Khó hiểu từ một công trình xây dựng

07/01/2014 09:28 GMT+7

Chủ đầu tư xây dựng chung cư khối B Phan Đình Phùng - Nguyễn Văn Trỗi (chung cư khối B) P.2, TP.Đà Lạt, không công khai định vị công trình và bản vẽ thiết kế khiến người dân bức xúc và hoài nghi sự thiếu minh bạch.

 Khó hiểu từ một công trình xây dựng
Đơn vị thi công đặt các cục tải bê tông chắn gần hết lối đi vào nhà dân

Công trình xây dựng chung cư khối B gồm 48 căn hộ, được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Trung tâm Quản lý nhà Đà Lạt làm chủ đầu tư. Tháng 5.2013, khi Chi nhánh Công ty CP xây lắp & vật tư xây dựng 2 tại Đà Lạt (Công ty CPXL& VTXD2) khui móng xây dựng chung cư khối B, người dân phát hiện thi công sai so với thiết kế và định vị ban đầu, ảnh hưởng nhà dân và gây sạt lở đường đi chung nên gởi đơn khiếu nại. Ngày 30.7, UBND TP.Đà Lạt có văn bản số 4114/UBND nêu rõ: “Qua kiểm tra hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt và hiện trạng thực tế thi công công trình phần móng chung cư khối B, cho thấy phần móng chung cư khối B thi công không đúng với vị trị mốc giới đã được thống nhất tại văn bản 3553/UBND ngày 19.8.2011, của UBND TP.Đà Lạt”. Văn bản trên còn nêu rõ, công trình tịnh tiến vào khu vực nhà ở của các hộ dân phía sau từ 1,35m đến 1,6m. Do vậy yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công tạm ngưng việc thi công, khắc phục phần đường bị sạt lở…, tổ chức phối hợp cùng các đơn vị có liên quan kiểm tra xác định lại mốc giới định vị công trình đã được các bên ký ngày 12.8.2011.

 Khó hiểu từ một công trình xây dựng 2
Đào móng xây dựng chung cư khối B sát vách nhà dân

Điều lạ, văn bản 4114/ UBND lại không được gởi đến các hộ dân khiếu nại, còn Công ty CPXL&VTXD2 thì vẫn ngang nhiên thi công. Cả một công trình lớn nhưng không hề công khai bản vẽ thiết kế, định vị móng cho dân biết; không dựng bảng giới thiệu công trình theo qui định, không dựng rào chắn an toàn… Cao điểm, ngày 19.12.2013, đơn vị thi công đào móng sát nhà dân, dùng xe cẩu các cục tải bê tông chắn gần hết lối đi vào nhà dân, khiến người dân thêm bức xúc. Nhận được đơn khiếu nại, trưa 20.12, đích thân ông Võ Ngọc Hiệp, Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt đến hiện trường xem xét thực tế để chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết vụ việc. Thế nhưng, từ chiều 20 đến sáng 21.12, bà Đào Mỹ Trang (người đứng đơn khiếu nại) liên tục nhận được tin nhắn hăm dọa. Công an TP.Đà Lạt cho biết bước đầu đã xác định được người đứng tên thuê bao số điện thoại  nhắn tin dọa tạt a xít, chặt chân, tay bà Trang. Vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

Trước khi khai mạc Tuần lễ Văn hóa du lịch Đà Lạt 2013, các ban ngành liên quan và UBND P.2 (Đà Lạt) có cuộc họp để giải quyết về việc xây dựng chung cư khối B. Kết thúc buổi họp, các cơ quan thống nhất yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công tạm dừng thi công chung cư khối B để hoàn chỉnh các qui định pháp lý. Muốn tiếp tục xây dựng chủ đầu tư và đơn vị thi công phải công khai định vị và công khai bản vẽ thiết kế có đóng dấu đỏ của cơ quan chức năng cho người dân được biết; quá trình thi công phải có rào chắn an toàn. Buộc đơn vị thi công phải di dời ngay các cục tải bê tông tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Bài, ảnh: Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.