Trung Quốc mua dầu mỏ nhiều nhất thế giới

10/10/2013 20:05 GMT+7

(TNO) Trung Quốc lại vừa giành được thêm một “thành tựu” tầm cỡ quốc tế mà lãnh đạo nước này không hề mong muốn, trở thành nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, AP đưa tin ngày 10.10.

Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trong tháng 9 để trở thành nhà nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, theo số liệu thống kê của chính phủ Mỹ công bố tuần này.


Công nhân đi lại bên trong một nhà máy lọc dầu ở tỉnh Hà Bắc - Ảnh: Reuters

Chênh lệch giữa lượng dầu tiêu thụ của Trung Quốc với lượng dầu sản xuất trong nước đã lên đến 6,3 triệu thùng/ngày. Điều này chỉ ra rằng Trung Quốc phải nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu trong nước, Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết.

“Sức tiêu thụ dầu tiếp tục gia tăng của Trung Quốc đã khiến cho nước này trở thành nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, qua mặt Mỹ vào thời điểm tháng 9. Xu hướng này sẽ tiếp tục cho đến năm 2014”, EIA thông báo.

Giới phân tích nhận định sự phát triển nhanh về kinh tế tại Trung Quốc đã giúp nước này gia tăng ảnh hưởng trên toàn cầu, nhưng đồng thời cũng khiến nhu cầu nhập khẩu dầu và khí đốt tăng mạnh.

Được biết, cho đến cuối những năm 1990, Trung Quốc chỉ cần dựa vào nguồn cung nội địa, bao gồm Đại Khánh, mỏ dầu lớn nhất Trung Quốc, để đáp ứng cho nhu cầu trong nước.

Tuy nhiên, kinh tế tăng trưởng quá nhanh của Trung Quốc đã khiến sức tiêu thụ dầu vượt xa khả năng cung ứng nội địa, trong khi các mỏ dầu thì đang dần cạn kiệt.

Điều này khiến Trung Quốc phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu, nhất là vào hai nước Ả Rập Xê Út và Iran.

Lãnh đạo Trung Quốc nhận thấy điều này đang trở thành điểm yếu của họ khi vùng Vịnh đang bất ổn và Iran bị cô lập với thế giới, theo AP.

Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu dầu của Mỹ lại giảm đi vì công nghệ khai thác dầu từ đá phiến sét và các công nghệ mới khác, giúp đa dạng hóa nguồn cung dầu trong nước.

Hoàng Uy

>> Vì sao Mỹ không màng Trung Quốc mua gần trọn dầu Iraq?
>> Chiến lược năng lượng “đá phiến” của Trung Quốc
>> Nigeria "thiệt hại" vì Mỹ tăng khai thác dầu trong nước
>> Nhật sẽ ngưng dùng điện hạt nhân vào năm 2030

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.