“Vàng tặc” thách thức Chính quyền

18/12/2010 23:45 GMT+7

Nạn đào đãi vàng trái phép diễn ra đã nhiều năm trên địa bàn huyện Đam Rông (Lâm Đồng). Bọn “vàng tặc” hung hăng đến mức đã cho người đốt nhà phó công an xã, yêu cầu trưởng công an xã nghỉ việc...

Ngang nhiên khai thác trái phép!

Hàng chục ha đất ven suối Đa K’ Nàng thôn Đạ Mun, xã Đạ K’ Nàng (Đam Rông) đã bị xới tung để tìm vàng. Trên công trường, 3 chiếc xe múc đang tích cực hoạt động, nhiều máy bơm đang hút quặng đưa vào hệ thống sàng lọc, quanh hồ, ống hút chằng chịt cho thấy những người khai thác vàng ở đây rất chuyên nghiệp. Chị H. (sống ở thôn Đạ Mun đã 10 năm) cho biết: “Trước đây người dân địa phương đào đãi vàng theo phương pháp thủ công thôi. Nhưng khoảng 4 năm nay, một số đơn vị mang cả xe múc và hệ thống sàng lọc hiện đại vào khai thác cả ngày lẫn đêm”. Một số người dân tiết lộ, bãi vàng phía trên thác của bà Nhường, bãi gần Thác Nếp của ông Tài “Heo”. Bà Nhường có tới 4 xe múc khai thác vàng tại nhiều điểm khác nhau. Tại bãi vàng K899, cách UBND xã Đạ K’ Nàng khoảng 500m, một chiếc xe múc cùng một số máy bơm ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày.

Cảnh yêu cầu ông Nguyễn Xuân Quang, Trưởng công an xã viết đơn xin nghỉ việc, nếu không Cảnh sẽ dùng mọi biện pháp để cấp trên buộc ông Quang phải nghỉ việc.
(Trích văn bản UBND xã Đạ K’ Nàng gửi UBND huyện Đam Rông)

Ông Hoàng Đông Thư, Phó chủ tịch UBND xã Đạ K’Nàng, cho biết: Ngày 3.12, đoàn liên ngành của huyện phối hợp với xã tổ chức đợt truy quét tại các bãi vàng trên. Khi vào đến nơi thì không thấy xe múc, không thấy người nào khai thác. Đoàn đã đốt cháy 2 máy nổ dùng để hút quặng và một số chòi, lán trại. Ông Thư cho biết thêm, trên địa bàn xã hiện có 10 điểm khai thác khoáng sản trái phép. Đáng lưu ý là họ dùng cả các loại hóa chất độc hại để tách khoáng sản, gây ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng sức khỏe nhân dân. UBND xã đã phối hợp với huyện tổ chức 3 đợt truy quét, nhưng ít ngày sau họ lại mang máy tới khai thác tiếp. Với tình trạng này xã đành “bó tay”!

Tại xã Phi Liêng (huyện Đam Rông) có những điểm khai thác vàng trái phép tồn tại hàng chục năm nay vẫn chưa giải tỏa được như: Đầm Voi, Tây Sơn, Tiểu khu 212. Nghiêm trọng nhất là tại bãi vàng Tây Sơn (giáp ranh huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông), có tới 7 tàu hút khoáng sản công suất lớn ngang nhiên hoạt động như một công trường.

Đốt nhà công an xã

Ông Hoàng Văn Duy - chủ tịch UBNN xã Phi Liêng, cho biết từ đầu năm 2010 đến nay,  đã tổ chức 10 đợt truy quét giải tỏa các bãi vàng, nhưng cứ mỗi lần đến nơi thì không thấy ai cả. Đoàn kiểm tra chỉ làm được việc đốt chòi và lán trại, phá hỏng máy móc, lập biên bản thu giữ phương tiện khai thác. Sau những đợt truy quét, bọn “vàng tặc” thường xuyên nhắn tin hăm dọa giết, đốt nhà các thành viên trong đoàn giải tỏa. Tháng 11.2010, nhà ông Tô Xuân Tuấn, Phó công an xã Phi Liêng bị người lạ tưới dầu nhớt để đốt nhưng rất may có người phát hiện nên kịp thời dập tắt. “Đa số những người khai thác vàng từ nơi khác đến, họ sẵn sàng “đổi mạng” nên anh em không thể mạnh dạn truy quét”- ông Duy giãi bày.

Ngày 14.4.2010, UBND xã Đạ K’ Nàng gửi UBND huyện Đam Rông văn bản tường trình: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại khu K899, xã mời đối tượng khai thác khoáng sản trái phép là bà Trương Thị Lài (thường trú thôn Đạ Mun) lên để giải quyết. Trong lúc các cán bộ xã đang làm việc với bà Lài thì ông Nguyễn Văn Cảnh (Giám đốc Công ty Đông Hải) đến gây rối, thách thức, hù dọa cán bộ xã rằng: ông có người quen trên huyện và trên tỉnh. Ông Cảnh còn tuyên bố sẽ cho một số cán bộ xã nghỉ việc. Ngang ngược hơn, ông Cảnh yêu cầu ông Nguyễn Xuân Quang, Trưởng công an xã viết đơn xin nghỉ việc, nếu không ông Cảnh sẽ dùng mọi biện pháp để cấp trên buộc ông Quang phải nghỉ việc(!?).

Việc khai thác vàng trái phép nêu trên diễn ra ngang nhiên, nhiều năm, với máy móc, phương tiện cơ giới. không lẽ chính quyền địa phương bất lực trước tình trạng này?

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.