Từ bóng đá nghĩ về giáo dục

26/12/2005 10:27 GMT+7

Từ sự phân tích về nguyên nhân của những chuyện "lùm xùm" trong thể thao những ngày gần đây, hãy nhìn lại nền giáo dục của chúng ta (nhất là cấp TH cơ sở). Cứ mỗi độ khai trường xong là các giáo viên nhận được chỉ tiêu học sinh khá giỏi (có khi tới 99,6%). Chỉ tiêu này từ đâu ban ra - từ phòng, từ Sở hay từ Bộ?

Một lớp học bình thường, theo tôi nghĩ chỉ 5% HS khá giỏi là nhiều lắm rồi. Hệ quả của chỉ tiêu là gì? Vì công việc, vì cuộc sống (chẳng lẽ vì chuyện này mà tất cả giáo viên đều nghỉ dạy), các giáo viên không dám để học sinh mình trung bình chứ chưa nói là hạ cho yếu kém. Bạn có thể trả lời ra sao khi đứa bé (mới học lớp 2) thắc mắc: "Bố ơi tại sao sáng nay có thanh tra về, cô giáo con bảo là khi ai hỏi có học thêm ở nhà cô không thì các con bảo là không nhé"? Chuyện quay cóp dường như đã thành... phổ biến, từ HS cấp 2 cho tới các vị học cao học. "Lơ" đi những việc như thế cũng là vì để đạt chỉ tiêu. Tổng kết cuối năm: đạt chỉ tiêu, giáo viên "nhẹ người", phụ huynh phấn khởi. Có biết đâu hậu quả: Cả học sinh và phụ huynh đều bị lầm về khả năng và trình độ của mình, của con em mình. Và sự lầm tưởng ấy cứ trượt dài cho đến khi... không thể đậu đại học.
 
Hãy trả lại cho giáo viên quyền đánh giá đúng về học sinh mình để các học sinh, phụ huynh biết được thực chất trình độ con em mình để họ hướng dẫn con cái vào đời tốt và không phải mất thời gian lòng vòng để rồi tự mất niềm tin vào bản thân, cuộc sống. Với một kết quả học lực trung bình thử hỏi học sinh đó có dám thi lại 2-3 lần vào đại học không? Họ sẽ tự biết sức mình để chọn con đường khác vào đời nhẹ nhàng hơn, thành công hơn, ít tốn kém hơn cho gia đình và cho cả xã hội.

Nói cũng nhiều rồi nhưng các biện pháp chẳng có gì vì thế cũng chẳng có gì thay đổi. Theo tôi hãy để cho các hiệu trưởng, giáo viên sau khi kiểm tra chất lượng tự ra chỉ tiêu. Nếu kiểm tra đột xuất mà trình độ quá chênh lệch giữa báo cáo và thực tiễn (15-20%) chẳng hạn thì hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm đó phải bị kỷ luật. Còn để đánh giá giáo viên dạy như thế nào đã có các kỳ hội giảng và hội đồng chuyên môn của trường rồi. Đừng đưa vào tỷ lệ học sinh khá giỏi để đánh giá chất lượng giáo viên. Đừng lừa dối các em, rồi các em sẽ thực hiện việc đó ở ngoài đời và xã hội sẽ gánh tất cả hậu quả. Tôi chỉ là nông dân thôi chỉ có bấy nhiêu ý kiến gửi đến quý báo. Mong một xã hội ngày mỗi tươi đẹp hơn.

Nguyễn Việt Nam (vietvn@yahoo.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.