Hai lối sống

04/03/2013 03:05 GMT+7

Trước khi lấy chồng, chị sống ở chung cư, quen nếp sáng đi tối về, mọi giao lưu, quan hệ đều ở chỗ làm và những người bạn quen biết từ trước. Sống cùng căn hộ với bố mẹ, theo quan niệm của chị đó là nơi nghỉ trọ, vả lại bố mẹ chị, lúc về hưu cũng tìm được chỗ làm thêm, cho nên mọi việc sinh hoạt trong gia đình gặp nhau lúc “nhọ mặt người” và quanh đi quẩn lại là những chuyện ngoài xã hội, công việc, xong ai nấy mỗi người một việc, rồi đóng cửa phòng đi ngủ.

Ngày lấy chồng, chị thấy lòng lâng lâng, mừng vì nhà chồng ở vùng giáp ngoại ô, đi làm cũng không xa lắm. Mừng vì nhà chồng xây trên cùng một nền đất, nhưng là hai căn hộ riêng biệt, chung nhau mỗi cánh cổng ra vào, tiếng là ở cùng bố mẹ chồng, nhưng được cái ông bà cũng không khắt khe trong việc “tề gia nội trợ”. Mọi sinh hoạt của chị vẫn như trước khi lấy chồng, chỉ có điều khác một chỗ là những câu chuyện trong bữa cơm tối thường xoay quanh chuyện hàng xóm. Có lẽ đó là điều mà chị trong lòng “hơi” cảm thấy khó chịu “sao cứ phải xen vào chuyện nhà người khác nhỉ?”.

 Hai lối sống
Minh họa: DAD

“Con nhà anh Toán ốm”, bà mẹ chồng mang ra kể, rồi bảo tối qua xem sao; “nhà bà Phan kế bên mua thịt ở chợ tạm đầu ngõ rẻ hơn vào chợ, mai có khi rủ bà ấy đi cùng”… toàn chuyện tào lao, rỗi việc, chị nghĩ vậy! Mà cũng lạ ngày nào cũng có chuyện để nói, biết vậy nên mỗi bữa cơm chị chỉ ngồi nghe mà không tham gia, mà có tham gia thì cũng không biết ai ở đâu, nhà nào? Vì từ khi lấy chồng, chị vẫn giữ nếp sống cũ sáng đi làm tối về, ngày nghỉ về thăm bố mẹ hoặc hai vợ chồng đến nhà bạn chơi…

Hôm mẹ chị trượt chân ngã ở sảnh chung cư khi bước lên bậc thang, chị lo sốt vó, lo nhà neo người, thức ăn có thể mua sẵn cả tuần để đấy, bà ở nhà một mình có thể tự “cà nhắc” với cái chân bó bột mà thổi cơm. Chị thì con còn nhỏ, công việc bận túi bụi, chồng lại đi công tác xa. Chỉ lo bà buồn, không ai tiếp chuyện sợ đâm ra cáu gắt rồi lại “càm ràm” con cái không quan tâm đến bố mẹ. Nhưng “cái lo” đối với chị cũng bằng thừa, thay vào đó là sự ngạc nhiên đến ngỡ ngàng khi những câu chuyện mà mẹ chị nói “hao hao” với những chuyện bữa cơm tối nhà chồng. Bà cũng cho biết thêm: “Từ ngày ở nhà không đi làm nữa, bà thông gia và hàng xóm bên thông gia thi thoảng qua chơi, từ ngày quen với các bà mà thấy vui”. Nghe chuyện chị cảm thấy lối sống của mình có nhiều khác biệt, nhiều lúc trách chồng hay la cà đầu xóm ngồi uống nước tán chuyện với “mấy tay” hàng xóm không ra đâu vào đâu. Nhưng khi cần kê tủ, kéo cái bể nước inox lên tầng thượng là y rằng “có mặt mấy cha đó”, lúc đó chị nghĩ, thuê lao động phổ thông có khi đỡ phiền hà. Nghĩ đi nghĩ lại chị mới thấy những câu chuyện tưởng chừng như tào lao đó chất chứa sự quan tâm, giúp đỡ, bấy lâu nay mình đã đánh mất.

Lê Đức Thịnh

>> Lan tỏa lối sống đẹp
>> Giáo dục lối sống cho thanh niên
>> Những căn bệnh lối sống
>> Mối quan hệ giữa tính cách và lối sống
>> Ra mắt tủ sách Đáp lời sông núi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.