Những tác nhân gây lo lắng khó ngờ

13/09/2013 03:20 GMT+7

Trong cuộc sống có nhiều thứ khiến con người phải lo lắng , chẳng hạn như khi bạn rơi vào một tình huống căng thẳng. Tuy nhiên, cũng có những thứ khó ngờ có thể đè nặng gánh lo lên vai bạn.

 Những tác nhân gây lo lắng khó ngờ d
Ảnh: Shutterstock

Đèn sáng. Có thể bạn từng gánh chịu hậu quả tác nhân này nhưng không để ý. Nhìn vào một chiếc đèn cháy sáng có thể khiến hệ thần kinh của bạn bối rối, tạo điều kiện hết sức thuận lợi để sự lo lắng xuất hiện.

Nhiều sữa và bánh mì. Thực phẩm cũng có thể tác động đến trạng thái tinh thần. Do những sản phẩm sữa và bánh mì có chứa chất gluten, có thể gây ra nỗi lo lắng không thể kiểm soát nếu ăn quá nhiều.

Mất nước. Nhiều cuộc nghiên cứu khoa học cho thấy những vận động viên bị mất nước thường giận dữ, lo lắng, bối rối và mệt mỏi. Các triệu chứng này thường biến mất sau khi cơ thể được cung cấp nước đầy đủ trở lại.

Bỏ bữa ăn sáng. Bất kể bạn bận rộn như thế nào, nhưng đừng bao giờ có ý nghĩ bỏ bữa ăn sáng. Lý do? Việc bỏ bữa ăn sáng khiến mức đường tụt xuống thấp và gây ra cảm giác lo lắng.

Thuốc men. Có nhiều loại thuốc chứa chất caffeine, từ thuốc trị đau nửa đầu đến thuốc làm thông mũi, từ thuốc ho đến thuốc hỗ trợ giảm cân... Caffeine làm tăng nhịp tim và cung cấp thêm năng lượng. Tuy nhiên, điều không may là chúng cũng làm tăng đáng kể mức độ lo lắng, đặc biệt khi sử dụng trong một thời gian dài.

Suy nghĩ tiêu cực. Trong bất kỳ tình huống nào, nếu bạn cứ giữ trong đầu những suy nghĩ không hay, sự lo lắng sẽ thừa cơ xuất hiện để hành hạ bạn.

Hút thuốc. Nhiều người hút thuốc lá nói rằng việc phì phèo có thể khiến họ thư giãn và bình tĩnh không khác gì rượu. Nhưng chất nicotine có trong thuốc lá đã được chứng minh có thể làm tăng nhịp tim và gây cảm giác sợ hãi, và những người hút thuốc có nguy cơ gánh chịu những cơn hoảng loạn cao gấp 3 lần người không hút.

Mất cân bằng hoóc môn. Các mức hoóc môn thấp, chẳng hạn như những hoóc môn liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt, có xu hướng làm gia tăng lo lắng.

Phụ gia thực phẩm. Chất tạo ngọt, phẩm màu và các loại phụ gia thực phẩm khác kích thích hệ thần kinh và có thể làm gia tăng lo lắng.

Thiếu chất dinh dưỡng. Tình trạng thiếu hụt magnesium, các loại vitamin B6 và B-complex có thể gây lo lắng. Việc bổ sung chất dinh dưỡng hỗ trợ khắc phục tình trạng thiếu hụt này, cũng như giúp cơ thể miễn nhiễm với lo lắng.

Quyên Quân

>> Lo lắng vì trẻ biếng ăn
>> Không lo lắng vì mụn
>> Lo lắng ảnh hưởng đến thụ thai
>> Nhận biết trẻ lo lắng
>> Đừng lo lắng khi trẻ “yêu” sớm
>> Trà hoa cúc giúp giảm lo lắng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.