Nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho bất động sản

12/01/2013 03:15 GMT+7

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02 (ngày 7.1) về một sốgiải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, trong đó chủ yếu là bất động sản và giải quyết nợ xấu.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02 (ngày 7.1) về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, trong đó chủ yếu là bất động sản và giải quyết nợ xấu.

Nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho bất động sản
Nhiều giải pháp quan trọng đã được Chính phủ ban hành để hỗ trợ thị trường bất động sản - Ảnh: Đình Sơn

Dành từ 20.000 - 40.000 tỉ đồng cho vay lãi suất thấp

Theo đó, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì, chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước dành một lượng vốn hợp lý (tối thiểu khoảng 3% tổng dư nợ của các NH này) cho người có thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 với lãi suất (LS) thấp, kỳ hạn trả nợ phù hợp. Cho vay đối với các doanh nghiệp (DN) xây dựng nhà ở xã hội, DN chuyển đổi công năng của dự án đầu tư sang dự án nhà ở xã hội, với LS và kỳ hạn hợp lý.

Trong quý 1/2013, NHNN phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành, hướng dẫn quy chế cho vay các đối tượng này. Dành từ 20.000 - 40.000 tỉ đồng thông qua tái cấp vốn, với LS hợp lý và thời gian tối đa 10 năm hỗ trợ cho các NHTM nhà nước tiếp tục phục vụ cho vay đối với các đối tượng trên. LS tín dụng tiếp tục hạ phù hợp với mức giảm của lạm phát.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, địa phương bổ sung tối đa 10.000 tỉ đồng cho chương trình tín dụng đầu tư kiên cố hóa kênh mương, phát triển đường giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản... Phân bổ ngay vốn đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trong kế hoạch năm 2013.

Các địa phương có tồn kho bất động sản lớn hạn chế tối đa sử dụng nguồn từ ngân sách để đầu tư, xây dựng mới nhà ở tái định cư mà dùng nguồn vốn này và các nguồn tài chính khác để mua lại các dự án nhà ở thương mại phù hợp, phục vụ nhu cầu tái định cư, làm nhà ở xã hội để cho thuê hoặc cho thuê mua cho các đối tượng chính sách. Rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt quy hoạch, đặc biệt là giải quyết nhanh chóng các thủ tục cho phép điều chỉnh cơ cấu dự án đang tồn kho, thi công dở dang cho phù hợp với nhu cầu thị trường, thủ tục chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Chính phủ cũng cho phép chuyển các dự án nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội để cho thuê hoặc cho thuê mua cho các đối tượng chính sách và làm các công trình dịch vụ như bệnh viện, trường học, khách sạn, dịch vụ thương mại đang có nhu cầu nhưng phải phù hợp quy hoạch và điều kiện cơ sở hạ tầng. Cho phép các chủ đầu tư do khó khăn về tài chính được nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ thanh toán bán hàng trong thời gian tối đa 24 tháng.

Giảm 50% tiền thuê đất, gia hạn thuế

 

Giảm lệ phí trước bạ ô tô

Không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện. Giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi. Trong đó, nếu ô tô đăng ký lần đầu, mức thu chung là 10%, các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50%. Trường hợp ô tô đăng ký bắt đầu từ lần 2, mức thu chung là 2%.

Trong năm 2013, 2014 sẽ giảm 50% tiền thuê đất đối với các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân được nhà nước cho thuê đất. Giảm 30 - 50% thuế VAT đầu ra từ ngày 1.7.2013 - 30.6.2014 đối với các hoạt động đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội, nhà ở có diện tích dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Về giải quyết nợ xấu, NHNN chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương rà soát, đánh giá, tiến hành phân loại các khoản nợ xấu, tài sản đảm bảo, nguồn gốc pháp lý, khả năng thanh khoản của các tài sản này... để có giải pháp xử lý phù hợp. Tiếp tục cơ cấu lại nợ để hỗ trợ DN tiếp cận được vốn vay. Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện và trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định về tổ chức hoạt động của Công ty quản lý tài sản Việt Nam trong tháng 1.2013.

Gia hạn 6 tháng nộp thuế thu nhập DN đối với số thuế phải nộp quý 1, đồng thời gia hạn thêm 3 tháng nộp thuế thu nhập DN đối với số thuế phải nộp quý 2-3/2013. Gia hạn 6 tháng thuế VAT đối với số thuế VAT phải nộp của tháng 1, 2, 3.2013. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu trên cơ sở tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch. Có giải pháp hỗ trợ DN xúc tiến bán hàng sản xuất trong nước trên thị trường nội địa, đưa hàng Việt về nông thôn... Tháo gỡ khó khăn cho các ngành có sản phẩm tồn kho lớn như nông nghiệp, xây dựng, công nghiệp...

Đình Sơn

>> Tập trung xử lý nợ xấu
>> Kiên quyết không để nợ xấu xấu hơn
>> Gỡ "tồn kho, nợ xấu" cho thị trường bất động sản
>> Kiến nghị Chính phủ giải quyết hàng tồn kho và nợ xấu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.