Hiểu về các nhóm thực phẩm

12/01/2014 03:20 GMT+7

Ăn cân bằng có nghĩa là phải gồm đủ các nhóm thực phẩm trong một ngày, ở mức độ phong phú khác nhau.

 Hiểu về các nhóm thực phẩm

Ảnh: Shutterstock

Theo chương trình Sức khỏe cộng đồng và dinh dưỡng thế giới thì thực phẩm được chia thành 7 nhóm:

Nhóm nước và thức uống: Trên thực tế chúng ta cần từ 2,5 lít nước mỗi ngày. Vì cơ thể chúng ta có cấu tạo hơn 60% nước nên để ổn định tỷ lệ ẩm, chúng ta cần bổ sung từ 1,5 lít nước mỗi ngày bằng thức uống và khoảng 1 lít từ thức ăn. Đừng đợi bị khát.

Nhóm trái cây và rau cải: Một khẩu phần là khoảng 80 gr. Chúng ta được khuyên nên ăn khoảng 400 gr rau và trái trong một ngày. Điều này không khó bởi một trái táo hay cam có trọng lượng từ 150 gr. Rau cải đi kèm với món ăn có thể lên đến 100 - 200 gr.

Nhóm tinh bột và ngũ cốc: Đây là nhiên liệu giúp cơ thể hoạt động cả ngày nhờ vào glucid cấu tạo và có thể đáp ứng 50% nhu cầu cung cấp năng lượng của một ngày. Thực phẩm nhóm này được đưa vào mỗi bữa ăn tùy sở thích vì sẽ làm no nhanh và hạn chế ăn vặt. Ngược lại với quan niệm xưa nay, ngũ cốc và tinh bột không làm tăng cân nếu không chế biến với chất béo và ăn kèm các loại nước xốt.

Nhóm chế phẩm từ sữa: Có vai trò rõ rệt trong quá trình tăng trưởng, cấu tạo và gìn giữ xương. Nên có từ 3 khẩu phần cho thanh thiếu niên và 4 khẩu phần cho người lớn hằng ngày. Một khẩu phần tương đương với một hũ yaourt 125 gr, 2 miếng phô mai mềm hoặc 1 ly sữa lớn.

Nhóm thịt, cá và trứng: Cung cấp sức mạnh, sự dẻo dai cho cơ bắp. Chỉ cần 100 - 120 gr cho mỗi bữa ăn là đủ để cung cấp protein cần thiết.

Nhóm chất béo: Ngoài các loại dầu ăn còn có chất béo ẩn trong thịt, cá, hạt có dầu, bánh ngọt... Chất béo có thể kích thích vị giác nhưng cần chọn lựa và có mức độ sử dụng vừa phải.

Nhóm thực phẩm ngọt: Không thể thiếu trong sự cân bằng ăn uống, nhưng phải thận trọng. Nhóm này gồm sô cô la, bánh ngọt, kẹo mứt, nước ngọt có ga. Được coi là thực phẩm “calorie rỗng” bởi chúng cung cấp năng lượng nhưng rất ít dưỡng chất có ích cho hoạt động cơ thể.

Minh Quân

>> Thực phẩm chế biến lên ngôi
>> Thực phẩm làm sạch cơ thể
>> Thực phẩm thúc đẩy sự trao đổi chất
>> Tóc đẹp nhờ thực phẩm
>> Tác dụng trị bệnh của màu sắc thực phẩm
>> Thực phẩm giàu dưỡng chất
>> Thực phẩm thân thiện với bao tử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.