Vắc xin Quinvaxem được sử dụng lại trong lo lắng

24/09/2013 16:45 GMT+7

(TNO) Từ tháng 10.2013, vắc xin Quinvaxem sẽ chính thức được tiêm chủng trở lại. Các điểm tiêm phải tăng cường công tác tiêm chủng nhằm kiểm soát các sự cố sau tiêm vắc xin.

>> Không phát hiện bất thường về chất lượng vắc xin
>> Sẽ thay thế vắc xin thế hệ cũ
>> Tạm ngừng sử dụng 2 lô vắc xin viêm gan B

Triển khai dụng lại vắc xin Quinvaxem
Trẻ cần được khám sàng lọc trước tiêm chủng - Ảnh: Ngọc Thắng

Ngày 24.9, ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết 1,5 triệu liều vắc xin Quinvaxem sẽ được cấp cho các xã, phường phục vụ cho triển khai tiêm trở lại sau 5 tháng tạm ngưng sử dụng do có các sự cố sau tiêm vắc xin này. Tất các các lô đều được kiểm định về an toàn trước khi đưa về các địa phương.

“Chúng tôi cũng rất lo lắng tiếp tục xảy ra các sự cố sau tiêm, vì việc sàng lọc phát hiện các trường hợp chống chỉ định do có bệnh bẩm sinh là rất khó khăn. Vì vậy, công tác khám sàng lọc trước tiêm được đặc biệt chú trọng. Các địa phương sẽ tăng cường bác sĩ tuyến tỉnh, huyện về hỗ trợ trong những ngày tiêm chủng tại xã, phường”, ông Bình cho biết.

Triển khai dụng lại vắc xin Quinvaxem 2
Ông Nguyễn Văn Bình - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo GS-TS Nguyễn Trần Hiển, Giám đốc dự án tiêm chủng mở rộng (TCMR) quốc gia: “Không chỉ có các lớp tập huấn cho người làm công tác tiêm chủng trực tiếp, dự án TCMR đã liên tục tổ chức các lớp tập huấn cho Hội đồng đánh giá tai biến vắc xin của các địa phương”.

Tại thời điểm này, dự án TCMR đang tập huấn cho 6 tỉnh (phía Bắc) từng đợt. Tập huấn về công tác chuyên môn, quy trình kỹ thuật, khả năng điều tra khi có các sự cố sau tiêm; xử trí sớm các sự cố sau tiêm vắc xin.

“Thành viên Hội đồng do Giám đốc Sở Y tế là Chủ tịch hội đồng; Phó chủ tịch Hội đồng là Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng. Thành viên hội đồng là chuyên gia về dị ứng miễn dịch, bác sĩ sản, nhi... Người người làm công tác tiêm chủng sẽ không tham gia hội đồng này để đảm bảo tính khách quan khi đánh giá tai biến, sự cố sau tiêm vắc xin”, ông Hiển cho biết.

Ông Bình ước tính hiện có khoảng 2 triệu trẻ “tồn đọng” do 5 tháng tạm ngưng tiêm vắc xin Qinevaxem vì vậy việc triển khai tiêm trở lại có thể sẽ dồn lại cao hơn bình thường, do đó các điểm tiêm phải lên trước lịch tiêm, dự trù chính xác vắc xin để phục vụ an toàn, đầy đủ cho các trẻ đến tiêm.

“Mỗi buổi tiêm không được tiếp nhận quá 50 trẻ, đảm bảo đù thời gian khám sàng lọc, tư vấn về an toàn tiêm chủng, chăm sóc trẻ sau tiêm chủng cho các gia đình”, ông Bình khẳng định.

"Chúng tôi cũng lo ngại sẽ có các sự cố sau tiêm Quinvaxem mặc dù các điều tra trước đó đã khẳng định vắc xin có chất lượng và an toàn. Tuy nhiên, tâm lý lo ngại sẽ khó tránh khỏi và có thể tỷ lệ tiêm sẽ giảm sút lúc mới tiêm trở lại. Ngay cả nhân viên y tế nhiều người cũng e ngại khi tiêm vắc xin này. Tuy nhiên, vắc xin tiêm trở lại sau khi đã được điều tra rất kỹ bởi chuyên gia hàng đầu của Tổ chức Y tế thế giới. Mẫu vắc xin xét nghiệm tại Anh cũng cho kết quả an toàn. Chúng tôi mong muốn các gia đình hợp tác với cơ quan y tế khi đưa con em đi tiêm bằng cách: thông báo đầy đủ tình trạng sức khỏe của trẻ trước và sau tiêm để kịp thời phát hiện các tình huống chống chỉ định hoặc tạm thời chưa tiêm.

Lịch tiêm Quinvaxem cũng đã được cân nhắc rất kỹ đảm bảo giúp cho trẻ được bảo vệ tốt nhất với các bệnh truyền nhiễm gây dịch: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm màng não do vi khuẩn Hib", ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế.

Liên Châu

>> Tiếp tục sử dụng vắc xin Quinvaxem
>> Đề xuất tiếp tục sử dụng vắc xin Quinvaxem
>> Sử dụng lại vắc xin Quinvaxem
>> Bộ Y tế phải xin lỗi trong sự cố vắc xin Quinvaxem
>> Tháng 6, công bố chất lượng vắc xin Quinvaxem

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.