Mát ngọt cá úc

11/10/2013 03:05 GMT+7

Nghe bà nội nói mấy hôm nay trong người cảm thấy khô khốc, miệng đăng đắng, ăn cơm không vô. Trời vừa ló dạng, trước khi dắt chiếc xe máy chạy đến gặp mấy ông bạn già trong xóm cà phê cà pháo ở con hẻm gần nhà, ba tôi tranh thủ nhắn má, em xem trưa nay nấu món gì man mát cho bà nội sắp nhỏ ăn nghen. Tiếng xe máy cà tàng của ba vừa đi khỏi không bao lâu, má đã lục tục xách giỏ ra chợ.

 Cá úc
Nguyên liệu cho nồi canh chua cá úc - Ảnh: Hòa Nhơn

Vừa đi má vừa hy vọng hôm nay mà mua được vài con cá úc về nấu canh chua thì hay biết mấy, thể nào bà nội cũng thích. Hai má con dắt nhau đến hàng cá, mới nhìn thấy má, bà Sáu xóm chài đã xởi lởi, cô Nga hôm ni đi chợ sớm rứa, có mớ cá úc tươi roi rói đây, mua về nấu canh thì ngon hết sẩy. Không đợi má gật đầu, bà Sáu nhanh tay trút mớ cá vào bịch, trao cho tôi. Má nói mấy bữa trước đã dặn bà Sáu khi nào có cá úc thì để phần cho má.   

Cá úc là loại cá da trơn, sống được cả trong môi trường nước lợ và nước ngọt, nhưng chủ yếu là ở ngoài biển. Thông thường chúng có 3 cặp râu, một vài tấm xương trên đầu và gần các vây lưng. Một số loài còn có gai độc trên vây lưng và vây ức. Cá úc có nhiều cách chế biến như kho mắm, kho tương, kho sả ớt nhưng ngon nhất vẫn là nấu canh chua bởi ngoài vị thơm ngon, canh chua cá úc còn có tác dụng giải nhiệt. Mua cá về, má lấy tro xát sơ qua rồi ngâm vào giấm cho sạch nhớt và giảm bớt mùi tanh; sau đó rửa sạch, cắt khúc, cho gia vị vào ướp. Ước chừng cá đã thấm gia vị, má bắc nồi lên bếp, đổ dầu vào phi hành tím cho thơm rồi trút cá vào xào. Khi thấy cá bắt đầu săn lại thì cho chuối chát, thơm, cà chua cắt lát, nước me, giá vào um một một chặp rồi đổ nước ấm vào đun sôi. Nồi canh sôi bùng lên, nhấc xuống nêm vừa ăn rồi cho rau ngổ, ngò tàu, hành lá và một vài trái ớt chín đỏ vào.

Bữa cơm hôm đó, nội ăn rất ngon miệng, húp từng thìa canh chua mát dạ, nội gật đầu khen ngon. Ba má và các cháu nhìn nội vui lây. Tiếng cười rộn rã vang khắp nhà. Ba nói, gia đình mình giữ được những bữa cơm đầm ấm như thế này là hạnh phúc lắm bởi đó chính là chiếc cầu nối các thành viên trong nhà xích lại gần nhau hơn.

Hòa Nhơn

>> Canh chua cá bống lá giang
>> Canh chua trái giác
>> Canh chua Nam bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.