Trung Quốc từ chối tiếp Phó tổng thống Philippines

30/06/2013 16:10 GMT+7

(TNO) Phó tổng thống Philippines buộc phải hủy kế hoạch đi Trung Quốc vào ngày 30.6 sau khi Bắc Kinh từ chối tiếp ông.

(TNO) Phó tổng thống Philippines Jejomar Binay cho biết ông buộc phải hủy kế hoạch đi Trung Quốc (để tìm cách giải cứu một công dân Philippines khỏi án tử hình tại Trung Quốc vì tội buôn ma túy) vào ngày 30.6 sau khi Bắc Kinh từ chối tiếp ông.

AFP dẫn lời ông Jejomar Binay cho biết ông không thể chuyển bức thư của Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đề nghị ông Tập ân xá cho người phụ nữ Philippines kể trên, vì phía Trung Quốc thông báo hiện không phải là “thời điểm thuận tiện” để Phó tổng thống Philippines viếng thăm Trung Quốc.


Tổng thống Philippines Benigno Aquino (phải) và Phó tổng thống Jejomar Binay - Ảnh: Reuters

“Hôm 29.6, tôi đã được Bộ Ngoại giao Trung Quốc báo rằng hiện tại không phải là thời điểm thuận tiện để tôi đến Trung Quốc”, ông Binay cho hay.

“Trong tình huống này, tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải hủy chuyến đi Trung Quốc”, Phó tổng thống Philippines nói thêm.

Ông Binay cũng cho biết cảm thấy buồn trước quyết định của phía Trung Quốc. “Tôi rất muốn đến Trung Quốc để tự tôi kêu gọi sự khoan hồng”, ông nói.

Người phụ nữ bị phía Trung Quốc tuyên án tử hình là một trong hai người Philippines bị bắt vì buôn lậu hơn 12 kg heroin vào Trung Quốc hồi năm 2011.

Buổi hành quyết người phụ nữ này dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 2.7, trong khi người Philippines còn lại sẽ bị xử tử vào hai năm sau đó, văn phòng của Phó tổng thống Philippines Binay cho hay.

Chính phủ Philippines khẳng định sẽ không từ bỏ hi vọng trong việc tìm kiếm một sự ân xá cho nữ tử tù nói trên.

Được biết, hiện có hơn 200 người Philippines bị giam giữ vì có liên quan đến các vụ buôn bán ma túy tại Trung Quốc, theo thống kê của Bộ Ngoại giao Philippines.

Bà Abigail Valte, Phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Aquino, cho biết mặc dù Trung Quốc không chịu tiếp ông Binay, nhưng lời thỉnh cầu ân xá của ông Aquino “đã được chuyển cho một ủy ban thích hợp” và chính phủ Philippines đang chờ phản hồi từ ủy ban này.

Ông Aquino từng điều Phó tổng thống Binay sang Trung Quốc hồi tháng 2.2011 cũng để thỉnh cầu Bắc Kinh tha tội chết cho ba người Philippines bị kết tội buôn lậu ma túy.

Tuy nhiên, cả ba người này sau đó vẫn bị xử tử.

AFP cho biết có khoảng 1/10 tổng dân số 100 triệu người Philippines đang làm việc ở nước ngoài và đa số đang phải làm việc kham khổ cho các nhóm buôn lậu ma túy, vốn hay dùng họ như người vận chuyển ma túy qua biên giới.

Hoàng Uy

>> Báo Trung Quốc đe dọa Philippines
>> Trung Quốc dọa “phản công” Philippines ở biển Đông
>> Philippines mở rộng căn cứ đón Mỹ - Nhật
>> Nhật cam kết giúp Philippines bảo vệ lãnh thổ ở biển Đông
>> Philippines dự định mở lại căn cứ hải quân ở vịnh Subic
>> Philippines, Mỹ bắt đầu tập trận gần bãi cạn Scarborough

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.