“Cái đẹp vĩnh cửu” trong mắt nghệ sĩ ưu tú Hoàng Cúc

08/03/2013 11:50 GMT+7

(TNO) Nghệ sĩ ưu tú Hoàng Cúc luôn tâm niệm, phụ nữ đẹp là ưa nhìn về hình thức, trong sáng ở tâm hồn. Cái đẹp nhan sắc có thể phai tàn theo năm tháng nhưng vẻ đẹp tâm hồn thì trở thành vĩnh cửu.

Đây cũng chính là điều mà cô vẫn luôn dặn dò con dâu, và cháu nội bé bỏng của cô đang lớn lên từng ngày.

>> Tùng Dương hát tình ca tặng mẹ ngày 8.3
>> Dáng ngọc cho ngày 8.3
>> Cô gái Việt Nam hồi sinh cuộc đời tôi

“Cái đẹp cứu rỗi cho thế giới”

Đón chúng tôi tại ngôi nhà xinh xắn trên phố Linh Lang (Hà Nội), nữ diễn viên của Em đẹp dần lên trong mắt anh (tác giả Tất Đạt, đạo diễn NSƯT Hoàng Quân Tạo), Tướng về hưu (đạo diễn NSND Nguyễn Khắc Lợi), Tình yêu và Thù hận (đạo diễn NSND Nguyễn Hải Ninh) vẫn rất chỉn chu trong một chiếc áo khoác lông sẫm màu, đôi bít tất len màu đen trùm kín chân. Vóc dáng quý phái của người phụ nữ Hà Nội khiến cho người đối diện khó mà đoán đúng số tuổi 58 của cô.

Nghệ sĩ Hoàng Cúc kể rất tiếc khi phải vừa hủy chuyến du lịch vào TP.HCM dịp 8.3 này vì cháu nội 6 tháng tuổi của cô bị thủy đậu.

Từ lâu, nghệ sĩ Hoàng Cúc đã rời xa điện ảnh, không phải vì không còn yêu nghề mà theo cô cái gì cũng nên có điểm dừng.

Cô hài lòng với cuộc sống hiện tại, chăm sóc cho gia đình với con trai, con dâu và cháu nội bé nhỏ của mình. Cháu bé được Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu đặt tên là Nguyễn Thiên Phi Yến, tên một loài chim quý và một loài hoa quý.

nghệ sỹ hoàng cúc
Nghệ sĩ Hoàng Cúc luôn tâm niệm, vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ là vẻ đẹp vĩnh cửu - Ảnh: Thúy Hằng

“Phụ nữ hiện đại bây giờ có nhiều điều kiện để làm đẹp. Nhưng đó là vẻ đẹp bên ngoài. Vẻ đẹp từ son phấn, nữ trang, nước hoa và các thẩm mỹ viện cả trong nước và ngoài nước. Nhiều cô gái tôi gặp ngoài đường, chân rất dài, mặt đẹp như một thiên thần nhưng va vào xe người khác mắt còn trợn tròn lên, buông những lời khiếm nhã. Vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ đến từ những cái đơn giản lắm. Cách đi, dáng đứng, lời ăn tiếng nói nhỏ nhẹ dễ nghe. Thật là buồn vì bây giờ nhiều cô gái “lười” sử dụng câu “cảm ơn”, “xin lỗi”, nghệ sĩ Hoàng Cúc bộc bạch.

“Tôi vẫn nhớ câu nói của đại văn hào Dostoievski: “Cái đẹp cứu rỗi thế giới”. Cái đẹp ở đây nhất định phải hiểu cả hình thức và tâm hồn. Phụ nữ đẹp là mang lại hạnh phúc cho chính họ và gia đình họ”, nghệ sĩ Hoàng Cúc chia sẻ.

“Dù mai tận thế, đêm sen vẫn gieo trồng”

Nhìn nghệ sĩ Hoàng Cúc đi đứng, nói cười, uống cà phê cùng bạn bè, đọc sách, xem phim, đi nghe hòa nhạc… ít người biết rằng có thời cô phải đối mặt giữa ranh giới mong manh của sự sống, cái chết bởi căn bệnh ung thư quái ác.

Cô từng sang Trung Quốc chữa trị, tóc từng rụng hết, nhưng bằng niềm tin yêu với cuộc đời, cô đã khỏe, trở lại một Hoàng Cúc đẹp, dịu dàng, lạc quan.

Sự lý trí của một người phụ nữ khôn ngoan cho cô sức mạnh đương đầu với bệnh tật.

nghệ sỹ hoàng cúc
Nghệ sĩ Hoàng Cúc hạnh phúc với cháu nội và vợ chồng người con trai - Ảnh: Thúy Hằng

“Tôi từng đọc trên bức tường bệnh viện Trung Quốc, “Dù mai là tận thế, đêm nay sen vẫn gieo trồng”, có những thứ thuộc về định mệnh và tôi chẳng thể cưỡng lại. Vậy thì có lý do gì để tôi buồn bã?”, cô Hoàng Cúc tâm sự.

Trong căn nhà xinh xắn cuối phố Linh Lang ấy, mặc nhiên không đón nhận những nỗi buồn, chỉ còn tiếng cười, niềm hạnh phúc của tất cả những thành viên. Chúng tôi hiểu rằng, điều đó là hoàn toàn xứng đáng với người phụ nữ mang những vẻ đẹp vĩnh cửu như cô Hoàng Cúc.

Từng bị công an giữ xe đúng ngày 8.3

Đó là một 8.3 không thể quên trong cuộc đời nghệ sĩ Hoàng Cúc nhiều năm về trước, khi cô vẫn phải vừa đi trang điểm thuê cho cô dâu, vừa công tác tại nhà hát.

8 giờ sáng, nữ nghệ sĩ phải diễn trong vở “Ăn mày dĩ vãng” (nhà văn Chu Lai) nhưng đúng 8 giờ, nghệ sĩ Hoàng Cúc mới trang điểm xong cho cô dâu, cô phóng quá nhanh về rạp, quên dừng đèn đỏ trên phố Huế và bị một anh công an giữ xe lại. Nêu đủ lý do vẫn không được bỏ qua, Hoàng Cúc bỏ lại xe Dream, nhờ mãi mới được 1 người khác chở về rạp. Đến nơi đã quá giờ diễn 20 phút, nhưng đạo diễn và tất cả nhân viên của rạp Công nhân đều vui như tết khi thấy nghệ sĩ Hoàng Cúc hớt hải về tới cổng.

Trinh Nguyễn - Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.