh của thập niên 1970.

Bộ phim là câu chyện xoay quanh quá trình giải cứu sáu người Mỹ bị mắc kẹt trong hầm trú ẩn tại Đại sứ quán Canada ở thủ đô Tehran, Iran của một đặc vụ CIA.

Trước Oscar, Argo từng gây tiếng vang tại LHP quốc tế Toronto - LHP lớn nhất ở Bắc Mỹ vào tháng 9.2012 khi là bộ phim có số lượng khán giả bình chọn cao thứ hai.

3. Beasts of the Southern Wild

Chấm điểm các ứng viên cho giải Phim hay nhất tại Oscar 2013 3
Cảnh trong bộ phim Beasts of the Southern Wild

Beasts of the Southern Wild là phim đầu tay của đạo diễn trẻ Behn Zeitllin. Phim lấy cảm hứng từ các sự kiện của cơn bão Katrina, kể về một vùng đầm lầy ngập nước sau cơn mưa, với hai nhân vật chính là cô bé Hushpuppy và cha mình - hai cư dân sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng đất nơi họ sinh sống.

Toàn bộ các cảnh quay trong phim đều được thực hiện rất thực tế, với khu đầm lầy đỏ quạch màu của đất bùn, đầy ốc sên, những khúc cây nổi lềnh bềnh, thú hoang, côn trùng...

Một điều đặc biệt hơn nữa là nỗ lực của đoàn làm phim trong điều kiện khó khăn với chiếc máy quay 16mm khiêm tốn, vốn đầu tư ít ỏi, đội ngũ ít, dàn diễn viên không chuyên, thậm chí tuyển luôn cả người dân địa phương…

Bộ phim đã nhận được nhiều lời khen của giới phê bình và từng đoạt giải Camera vàng do Hiệp hội Phê bình phim quốc tế bình chọn tại LHP Cannes của Pháp năm 2012.

4. Django Unchained

Chấm điểm các ứng viên cho giải Phim hay nhất tại Oscar 2013 4
Cảnh trong bộ phim Django Unchained

Đứa con tinh thần của “quái kiệt” Quentin Tarantino là câu chuyện về hành trình của một người nô lệ da màu (Jamie Foxx đóng) giải cứu người vợ (Kerry Washington) khỏi tay tên chủ điền độc ác (tài tử Leonardo DiCaprio thủ vai).

Tuy lấy bối cảnh là miền Nam nước Mỹ nhưng phong cách của Django Unchained lại là cao bồi miền Tây.

Bộ phim đã vấp phải nhiều tranh cãi tại Mỹ, mới nhất là đạo diễn Mỹ gốc Phi Spike Lee tuyên bố ông sẽ không xem phim này vì “nó là sự xúc phạm với tổ tiên chúng tôi”.

Các hình ảnh bạo lực trong phim cũng là một bất lợi cho Django Unchained sau khi có nhiều vụ thảm sát diễn ra ở Mỹ trong thời gian gần đây.

5. Les Misérables

Chấm điểm các ứng viên cho giải Phim hay nhất tại Oscar 2013 5
Cảnh trong bộ phim Les Miserables

Bộ phim ca nhạc Les Misérables được đạo diễn từng đoạt giải Oscar Tom Hooper chuyển thể dựa trên kiệt tác cùng tên của văn hào Victor Hugo.

Vẫn là câu chuyện nổi tiếng về Jean Valjean (Hugh Jackman thủ vai) hào hiệp, tên thanh tra Javert (Russell Crowe) gian manh, nàng Fantine (Anne Hathaway) có số phận đau khổ... song bộ phim vẫn thu hút rất đông khán giả tới rạp.

Với 4 đề cử giải Quả cầu Vàng 2013 và 4 đề cử Oscar, có thể nói Les Miserables đã đạt được thành công lớn cả về mặt thương mại lẫn nghệ thuật.

6. Life of Pi

Chấm điểm các ứng viên cho giải Phim hay nhất tại Oscar 2013 6
Cảnh trong bộ phim Life of Pi

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên rất ăn khách của nhà văn Yan Martel, Life of Pi - tác phẩm của đạo diễn bậc thầy Lý An được coi là một trong những tiêu điểm điện ảnh của mùa phim cuối năm nay.

