Dừng các hoạt động gây lộn xộn ở đền thờ thánh mẫu Liễu Hạnh

16/02/2014 15:10 GMT+7

(TNO) Sáng nay 16.2, đại diện Công ty CP giáo dục Trí Nhân Tâm cho biết đã chỉ đạo dừng các hoạt động như bán sớ, cầu may tại đền thờ thánh mẫu Liễu Hạnh ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình.


Nhà bạt dựng trước đền để tổ chức cúng sớ cho khách


Rác ngập quanh đền


Những hình ảnh rất phản cảm
 - Ảnh: T.Q.N

Trước đó, ngày 8.2, Báo Thanh Niên có bài Lộn xộn ở đền thờ thánh mẫu Liễu Hạnh phản ánh tình trạng lộn xộn, ô uế ngay trước cửa đền bởi người ra vào cúng bái, rác tràn ngập, đồ đạc vứt tứ tung, bừa bãi quanh đền; hương khói nghi ngút vì đâu cũng cắm được, từ gốc cây đến lối đi. Bàn bán sớ và thùng công đức được đặt khắp nơi quanh đền. Tiếng các “thầy” thi nhau cúng cho khách tạo nên một mớ âm thanh hỗn độn, nào là lời cầu duyên, cầu phúc, cầu con… xen lẫn với tiếng lắc xăm trong lon, tiếng tung đồng tiền trên dĩa…

Được biết, hiện Công ty CP giáo dục Trí Nhân Tâm (Đồng Hới) đang đầu tư tôn tạo, tu sửa ngôi đền. Trước đây, việc quản lý đền do xã Quảng Đông đảm nhận nhưng giờ chuyển cho huyện Quảng Trạch. Ban quản lý đền mới gồm đại diện Phòng Văn hóa thông tin huyện, UBND xã Quảng Đông và Công ty CP giáo dục Trí Nhân Tâm.

Việc năm nay xuất hiện tình trạng lộn xộn và có các “thầy” là do Ban quản lý đền mời đến để phục vụ nhu cầu cúng bái của khách.


Khách vừa dâng hoa đã bị những người coi đền vứt bỏ không thương tiếc


Tư thế “thầy” ngồi cúng đối diện với cửa đền


Những tờ sớ viết sai vẫn được bán - Ảnh: T.Q.N

Ông Phan Văn Điện, Chủ tịch HĐQT Công ty CP giáo dục Trí Nhân Tâm cho biết: “Ngay sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, tôi đã yêu cầu dừng tất cả hoạt động gây lộn xộn ở đền. Vì làm lần đầu nên không tránh khỏi thiếu sót, mình đầu tư tôn tạo mục đích để giữ gìn, bảo vệ đền và cho du khách có nơi thăm viếng đàng hoàng, nhưng khi chưa làm tốt thì cần dừng lại để rút kinh nghiệm mà làm tốt hơn”.

Đền thờ Liễu Hạnh công chúa nằm dưới chân núi Đèo Ngang, cách hầm đường bộ Đèo Ngang khoảng 1 km về hướng nam. Đền vừa có sự tích riêng nhưng vừa là hình tượng thánh mẫu Liễu Hạnh chung trong đời sống tâm linh, đó là sự trong sáng, công bằng, diệt trừ gian tà.

UBND tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định công nhận đó là di tích kiến trúc - nghệ thuật - tôn giáo.

Trương Quang Nam

>> Lộn xộn ở đền thờ thánh mẫu Liễu Hạnh
>> Náo loạn lễ khai ấn đền Trần
>> Khai ấn đền Trần: Đua nhau chen lấn, giẫm đạp
>> Khai Ấn đền Trần, nghĩ về sự dịch chuyển tâm thế người Việt
>> Khai ấn đền Trần, giá phòng nghỉ tăng cao ngất ngưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.