Vietnam Airlines đón hành khách thứ 6 triệu

28/12/2005 12:03 GMT+7

6h50 sáng nay (28/12), chiếc máy bay mang ký hiệu VN-544, hành trình Franfurk (Đức) - Hà Nội, chở ông Rainer Hoffmann quốc tịch Đức, hành khách thứ 6 triệu của Vietnam Airlines đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài. Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Hiển, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông HIển cho biết:

Đây là một sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của hàng không quốc gia.  Vượt qua những khó khăn về thị trường, giá nhiên liệu đầu vào tăng cao(riêng giá nhiên liệu tăng đã khiến chi phí của hãng phải tăng thêm 1000 tỷ đồng), hàng không Việt Nam vẫn đạt được những kế hoạch đặt ra, mức lợi nhuận tăng trên 11% so với năm 2004, tăng hơn 7% so với kế hoạch, hệ số sử dụng ghế tăng 4% so với cùng kỳ 2004, đạt gần 70%. Tuy nhiên Vietnam Airlines chưa phải là một hãng hàng không lớn, mới ở mức trên trung bình một chút.

* Năm tới, nhiều hãng hàng không có ý định khai thác thị trường Việt Nam, trong đó có cả hãng hàng không giá rẻ. Vietnam Airlines có giảm giá để cạnh tranh với các đối thủ này ?

Vietnam Airlines là một hãng không truyền thống nên chúng tôi không hoạt động theo hàng không giá rẻ. Tuy nhiên chúng tôi còn một công ty con là nhà khai thác độc lập, trong thời điểm nào đó, điều kiện thị trường cho phép thì có thể hình thành hãng hàng không giá rẻ nhưng mà tôi cho rằng ít nhất cũng phải ba năm sau.

Hàng không Việt Nam đã có chương trình quan trọng là hoạch định lại chính sách thị trường. Vietnam Airlines sẽ quan tâm giải quyết các vấn đề của thị trường nội địa bởi vì nhu cầu đi lại trong nước ngày càng tăng. Chúng tôi cố gắng phủ mạng đường bay đến tất cả các sân bay đủ điều kiện hoạt động. Đối với đường bay quốc tế thì Vietnam Airlines sẽ tăng cường các hoạt động chất lượng và dịch vụ, cố gắng giữ và giải quyết linh hoạt vấn đề về giá, sẽ có một hệ thống giá hết sức linh hoạt theo mùa vụ, theo thời điểm, theo đường bay. Kể cả thị trường nội địa cũng vậy. Tuy vậy giảm giá phải có một nguyên tắc nhất định.

* Hành khách vẫn phàn nàn nhiều về thái độ, chính sách bồi thường khi máy bay chậm giở, huỷ chuyến, việc này có được cải thiện ?

Vấn đề này sẽ được giải quyết theo Luật Hàng không sắp được Quốc hội thông qua. Theo tôi cái quan trọng nhất khi máy bay bị chậm giờ là thái độ phục vụ của nhân viên. Chúng tôi không ngại ngần gì khi nói rằng trong sự phát triển quá nhanh bên cạnh những mặt tích cực vẫn còn những hạn chế nhất là tác phong chuyên nghiệp. Cái này phải có một khoảng thời gian để khắc phục.

* Cuối năm 2004, Vietnam Airlines cho biết đầu năm 2006 sẽ mở đường bay thẳng đến Hoa Kỳ, kế hoạch này có bị thay đổi ?

Khó khăn của Vietnam Airlines không phải là việc tổ chức để khai thác thị trường mà là không thuê được máy bay. Những hợp đồng mua máy bay của ta phải đến năm 2009-2010 máy bay mới về. Để đạt được mức tăng trưởng 14-16% năm 2006, chúng tôi phải thuê thêm 4 máy bay A320-300 nhưng cho đến nay vẫn chưa thuê được. Trước đây một tháng chúng tôi chỉ mất 600.000-700.000USD để thuê một máy bay nhưng bây giờ người cho thuê đều chào 1 triệu USD đến 1,1 triệu USD/chiếc/tháng.  Việc không thuê được máy sẽ ảnh hưởng đến mạng lưới khai thác như thế nào ?

Các đường bay hiện có sẽ không có gì ảnh hưởng. Nếu điều hành tốt mà không thuê được tàu bay thì vẫn phải đảm bảo được mức tăng trưởng đạt 5-6%.

* Có nghĩa là năm 2006, Vietnam Airlines sẽ không mở thêm đường bay mời nữa ?

Có thể có một số đường đã nghiên cứu, chúng tôi sẽ tiếp tục lập dự án để nghiên cứu. Đầu tư cho đường bay mới rất tốn kém. Nếu điều kiện cho phép chúng tôi sẽ mở đường bay nối đến Anh, phía Đông của Nga. Tất cả các đường bay này đều nằm trong kế hoạch nhưng thời điểm nào mở thì phải cân nhắc, phụ thuộc vào tình hình thị trường.

* Khi chúng ta gia nhập WTO, hàng không  có gặp khó khăn ?

Cái khó là hàng không Việt Nam phải phấn đấu để đáp ứng được tất cả các yêu cầu quốc tế. Muốn làm được điều này, chúng tôi phải tận dụng thời gian, chớp thời cơ làm cho mình mạnh hơn nữa. Tôi rất mừng là chỉ trong có mấy năm nhưng hàng không Việt Nam được thế giới đánh giá rất cao, xếp trong nhóm 70 hãng hàng không được quan tâm. Đấy là một bước đi rất dài, tạo điều kiện cho ta hoạch định các kế hoạch. Chúng ta không chạy quá nhanh để có một hãng hàng khống lớn nhưng chúng ta xây dựng một hãng hàng không có quy mô thích hợp để đáp ứng nhu cầu của đất nước và tham gia vào thị trường cộng đồng hàng không khu vực. Trong thời gian vừa qua chúng ta đã có những việc làm kiên quyết để chớp thời cơ như đầu tư cho đội máy bay, mở rộng thị trường và đầu tư cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Gia nhập WTO, Vietnam Airlines sẽ có cơ hội mở rộng thị trường, hợp tác.

Xuân Toàn (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.