Công bố cách tính chỉ số giá tiêu dùng mới

01/01/2010 14:44 GMT+7

Điểm đáng chú ý nhất trong cách tính mới là tỷ trọng nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm chỉ còn 39,93% thay vì mức 42,85% trước đây, và rổ hàng hàng hóa mới sẽ bao gồm 573 mặt hàng, tăng 78 mặt hàng so với “rổ” hàng hóa cũ...

Ngày 31/12 tại Hà Nội, đại diện Tổng cục Thống kê, Vụ trưởng Vụ Thống kê thương mại, dịch vụ và giá cả Trần Thị Hằng cho biết, cách tính CPI ở Việt Nam thời kỳ 2009 - 2014 sẽ có một số thay đổi.

Để tính chỉ số giá tiêu dùng, Tổng cục Thống kê phải xác định danh mục các loại hàng hóa và dịch vụ (“rổ” hàng hóa) tiêu dùng phổ biến của người dân (được gọi là danh mục hàng hóa và dịch vụ đại diện) và thu thập giá hàng tháng đối với các loại hàng hóa và dịch vụ trong danh mục này.

Danh mục các mặt hàng đại diện trong rổ hàng hàng hóa thời kỳ 2009 - 2014 sẽ bao gồm 573 mặt hàng, tăng 78 mặt hàng so với “rổ” cũ.

Cơ cấu quyền số (tỷ trọng chi tiêu của từng nhóm hàng hoá, dịch vụ so với tổng giá trị chi tiêu) giữa các nhóm hàng hóa cũng có sự thay đổi để phản ánh sát thực và chính xác hơn với xu hướng tiêu dùng hiện nay. Điều này được thể hiện rõ nét nhất qua việc quyền số của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống ( thuộc nhóm hàng cấp I ) giảm chỉ còn 39,93%, thay vì mức 42,85% trước đây. 

Nhóm hàng này cũng được tách chi tiết thành 3 nhóm hàng gồm lương thực (8,18 %), thực phẩm (24,35 %) và ăn uống ngoài gia đình (7,4 %).

Theo ông Nguyễn Đức Hòa, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định: do mức sống của người dân có xu hướng ngày càng được cải thiện, tỷ lệ tiêu dùng dành cho ăn uống có xu hướng giảm xuống.

Các nhóm hàng hóa còn lại đều có cơ cấu quyền số tăng lên trong rổ hàng hóa chung.

Chỉ số giá vàng và chỉ số giá đô la Mỹ tiếp tục không nằm trong chỉ số giá tiêu dùng và được công bố hàng tháng cùng với chỉ số giá tiêu dùng.

Việc thay đổi một số nội dung trong phương án tính CPI nhằm đảm bảo chất lượng và tăng độ chính xác cho chỉ số CPI (thước đo lạm phát của nền kinh tế); trên cơ sở đó giúp Chính phủ và các nhà hoạch định có các chính sách điều hành hiệu quả nhất.

Quyền số dùng tính chỉ số giá tiêu dùng thời kỳ 2009 - 2014
của toàn quốc:
 

Các nhóm hàng và dịch vụ Quyền số (%)
C  Tổng chi cho tiêu dùng cuối cùng

100,00

01  I. Hàng ăn và dịch vụ ăn uống

39,93

011   1. Lương thực

8,18

012   2. Thực phẩm

24,35

013   3. Ăn uống ngoài gia đình

7,40

02  II. Đồ uống và thuốc lá

4,03

03  III. May mặc, mũ nón, giày dép

7,28

04  IV. Nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng

10,01

05  V. Thiết bị và đồ dùng gia đình

8,65

06  VI. Thuốc và dịch vụ y tế

5,61

07  VII. Giao thông

8,87

08  VIII. Bưu chính viễn thông

2,73

09  IX. Giáo dục

5,72

10  X. Văn hoá, giải trí và du lịch

3,83

11  XI. Hàng hoá và dịch vụ khác

3,34

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.