Tiết lộ về người Do Thái duy nhất Hitler muốn cứu

06/07/2012 16:17 GMT+7

(TNO) Một bức thư lạ lùng đã tiết lộ chuyện một chỉ huy từ thời Thế chiến thứ nhất của trùm phát xít Adolf Hitler đã tránh khỏi cuộc tàn sát của Quốc xã Đức bất chấp nguồn gốc Do Thái của ông.

Một số người Do Thái đã thoát khỏi cuộc tàn sát bằng cách chạy trốn khỏi đất nước, những người khác lẩn trốn và một số cố gắng sống sót đủ lâu để được trả tự do khỏi các trại tập trung. Tuy nhiên, sự can thiệp cá nhân của Hitler đã cứu được ông Ernst Moritz Hess khỏi nạn diệt chủng.

Theo tờ Daily Mail hôm 5.7, Hitler đã ra lệnh cho tổ chức vũ trang SS để yên cho vị thẩm phán người Do Thái vì Hess từng là chỉ huy của ông trong Thế chiến thứ nhất.

Hitler vốn rất tự hào về thời kỳ quân ngũ tại Mặt trận phía Tây của hắn ta. Thế nên, trong khi khoảng 6 triệu người Do Thái chết trong nạn diệt chủng Holocaust theo ý của Hitler, Hess đã được phép sống.

Con gái của Hess tên Ursule, hiện 86 tuổi, đã tiết lộ câu chuyện đáng kinh ngạc sau khi một tờ báo khám phá được bức thư gửi theo lệnh của Hitler yêu cầu không “hành hạ hoặc trục xuất” Hess.

Hồ sơ của lực lượng mật vụ Gestapo ở thành phố Dusseldorf về ông này bao gồm một lá thư từ Heinrich Himmler, người đứng đầu lực lượng SS và Gestapo, vào ngày 27.8.1940, nói rằng Hess phải được “cứu trợ và bảo vệ theo ý nguyện của Quốc trưởng”.

Ernst Moritz Hess, sinh năm 1890, đã gia nhập Trung đoàn Bộ binh dự bị Bavaria số 2 vào lúc khởi đầu Thế chiến thứ nhất, cùng đơn vị mà Hitler tình nguyện gia nhập.

Cả hai được triển khai đến mặt trận Flanders vào mùa thu năm 1914, phục vụ trong đơn vị được biết dưới tên Trung đoàn List cho đến năm 1918.

Hess bị thương nặng vào tháng 10.1914 và bị thương thêm một lần nữa vào tháng 10.1916. Trong mùa hè năm đó, Hess tạm thời đảm nhận vai trò chỉ huy đại đội của Hitler.

Mặc dù theo đạo Tin lành, mẹ của Hess là một người Do Thái và theo Luật Chủng tộc Nuremberg của Quốc xã Đức, Hess được xem là một người Do Thái.

Theo luật, ông bị buộc rời chức thẩm phán vào năm 1936. Gia đình ông từng chứng kiến ông bị đánh đập bên ngoài ngôi nhà của họ trong năm đó.

Ông đã gửi kiến nghị đến Hitler vào năm 1936 xin được miễn trừ áp dụng luật chủng tộc cho ông và con gái.

Hess qua đời ở thành phố Frankfurt vào ngày 14.9.1983 sau một sự nghiệp thành công thời hậu chiến ở Tây Đức.

Ông từng đưa gia đình đến thành phố Bolzano ở Ý vào tháng 10.1937 song bị buộc trở về vào năm 1939. Hy vọng mối quan hệ với Hitler sẽ giúp ông được an toàn, Hess đã chuyển gia đình đến một ngôi làng hẻo lánh ở bang Bavaria, miền đông nam nước Đức vào giữa năm 1940.

Một bản sao bức thư Himmler gửi cho lực lượng mật vụ Gestapo ở thành phố Dusseldorf được trao cho ông.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 6.1941, Hess bị lực lượng SS ở thành phố Munich triệu tập. Khi trưng ra bức thư “hộ mệnh”, nó đã bị lấy đi và ông được thông báo rằng chỉ thị đã được hủy bỏ vào tháng 5.1941 và ông lúc đó chỉ là “một người Do Thái như những người khác”.

Sơn Duân

>> Hitler bị chứng hoang tưởng và động kinh
>> Con trai của Hitler
>> Hitler trên giấy vệ sinh
>> Cà chua có khuôn mặt của... Hitler
>> Hitler chết già tại Argentina?
>> Anh từng chấm tử vi cho Hitler
>> Đội quân nghiện ngập của Hitler
>> Người cuối cùng rời hầm Hitler

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.