Được phát hành dưới định dạng 3D, Life of Pi đã khiến các khán giả choáng ngợp trước các cảnh phim hoành tráng, lung linh về biển cả, trời mây, về chuyến phiêu lưu siêu thực của một chàng trai Ấn Độ.

Sau khi thưởng thức Life of Pi, đạo diễn James Cameron, cha đẻ của siêu phẩm 3D Avatar cũng dành những lời khen có cánh cho tác phẩm của Lý An: “Bộ phim đẹp một cách kỳ diệu, bạn cảm giác như bị bao bọc trong câu chuyện. Tôi nghĩ công nghệ 3D cũng đóng góp một phần vào đó. Một cách làm phim thật tuyệt vời”.

7. Lincoln

Chấm điểm các ứng viên cho giải Phim hay nhất tại Oscar 2013 7
Cảnh trong bộ phim Lincoln

Đối thủ nặng ký nhất tại Oscar 2013 chính là Lincoln với số lượng đề cử nhiều nhất (12 đề cử bao gồm các hạng mục quan trọng nhất.

Bộ phim điện ảnh đầu tiên Hollywood làm về vị tổng thống thứ 16 của nước Mỹ này đã giành được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình.

Trước thềm Oscar, bộ phim này liên tiếp dẫn đầu đề cử của các giải Quả cầu vàng, giải thưởng điện ảnh Anh (BAFTA), giải thưởng của Hiệp hội diễn viên Mỹ (SAG).

8. Silver Linings Playbook

Chấm điểm các ứng viên cho giải Phim hay nhất tại Oscar 2013 8
Cảnh trong bộ phim Silver Linings Playbook

Bộ phim hài lãng mạn Silver Linings Playbook là tác phẩm mới nhất của đạo diễn người Mỹ David O. Russell.

Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết của nhà văn Matthew Quick, Silver Linings Playbook kể về quá trình bình phục và đoàn tụ với gia đình của một giáo viên thất nghiệp sau 8 tháng điều trị tại bệnh viện tâm thần.

Tham gia diễn xuất chính trong bộ phim này là nam diễn viên Bradley Cooper và minh tinh màn bạc Jennifer Lawrence.

Tháng 8.2012, bộ phim đã từng tỏa sáng tại LHP quốc tế Toronto - LHP lớn nhất Bắc Mỹ với giải thưởng quan trọng nhất là BlackBerry People's Choice (lượng khán giả bầu chọn nhiều nhất).

9. Zero Dark Thirty

Chấm điểm các ứng viên cho giải Phim hay nhất tại Oscar 2013 9
Cảnh trong bộ phim Zero Dark Thirty

Bộ phim mới nhất của nữ đạo diễn từng đoạt giải Oscar Kathryn Bigelow đã khiến báo giới tốn không ít giấy mực trong thời gian qua.

Bộ phim mang nội dung săn lùng trùm khủng bố Osama Bin Laden này đang phải đối mặt với những chỉ trích của các nghị sĩ Mỹ và giám đốc CIA vì những cảnh các nghi phạm khủng bố bị thẩm vấn và tra tấn.

Những tranh cãi trên nhiều khả năng sẽ khiến Zero Dark Thirty trượt giải Oscar phim hay nhất. Song cũng có ý kiến cho rằng nếu Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ muốn chứng tỏ Oscar mang hơi thở hiện đại, Zero Dark Thirty sẽ là sự lựa chọn không thể thích hợp hơn.

Thạch Thảo
Ảnh: Trích từ Trailer các bộ phim

>> Phim về tổng thống Lincoln dẫn đầu đề cử Oscar 2013
>> Dời ngày bỏ phiếu bình chọn danh sách đề cử Oscar 2013
>> Hé lộ ứng viên cuộc đua Oscar 2013
>> Mùi cỏ cháy" rớt từ vòng ngoài Oscar 2013
>> Đề cử 15 phim tài liệu tranh giải Oscar 2013
>> Sinh viên có cơ hội tham gia trao giải tại Oscar 2013
>> 21 phim hoạt hình sẽ tranh giải Oscar 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.