Dịch hại lem lép hạt trên diện rộng

07/08/2013 08:19 GMT+7

Lần đầu tiên trong vụ lúa hè thu, nông dân tỉnh Thừa Thiên - Huế đối mặt với cảnh mất mùa lớn khi dịch hại lem lép hạt tấn công nhiều nơi với tỷ lệ cao bất thường.

Dịch hại lem lép hạt trên diện rộng

Cán bộ HTX nông nghiệp Hương Vinh (TX.Hương Trà) kiểm tra dịch hại lem lép hạt gây hại lúa hè thu -  Ảnh: Đ.Toàn

Những ngày này, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế lo lắng trước tình trạng nhiều diện tích lúa hè thu năm 2013 bị bệnh lem lép hạt trên diện rộng. Tại  HTX Hương Vinh, TX.Hương Trà, 350ha của HTX đã có 100ha lúa bị lem lép hạt, trong đó tập trung chủ yếu ở diện tích lúa trà đầu (từ 15 - 18/7). Bà con nông dân nơi đây cho biết, bà con vẫn gieo trồng các giống lúa truyền thống như Khang dân, QR1, HT1... nhưng không hiểu sao lại bị bệnh lem lép hạt tỷ lệ từ 10 - 30%, có nơi lên đến 40%. Đây là điều hết sức bất thường và chưa bao giờ xảy đối với vụ hè thu.

Còn tại H.Quảng Điền, một trong những vùng trọng điểm lúa của tỉnh Thừa Thiên - Huế thì diện tích lúa vụ hè thu bị dịch hại lem lép hạt tấn công lên đến 520ha. Theo ngành NN&PTNT của huyện thì các HTX, bà con nông dân đã phun phòng lem lép hạt sau khi xuất hiện hiện tượng này, tuy nhiên hiệu quả mang lại không cao. Ước tính năng suất lúa vụ mùa này giảm khoảng 300kg/ha (từ 5 - 7%). Chỉ với mức độ này thôi thì thì toàn huyện sẽ giảm khoảng 1.200 tấn lúa. Đây là một khó khăn lớn cho huyện thuần nông và còn khá nghèo này.

Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Thừa Thiên - Huế, đến thời điểm này toàn tỉnh có gần 6.000ha lúa hè thu 2013 bị lem lép hạt, tỷ lệ từ 10 - 20%, cục bộ có nơi 30 - 40%. Chi cục trưởng chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Cái Văn Thám nhìn nhận đây là vụ mùa hè thu đầu tiên loại dịch bệnh này gây hại trên diện rộng trên các địa phương trong tỉnh. Hiện chi cục vẫn tiếp tục theo dõi sát sao hiện tượng bất thường này, đồng thời khuyến cáo bà con nông dân phun thuốc để diệt trừ sâu bệnh. Về nguyên nhân dịch lem lép gây hại trên diện rộng, ông Thám cho rằng rất có thể là do thời tiết thay đổi, thất thường nhưng nguyên nhân thật sự thì đơn vị này chưa thể kết luận vì “ngoài tầm tay”.

Theo một số chuyên gia ngành nông nghiệp, bệnh lem lép hạt lúa có thể do vi khuẩn, nhện gié, bọ xít hôi chích hút… nhưng chủ yếu vẫn là do nhiều loại nấm gây ra. Bệnh thường tấn công hạt lúa từ khi lúa trỗ bông trở đi. Đây là loại dịch hại khá phổ biến nhưng vẫn chưa có giống lúa nào kháng hoặc chống chịu được với loại dịch bệnh này. Khi lúa bị bệnh này thì năng suất thấp, chất lượng hạt lúa lại giảm rất nhiều.

Đình Toàn - Công Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.