Thuê nhầm nữ tặc

21/11/2009 14:47 GMT+7

Những vụ người giúp việc trộm tài sản nhà chủ đa phần do nạn nhân quá chủ quan, sơ hở trong việc bảo quản tài sản của mình.

Hiện nay, tại các TP lớn, nhu cầu tìm người giúp việc rất cao. Tuy nhiên, số lao động chuyên nghiệp để có thể đáp ứng lại hết sức khiêm tốn. Đó là chưa kể có những mối họa bắt nguồn từ việc rước nhầm người giúp việc là... nữ tặc, để rồi gia chủ vừa mất của lại có khi mất cả mạng.

Không cưỡng nổi lòng tham

Từ Bạc Liêu, Mai Phương Thảo (SN 1990) lên TPHCM xin vào làm công tại cửa hàng đông y trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5). Được một thời gian, Thảo nảy sinh ý định trộm tiền của chủ. Ngày 21-4, Thảo pha một ly nước linh chi, bỏ 2 viên thuốc ngủ vào rồi đưa anh N.T.Đ uống. Khi thấy anh Đ. đã ngấm thuốc ngủ mê, Thảo trộm 24,9 triệu đồng, nhanh chân bỏ về quê trốn.

Vài ngày thấy êm êm, Thảo lại đến Trung tâm Giới thiệu việc làm quận 11 nộp đơn nhờ giới thiệu việc làm. Không ngờ, sau nhiều ngày bỏ công sức, thời gian dò tìm, khi đến nơi đây, anh Đ. đã được gặp lại cố nhân nên bắt giữ và giao công an. 

“Cao cơ” hơn, Lê Thị Tuyết Trang (SN 1980, Bến Tre) đã lợi dụng lúc vợ chồng ông bà chủ đi vắng, dùng tuốc-nơ-vít mở lấy cả ổ khóa tủ trong phòng riêng của họ, đem ra chợ thuê thợ làm chìa khóa cất và ra tay mỗi khi ông bà chủ ra khỏi nhà. Tổng số tài sản mà Trang ngấm ngầm chiếm đoạt là 27 triệu đồng, 1.000 USD, 5 chiếc lắc, 4 chiếc vòng, 3 sợi dây chuyền, một số nhẫn và 1 lượng vàng SJC. Điều đáng nói là ngoài việc dùng ít tiền để trả nợ, gửi cho gia đình, số tiền còn lại, Trang đưa cho cô ruột để nhờ... cho vay lấy lãi.

Đừng để "mỡ treo miệng mèo"

Thực ra, chuyện người giúp việc kiêm đạo chích không phải là mới mẻ, chiêu thức trộm có khi cũng cũ rích, thế nhưng khổ chủ của những người giúp việc bất lương vẫn không hề giảm. Có vụ, cơ quan công an bế tắc vì nạn nhân không có thông tin gì về người giúp việc, thậm chí đến cả tên thật cũng không biết. Cũng có vụ, kẻ tham lam bị bắt, bị khởi tố.

Tuy nhiên, có thể thấy, ngoại trừ việc kẻ bất lương có dự mưu, đa phần chính gia chủ đã quá chủ quan khi không kiểm tra kỹ lưỡng giấy tờ tùy thân, không cẩn thận khi để tài sản hớ hênh hoặc giao nhà và toàn bộ tài sản cho người giúp việc trông coi. “Mỡ treo miệng mèo”, trước sự “mời gọi” của một khối lượng tài sản quá lớn, nhiều người đã nổi lòng tham và phạm tội cũng là điều dễ hiểu.

Với ý định tìm nơi làm ổn định để có tiền sinh sống, Đỗ Kim Thoa ( 46 tuổi, Vĩnh Long) đã tỏ ra khá chân thật, siêng năng, không nề hà bất cứ việc gì. Chính vì thế, Thoa được chủ nhà tin tưởng giao tiền đi trả cho khách hàng. Lần nào Thoa cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ, không tơ hào đồng nào. Nhưng rồi một lần tình cờ biết tin sắp bị cho nghỉ việc, Thoa bèn nảy sinh ý định liều lĩnh.

Được chủ giao 220 triệu đồng, Thoa đem đi gửi cho một người quen rồi trở về báo với chủ là mới bị cướp tại một cây xăng. Vụ việc bị lật tẩy sau đó, Thoa phải lãnh mức án 5 năm 6 tháng tù giam về tội lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Biến thành sát thủ 

Tốt nghiệp THPT, Lê Thị Thái rời Hà Nam vào TPHCM học trung cấp tại Học viện Ngân hàng. Lần đầu sống ở TP có quá nhiều cám dỗ, Thái đã sa ngã và nghỉ học khi “không chồng mà chửa”. Để có tiền tiêu xài,  Thái quyết định chọn nghề giúp việc nhà để tìm cơ hội trộm cắp tài sản.

Sau khi lấy trộm chứng minh nhân dân  và bằng tốt nghiệp trung học phổ thông của người bạn ở trọ cùng phòng đi xin việc làm, Thái được giới thiệu đến giúp việc nhà cho chị T.T.M.D tại quận Tân Phú. Bốn ngày sau, lợi dụng lúc chị D. vắng nhà, Thái lấy toàn bộ tiền bạc, nữ trang và xe máy rồi bỏ trốn về quê.

Được một thời gian, số tài sản trộm cắp hết sạch, Thái quay trở lại TPHCM, sử dụng giấy tờ của chị D. để vào giúp việc nhà cho bà N.T.T- một người già giàu có nhưng sống một mình. Chỉ ngay ngày hôm sau, trong lúc bà T. đang ngủ,  Thái lẻn vào phòng, giấu sẵn con dao dưới gối, sau đó cầm cục đá mài dùng hết sức đập vào đầu bà chủ. Bà T. thức giấc kêu cứu, Thái tiếp tục dùng đá đập, sau đó với lấy con dao để sẵn dưới gối đâm dù bà T. van xin tha chết.

Giằng co một lúc, dao gãy đôi, bà T. mệt không chống cự nữa, Thái tháo dây chuyền, nhẫn và đôi bông tai rồi ngồi nghỉ mệt. Lợi dụng sơ hở của Thái, bà T. lết xuống cầu thang mở cửa, ra ngoài tri hô. Thái bị bắt. Xét thấy bị cáo đã có sẵn mục đích giết người cướp tài sản, TAND TPHCM đã tuyên phạt Thái 18 năm tù về 3 tội giết người, cướp tài sản và trộm cắp tài sản.

Mới đây, TAND TPHCM đưa vụ án giết người ra xét xử lưu động và tuyên phạt Nguyễn Thị Hiền (59 tuổi, Đồng Tháp) tù chung thân. Hiền được một công ty môi giới việc làm giới thiệu đến giúp việc cho bà N.T.N (87 tuổi, Việt kiều Pháp, tạm trú quận Gò Vấp). Do bà chủ lớn tuổi nên khó tính, hay bắt bẻ nên mới vào làm việc được 7 ngày, Hiền đòi nghỉ việc đồng thời yêu cầu bà N. phải trả tiền công những ngày làm việc vừa qua. Bà N. không đồng ý còn lớn tiếng la mắng khiến Hiền nổi giận, dùng áo bịt mặt và siết cổ bà chủ cho đến chết.

Theo Vy Thư / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.