Lo lắng về an ninh nông thôn

28/08/2013 08:34 GMT+7

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Lệ Thủy, Quảng Bình xảy ra nhiều vụ việc mất an ninh trật tự khiến người dân sống lo lắng.

Lo lắng về an ninh nông thôn

Lực lượng công an lấy lời khai Trương Văn Thành - Ảnh: T.Q.N

Trong số đó, các vụ cướp của xảy ra nhiều và tập trung vào những cung đường vắng vẻ, nằm giữa đồng như đường nối từ QL 1A, đoạn thuộc địa phận xã Thanh Thủy và xã Phong Thủy. Tối 20.8 mới đây cũng xảy ra 1 vụ trên đoạn đường này, nạn nhân là anh Nguyễn Trung Đạt (ở xã Phong Thủy, giáo viên tại xã Hưng Thủy). Anh Đạt kể, khoảng 22 giờ, khi đang chạy xe máy hướng từ QL 1A vào thì có 1 xe đi từ phía sau tới nên anh tránh qua phải nhường xe đó vượt lên. Tuy nhiên, xe đó không vượt mà chạy song song, tưởng người quen nên anh Đạt giảm tốc độ xe và nhìn qua thấy 2 người bịt mặt, đội mũ bảo hiểm. Ngay lúc đó, xe kia ép qua và 2 người đó lao xuống tấn công anh Đạt, dù anh chống trả quyết liệt nhưng vẫn bị 2 tên giật rách áo và lấy mất điện thoại di động. Anh bỏ chạy thì 2 tên đuổi theo, may mắn có ánh đèn xe máy đi ngược chiều đến nên chúng quay xe thoát ra hướng QL 1A. Ngay sau đó, Công an huyện Lệ Thủy đã tung lực lượng ra truy tìm, thông tin chúng tôi nắm được thì đến sáng 22.8 vẫn chưa có kết quả.

Trên đường “ri bích” đoạn đi qua xã Mỹ Thủy cũng luôn xảy ra cướp giật khiến người dân bất an. Năm 2012, công an đã bắt 2 băng nhóm gây ra 6 vụ chặn người đi đường, cướp tài sản tại đoạn đường trên. Thế nhưng rạng ngày 27.5, tiếp tục xảy ra vụ cướp của dã man. Sau khi ngồi uống bia với bạn, Nguyễn Văn Phát (18 tuổi), Hà Văn Vũ (18 tuổi), Trương Văn Thành (17 tuổi, cả 3 cùng ở thôn Mỹ Hà, xã Mỹ Thủy) rủ nhau cầm “hàng” ra đường “ri bích” gần đó chặn người đi đường cướp tài sản. Khoảng 15 phút sau đó, Phát, Vũ và Thành cầm 2 con dao, 1 cây gậy gỗ đi đến đoạn thuộc địa phận thôn Thuận Trạch ở cùng xã và đã chặn đường anh Đặng Đại Long (29 tuổi, ở thị trấn Kiến Giang, H.Lệ Thủy) đang đi xe máy trên đường từ Mỹ Thủy về Kiến Giang. 3 tên đã dùng dao chém vào tay, chân anh Long, dùng gậy đánh tới tấp khiến anh Long bị đa chấn thương. Sau đó cả 3 chiếm đoạt xe máy mang biển số 73N6-4335 của anh Long chạy lên đường Hồ Chí Minh, tháo vứt biển số chạy tiếp vào TP.Huế.
Sau khi nhận tin báo, Công an Lệ Thủy triển khai lực lượng tổ chức xác minh, truy tìm các thủ phạm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng trinh sát phối hợp với Công an TP.Huế phát hiện, bắt giữ các đối tượng cùng tang vật.

Ngoài những vụ cướp nghiêm trọng như trên thì tại các xã thường xuyên xảy ra các vụ chấn lột, trộm cắp lặt vặt do những người trong độ tuổi vị thành niên gây nên, mục đích kiếm tiền, của tiêu xài ăn chơi.

Đặc biệt nghiêm trọng là tình trạng ngông cuồng, coi thường tính mạng người khác, gây bao cái chết oan nghiệt. Tối 21.7, Nguyễn Văn Chính (30 tuổi) và Nguyễn Anh Tình (29 tuổi, cùng ở thôn Thuận Trạch, xã Mỹ Thủy) đã dùng gậy đánh vào đầu ông Quan Minh Kính (54 tuổi, ở cùng địa chỉ trên) khiến ông Kính chết tại chỗ. Nguyên nhân vụ việc chỉ là do mâu thuẫn trong tiền bạc khi Chính và Tình đến quán nhà ông Kính ăn uống, sau đó 2 tên hành hung người nhà ông Kính, ông ra van xin, can ngăn thì dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Chính đã bị khởi tố về tội “giết người”, còn Tình bị khởi tố tội “gây rối trật tự công cộng”.

Vụ ở xã Mỹ Thủy chưa lắng lại xảy ra án mạng tại xã Thanh Thủy. Tối 8.8, anh Nguyễn Trọng Chiến chở anh Lê Hương Tựa (39 tuổi, ở thôn 1 Thanh Mỹ, xã Thanh Thủy) bằng xe máy mang biển số 73HA-6968 đi trên QL 1A, khi đến đoạn trước nhà ông Rí (cùng địa phương) thì gặp Nguyễn Văn Nam (26 tuổi, ở cùng thôn) điều khiển xe máy biển số 73H1-11071. Sau đó hai bên có va quẹt dẫn đến xô xát, hậu quả anh Tựa bị Nam đánh chấn thương sọ não nặng; mặc dù được gia đình đưa đi bệnh viện kịp thời nhưng anh Tựa vẫn không qua khỏi. Nam đã bị Công an huyện Lệ Thủy khởi tố về tội “cố ý gây thương tích dẫn đến chết người”. Được biết, Nam là người có tiền sự và thường xuyên gây ra những vụ việc xấu trong địa phương.

Những thủ phạm gây án rồi sẽ đền tội, chỉ có điều, phần thiệt hại, hậu quả lúc nào cũng do người dân gánh chịu.
Những đối tượng gây mất trật tự xã hội hầu hết là trẻ nên vai trò của đoàn thanh niên trong việc phối hợp với chính quyền và các đoàn thể khác để phân loại đối tượng, tổ chức kèm cặp những đối tượng "có vấn đề", trong đó quan trọng nhất vẫn là tạo ra sân chơi, sinh hoạt tập thể, hoạt động văn hóa-thể thao để thu hút, tập hợp họ trong những sinh hoạt cộng đồng... có như vậy mới hạn chế được vụ việc không hay xẩy ra như đã nói ở trên.

Trương Quang Nam 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.