Ngọt đắng rau huệ

08/10/2013 03:15 GMT+7

Rau huệ trông như một loài hoa với thân cao 30 - 40 cm, mọc hoang dại nơi núi rừng và gò đồi vào mùa mưa, rải rác nhiều nơi trên địa bàn Quảng Ngãi.

 Rau huệ
Rau huệ luộc chung với rau lang ăn kèm thịt heo luộc chấm mắm nêm Sa Huỳnh - Ảnh: Trang Thy

Dù vậy, nhiều người khẳng định rau huệ mọc ven núi đồi vùng biển Sa Huỳnh là ngon nhất vì mang hương vị mặn mà của đại dương. Và, dường như chỉ có cư dân nơi đây thưởng thức hương vị độc đáo của loại rau dân dã này. Chỉ cần mang rổ dạo quanh khu gò đồi gần nhà khoảng mươi phút, chọn ngắt phần lá non và thân hoa, mang về rửa sạch rồi chế biến món xào hay luộc tùy thích.

Với món luộc thì chỉ cần đun nước sôi rồi cho rau vào, đợi sôi trở lại thì nhấc xuống khỏi bếp và vớt ra đĩa. Rau huệ có thể luộc chung với rau lang, ăn kèm thịt heo luộc chấm mắm nêm thì khó có món gì sánh bằng. Đĩa rau đa sắc với xanh điểm tô màu trắng chen lẫn sắc vàng trông thật bắt mắt. Rau huệ có vị ngọt đắng dịu nhẹ, xen lẫn vị chát của rau lang, hòa tan với vị béo của thịt heo cùng vị mặn đậm đà của mắm nêm Sa Huỳnh cứ đọng mãi nơi đầu lưỡi.

Rau huệ xào với thịt heo, thịt bò cũng rất thơm ngon, hay khi xào “suông” với dầu ăn cũng không kém phần hương vị. Đun sôi dầu ăn với hành tím thái mỏng trên bếp và cho rau vào xào vừa chín. Cho thêm gia vị như chút muối, đường, bột ngọt... rồi vớt ra đĩa với mùi thơm đặc trưng kích thích vị giác.

Trang Thy

>> Bánh canh ghẹ muối ớt xanh - Món ngon giữa lòng Sài thành
>> Món ngon xứ Quảng hút khách
>> Rắn: món ngon, thuốc quý 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.