Ghen như... đàn ông

28/12/2008 11:28 GMT+7

Thói quen chiếm hữu trong tình yêu khiến người đàn ông xem bạn tình là vật sở hữu, nếu bị tên đàn ông nào khác mon men đến gần là giành lấy cho bằng được, bất chấp phải dùng đến vũ lực

Sáng 26-12, dư âm của ngày lễ Giáng sinh chưa tan hết, nhiều người đã giật mình bởi tít lớn trên các trang báo điện tử: “Ông già Noel giết 8 người rồi tự sát”. Trong trang phục của ông già Noel, Bruce Pardo đến gõ cửa nhà bố mẹ của người vợ vừa ly dị trong đêm Noel. Một cô bé 8 tuổi mừng rỡ chạy ra mở cửa cho ông già Noel và lập tức bị một phát đạn vào mặt. Thủ phạm điên cuồng nổ súng khắp nơi rồi xịt một chất lỏng gây cháy khiến cả ngôi nhà chìm trong biển lửa. Ít nhất 8 người thiệt mạng. Nguyên nhân sự việc được xác định là do trả thù vì tình.

Yêu là ghen?

Chuyện xảy ra tại Covina, nằm gần thành phố Los Angeles, Mỹ nhưng nỗi sợ lan đến toàn thế giới. Yêu đó rồi ghen tuông đó, sao mà không khiếp! Kiểm chứng mức độ ghen tuông, tôi làm phép thử trên... nhà thống kê Google. Hơn 620.000 kết quả cho cụm từ “giết người vì ghen” khiến tôi càng choáng váng. Đau đầu hơn, “chủ xị” của trò trả thù tình yêu dã man này lại thường là các... quý ông.

Đình đám và tốn nhiều giấy mực của cánh báo chí nhất, có lẽ phải kể đến vụ thảm sát xảy ra đối với gia đình diễn viên từng đoạt giải Oscar, Jennifer Hudson. Julia Hudson, chị gái của diễn viên da màu này không may vớ phải anh chồng có máu ghen kinh khiếp đến nỗi khi chứng kiến vợ có người tình mới, anh chàng đã đến nhà, giết nhạc mẫu, anh vợ và con riêng của người từng chung chăn gối.

Các đức ông chồng phương Tây ghen thế thì bậc mày râu của ta cũng chẳng kém cạnh. Đầu tháng 7 vừa qua, công nhân làm than ở địa phận xóm Mường Vọ, xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi (Hòa Bình) đang đào một hầm mỏ bỏ hoang thì phát hiện một bộ xương người. Cảnh sát nhanh chóng truy tìm được hung thủ là anh Bùi Văn Cường, cư ngụ tại tỉnh Hòa Bình.

Dù đã có gia đình nhưng Cường vẫn “già nhân ngãi” với chị Quách Thị Vẹn. Nghi ngờ tình nhân của mình lăng nhăng, Cường buộc chị Vẹn không được đi làm nhưng không thành. Tức giận, anh chàng dùng đá đập vào đầu, cướp đi mạng sống người tình, lấy toàn bộ tư trang rồi đẩy xác người mình yêu xuống hầm mỏ. Đến khi sự việc được phát hiện, thi hài người đàn bà xấu số ấy chỉ là bộ xương khô.

Khai nhận tại cơ quan điều tra, Cường (cũng như phần lớn đối tượng giết người vì ghen tuông khác) khẳng định vì tình yêu nên mới hành động nông nổi. Pháp luật không thể chấp nhận lý do ấy, những người ngoài cuộc lại càng khó thông cảm. Yêu nhau, người ta chẳng còn nỡ làm đau người mình yêu huống chi cướp đi sinh mạng.

Thói quen chiếm hữu

Thi thoảng, trên đường phố Sài Gòn, tôi vẫn bắt gặp cuộc cãi vã của những đôi nam thanh nữ tú. Trong những câu gào thét của các chàng, dễ bắt gặp nhất là cụm từ: “Em có người khác rồi phải không?”. Thói quen chiếm hữu trong tình yêu khiến người đàn ông xem bạn tình là vật sở hữu. Mà đã là vật sở hữu, nếu bị tên đàn ông nào khác mon men đến gần, là gào thét và chăm chăm giành giật lấy cho bằng được, bất chấp phải dùng đến vũ lực.

Gần chỗ trọ của tôi có anh chàng khá điển trai. Không hiểu anh chàng ấy khéo léo sắp xếp thế nào mà tôi lần lượt chứng kiến chàng dẫn về nhà và qua đêm với ít nhất là 3 cô gái. Bỏ qua “khả năng” tán tỉnh của anh chàng, điều khiến tôi cũng như hàng xóm của anh chàng bất ngờ là anh chàng cực kỳ ghen.

Cô bạn nào cởi mở, đến chơi, nói chuyện với nam hàng xóm mà bị chàng bắt gặp thì y như rằng, tôi được nghe những âm thanh ghen tuông, bạo lực vang lên trong căn phòng trọ ấy. Mới chỉ là yêu nhau và bản thân anh chàng cũng bắt cá hai, ba tay nhưng... ghen thì vẫn ghen đến rốt ráo. Cố tật của đàn ông là tham lam chăng?

Chuyện của anh hàng xóm siêu ghen khiến tôi nhớ đến vụ án khủng khiếp, xảy ra tại một trường trung cấp nghề tại Hà Nội. Nguyễn Duy Cương (22 tuổi, quê ở Nghĩa Đàn, Nghệ An) đã có với Hạnh, cô bạn cùng trường, một mối tình sinh viên trong sáng. Tuy nhiên, khi tình cảm đã không còn, nhận được câu trả lời dứt khoát từ Hạnh, anh chàng mù quáng đã rút dao đâm liên tiếp vào người Hạnh bên ngoài hành lang lớp học. Thấy máu chảy nhiều, Cường bỏ trốn. Nếu không có bạn bè kịp thời đưa đi cấp cứu, có lẽ giờ này cô sinh viên ấy đã nằm dưới ba tấc đất.

Trong 620.000 kết quả lấy được từ Google, những nạn nhân của nạn giết người vì máu ghen của các chàng mà thoát được như Hạnh chỉ là trường hợp hiếm hoi. Làm sao để sống chung với ghen, làm sao tránh được những hành động ghen mù quáng, dễ dẫn đến những thảm kịch? Nhiều chuyên gia tâm lý đã phân tích cái ghen của đàn ông hết sức bộc phát, dễ bùng nổ. Với đàn ông phải biết điều đó để tự kiềm chế, bởi mọi hành động mù quáng đều để lại hậu quả hết sức nghiêm trọng, không thể lường hết được. Với người phụ nữ, mọi hành vi, ứng xử phải trong sáng, minh bạch; tìm cách giải tỏa mọi nghi ngờ từ đối tượng của mình. Khi không còn yêu, nên giải quyết chuyện quan hệ một cách dứt khoát, có tình có lý.

Trên hết, mọi công dân phải thượng tôn pháp luật. Và nên hiểu rằng, ghen điên cuồng dứt khoát không phải là tình yêu, mà là tội ác!

Theo Thủy Nương / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.