Ám ảnh người chết sống lại

22/05/2013 03:20 GMT+7

Chôn sống người chưa chết là nỗi ám ảnh cả ngàn năm trong tiềm thức nhân loại, và đó không phải là chuyện chỉ xảy ra trong quá khứ.

>> Sốc với người đàn ông chết đi sống lại ngay tại lễ tang
>> Sống lại giữa đám tang của mình

Mới đây, những người tham dự một đám tang ở Zimbabwe một phen tá hỏa khi chứng kiến người chết trong quan tài sống dậy. Theo tờ The Daily Telegraph, gia đình và bạn bè thân hữu đang xếp hàng nhìn người quá cố, tên Brighton Dama Zanthe, 34 tuổi, thì một người chợt nhìn thấy chân người chết giật giật. “Tôi là người đầu tiên chú ý điều đó”, theo Lot Gaka, sếp của Zanthe ở công ty giao thông. “Tôi bị sốc. Chúng tôi lập tức gọi xe cứu thương. Đó quả là một phép màu và mọi người vẫn còn trong tâm trạng bàng hoàng, chưa tin nổi về chuyện đã xảy ra”.

 Những vụ chôn sống hiếm khi xảy ra ở phương Tây thời nay
Những vụ chôn sống hiếm khi xảy ra ở phương Tây thời nay - Ảnh: NBC

Thật may mắn vì Zanthe tỉnh dậy đúng lúc, dù đó không phải là một sự nhiệm màu nào cả, nếu đứng về góc độ khoa học. Câu chuyện những người bị cho là chết nhưng “sống lại” trước khi chôn có vẻ kỳ lạ, nhưng trên thực tế tình trạng này phổ biến hơn mọi người vẫn nghĩ, đặc biệt tại những quốc gia thuộc thế giới thứ ba, nơi ít có khả năng tiếp cận y học hiện đại và việc xác định các ca tử vong đôi khi chỉ là phỏng đoán chứ không dựa vào cái gì chắc chắn. Ý thức không đột nhiên ngưng lại khi tim ngừng đập, và những người trông bề ngoài có vẻ đã chết nhưng thực tế lại không như vậy. Những trường hợp bị kết luận tử vong nhưng sống lại trước khi chôn hoặc sau khi chôn đã tồn tại hơn 1 thiên niên kỷ, và có thể góp phần vào huyền thoại về ma cà rồng và xác sống.

Nỗi sợ hãi về những vụ chôn lầm đã ám ảnh nhiều người vào thời đại của Nữ hoàng Victoria tại Anh (1837 - 1901), dẫn đến chuyện một số quan tài được trang bị ống thở và thiết bị kết nối với chuông và cờ trên mặt đất để báo động trong trường hợp người chết sống lại.

Nỗi ám ảnh chôn sống

Trong những thế kỷ trước, các bác sĩ sử dụng nhiều phương pháp lạ lùng để xác định một người thiệt mạng, từ việc cầm gương bên dưới mũi người đó để phát hiện hơi ẩm khi hô hấp đến dùng kim châm mắt. Lúc đó, những biện pháp chẩn đoán thô sơ trên có vẻ cũng đủ, nhưng cùng với sự phát triển của khoa học, giới chuyên gia mới phát hiện rằng những dấu hiệu của sự sống rất khó được phát hiện.

Ngày nay, chuyện đưa ra kết luận sai vẫn xảy ra. Đôi khi các máy móc theo dõi y khoa cũng có sai sót, còn bác sĩ cũng chỉ là con người. Các nhân viên y tế thường chẳng bỏ thêm thời gian đối với những người mà họ cho là đã chết, mà thường chuyển hướng chú ý và tiềm lực vào những người bị thương hoặc bệnh tật. Không ai chịu trách nhiệm ở lại kế bên người chết trong nhiều giờ hoặc vài ngày để đảm bảo rằng họ đã chết. Trong cuốn sách Chôn sống: Lịch sử kinh hoàng của nỗi sợ hãi nguyên thủy nhất của con người, nhà nghiên cứu Jan Bondeson ghi nhận rằng vào cuối những năm 1700, các bác sĩ Pháp lo ngại sâu sắc về những vụ chôn lầm người chưa chết đến nỗi họ đề nghị mọi thành phố chính ở nước này nên có sẵn “nhà xác chờ”, trong đó người vừa mới chết sẽ được đặt nằm trên sàn hoặc trên bàn, và được quan sát kỹ càng để tìm kiếm những dấu hiệu mong manh nhất của sự sống. Nếu đến lúc thi thể bắt đầu trương phình và thối rữa, quá trình quan sát chấm dứt và xác sẽ được mang đi chôn.

Sharon Hill của trang Doubtful News.com nêu thêm một nguyên nhân tại sao những trường hợp chôn lầm rất hiếm ở phương Tây: xác không được ướp trước khi mai táng. Trên thực tế, quá trình xử lý hóa chất nhằm bảo quản thi thể của người chết với mục tiêu cho những người viếng nhìn mặt lần cuối đã đồng thời đảm bảo rằng người đó cuối cùng cũng chết thật.

Hạo Nhiên

>> Cụ ông 2 lần “sống lại” đã qua đời
>> Bí ẩn vụ bé trai 2 tuổi chết đi sống lại
>> Người "chết" bỗng sống lại
>> Vợ chết sống lại khi nghe câu “Anh yêu em”?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.