Kẻ giết người hàng loạt ở Na Uy âm mưu ám sát ông Obama

02/04/2012 11:42 GMT+7

(TNO) Kẻ giết người hàng loạt ở Na Uy Anders Breivik từng lên kế hoạch đánh bom Tổng thống Mỹ Barack Obama khi ông đến nhận giải Nobel Hòa bình năm 2009, theo tiết lộ mới.

(TNO) Kẻ giết người hàng loạt ở Na Uy Anders Breivik từng lên kế hoạch đánh bom Tổng thống Mỹ Barack Obama khi ông đến nhận giải Nobel Hòa bình năm 2009, theo tiết lộ mới.

Tên cực hữu Breivik đã khai với cảnh sát Na Uy về âm mưu lái chiếc xe hơi chất đầy chất nổ đến quảng trường gần tòa thị chính Oslo và kích nổ nó trong lúc buổi lễ diễn ra tại đây, theo tờ Dagbladet ở Na Uy hôm 1.4.

Breivik nói với cảnh sát rằng vụ tấn công ông Obama phần lớn mang tính biểu tượng vì mức độ an ninh cao xung quanh chuyến thăm sẽ ngăn hắn lái xe đến gần nơi diễn ra buổi lễ.

Tuy nhiên, với hàng trăm triệu người theo dõi truyền hình, hắn tin vụ tấn công sẽ là cách hoàn hảo nhất để truyền bá những thông điệp chống Hồi giáo.

Người biểu tình chống chiến tranh đã tụ tập bên ngoài tòa thị chính Oslo khi ông Obama đến nhận giải thưởng vào tháng 12.2009, phản đối quyết định gia tăng số lượng binh sĩ Mỹ tại Afghanistan của ông này.

Những người khác cho rằng việc trao tặng giải thưởng danh giá chưa đầy một năm sau khi ông Obama nhậm chức là một sai lầm, theo tờ Telegraph.

m mưu nói trên tương tự như vụ đánh bom các tòa nhà công sở mà Breivik từng tiến hành vào tháng 7 năm ngoái, vài giờ trước khi hắn lái xe đến một trại hè của thanh niên tại hòn đảo Utoya nhằm thực hiện điều được các công tố viên Na Uy mô tả là hành động tàn bạo nhất ở nước này thời hiện đại.

Breivik đã thú nhận thực hiện các vụ tấn công vào ngày 22.7 năm ngoái khiến 77 người chết song khẳng định chúng cần thiết nhằm báo động người dân Na Uy về điều mà hắn tin là một cuộc xâm lăng dần dần của người Hồi giáo.

Phiên tòa xét xử dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 16.4, gần chín tháng sau khi các vụ tấn công xảy ra.

Sơn Duân

>> Cảnh sát Na Uy xin lỗi vì vụ thảm sát ở Oslo
>> Anders Behring Breivik chính thức bị buộc tội khủng bố
>> Hung thủ thảm sát ở Na Uy đòi huân chương quân công
>> 10 tội ác chấn động thế giới năm 2011

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.