Cá mập cổ di cư để đẻ trứng

13/01/2014 00:42 GMT+7

Các nhà cổ sinh vật học từ Đại học Michigan cho biết đã thu thập được bằng chứng hóa thạch cách đây hơn 300 triệu năm, cho thấy cá mập mõm dài Bandringa từng di cư từ đầm lầy nước ngọt đến bờ biển nhiệt đới để đẻ trứng.

 Cá mập cổ di cư để đẻ trứng

Hãng tin UPI dẫn lời Giáo sư Lauren Sallan rằng hành trình xuống biển sinh sản rồi cá mập con trở lại môi trường nước ngọt là rất hy hữu.

Cá mập Bandringa, đã tuyệt chủng, được các nhà khoa học xác định là có một cái mõm bằng nửa cơ thể, tức gần 3 m. Chi cá mập Bandringa được phát hiện vào năm 1969 được cho là có 2 loài khác nhau, một sống trong sông, đầm lầy nước ngọt và loài thứ hai sống ở biển nông. Tuy nhiên, khi nghiên cứu kỹ hơn qua 24 mẫu hóa thạch tìm thấy ở miền bắc Illinois, 2 nhà khoa học Sallan và Michael Coates tại Đại học Chicago đã kết luận Bandriga chỉ có một loài. Chúng di chuyển đến các địa điểm sống khác nhau theo cách thích nghi với môi trường trong nước ngọt, nước lợ và nước mặn.

Vào thời điểm sinh sản trong năm, cá Bandringa dịch chuyển xuống bờ biển nhiệt đới để đẻ trứng trong khi con đực vẫn ở trong đầm lầy nước ngọt.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.