Kế hoạch “tháo bom” hoàn hảo của U2

11/12/2004 20:59 GMT+7

Trước khi phát hành, How to dismantle an atomic bomb (Bomb), album mới của U2 đã được dự báo là một siêu phẩm "thành công chắc". Hiện nay, chẳng còn mấy nhóm nhạc lớn như Beatles, Led Zeppelin, Black Sabbath thời xưa, những nhóm nhạc mà sự nghiệp kéo dài và cho ra những album "chất lượng cao". Cái tên thường được gắn với U2 thời gian gần đây là Coldplay nhưng so lại, Coldplay kém U2 về mọi mặt.

Thủ lĩnh Bono của nhóm có đủ ảnh hưởng để không tờ báo lớn nào không nhắc đến album mới của họ. Trang web Amazon luôn đặt Bomb ở vị trí đầu trong phần gợi ý mua đĩa. MTV thường xuyên phát đoạn nhạc ngắn của bài Vertigo (thoạt nghe, nhắc nhớ You keep me hanging on) để quảng cáo cho album mới của nhóm. Hàng loạt chiêu thức được sử dụng để quảng bá cho Bomb. Máy iPod có loạt hàng sản xuất riêng cho U2 với vỏ màu đỏ đen, mặt sau có chữ ký 4 thành viên trong nhóm, cài sẵn toàn bộ những bài hát của U2 từ trước đến nay. Cửa hàng nhạc trực tuyến iTunes sẽ độc quyền bán các bài hát mới của U2 trong tuần lễ đầu tiên đĩa được phát hành. Hãng Apple dĩ nhiên "dội bom" quảng cáo cho sản phẩm của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng và dĩ nhiên tên U2 cũng được đi kèm. Trước khi Bomb được phát hành, nhóm cũng thực hiện hàng loạt sự xuất hiện trên truyền hình, trực tiếp nhất là diễn trong chương trình Saturday Night Live của kênh NBC, khéo léo hơn là bài hát Sometimes you can't make it on your own được nghe trong một tập phim The O.C. của kênh Fox, vài đoạn nhạc ngắn của bài Vertigo có trong tập 18 của loạt phim ăn khách nhất hiện nay CSI: Crime Scene Investigation của kênh CBS (HTV cũng vừa chiếu bộ phim này), kế đó, tập 25 cũng sẽ có một bài hát trích từ album mới. Chưa hết, ngày 22/11, U2 làm sững sờ 30.000 fan với buổi diễn miễn phí dưới cầu Brooklyn ở New York. Bên cạnh phát hành CD thông thường, Bomb còn có ấn bản đĩa nhựa vinyl, ấn bản đặc biệt gồm 2 CD kèm theo 1 DVD ghi lại việc U2 ghi âm album mới trong phòng thu. Nhưng gạt ra ngoài những chiêu thức có phần mang tính thương mại đó, Bomb vẫn là một album hay.

Album tiếp tục hướng đi của All that you can't leave behind, trở lại thời kỳ những năm 1980 của nhóm với âm thanh thực của guitar - bass - trống và nhiều giai điệu đẹp. Những thử nghiệm với nhạc điện tử ở Achtung baby hay Zooropa nay chỉ còn lại rất ít. Vertigo có vẻ khoáng đạt của Pride ngày xưa. Nếu thích nhóm Starsailor, cũng sẽ thích Original of species. A man and a woman có chút gì đó giai điệu A day in life của Beatles: "Bạn có thể chạy trốn tình yêu, nếu đó là tình yêu thật sự, nó sẽ tìm thấy bạn. Nỗi đau duy nhất trong tình yêu là không còn cảm giác gì, làm sao tôi có thể cảm thấy đau khi tôi đang ôm em trong tay?". City of binding lights mở đầu với lối chơi guitar đặc trưng của The Edge. Tiếng bass của Adam Clayton vẫn giữ một vị trí khá quan trọng trong âm thanh của nhóm. Tay bass từng đính hôn với siêu mẫu Naomi Campbell này vẫn giữ nhịp làm nền chắc chắn với cây đàn 4 dây Precision đời 72 của mình, bên cạnh Larry Mullen Jr. lặng lẽ sau dàn trống. Hình ảnh Bono vượt lên trên các đồng đội bởi sự dấn thân vào chính trị và xã hội, đấu tranh chống bệnh AIDS, xóa đói nghèo, nợ nần cho các nước thuộc thế giới thứ 3.

Đĩa nhạc đầu tiên của U2 lọt vào top là ở năm 81 và 23 năm sau, Bomb bán được 840 ngàn bản ở tuần lễ đầu phát hành. Geoff Mayfield, phụ trách các bảng xếp hạng của tạp chí Billboard nói rằng nhóm nhạc duy nhất có tuổi thọ dài tương tự trên top và có lượng đĩa bán ra ở tuần đầu lớn hơn là nhóm Beatles. Chỉ tính trong tuần đầu phát hành, Bomb trở thành đĩa bán chạy thứ 3 của năm, sau Confessions của Usher và Feels like home của Norah Jones. Trong album mới Harmonium, Vanessa Carlton cover lại một ca khúc duy nhất và đó là Where the street have no name của U2. Đầu năm 2004, 13 nhóm nhạc cũng đã tập hợp chơi lại các bài hát U2 trong album In the name of love.

Trí Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.