Quan chức Nga: Moscow không muốn gây chiến với Ukraine

03/03/2014 18:18 GMT+7

(TNO) Nga không muốn có chiến tranh với Ukraine và việc Quốc hội Nga cho phép can thiệp quân sự vào quốc gia láng giềng là nhằm cho thấy sự nghiêm túc trong các ý định của điện Kremlin, một quan chức ngoại giao cấp cao Nga khẳng định.

(TNO) Nga không muốn có chiến tranh với Ukraine và việc Quốc hội Nga cho phép can thiệp quân sự vào quốc gia láng giềng là nhằm cho thấy sự nghiêm túc trong các ý định của điện Kremlin, một quan chức ngoại giao cấp cao Nga khẳng định.


Xe quân sự được cho là của quân đội Nga, dàn hàng ngang tại ngoại ô thành phố Simferopol thuộc Khu tự trị Crimea (Ukraine) - Ảnh: Reuters

“Nga không muốn có chiến tranh với Ukraine. Tôi khẳng định là không ai ở Nga muốn có chiến tranh với Ukraine cả”, AFP vào ngày 3.3 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin phát biểu.

“Chúng tôi phản đối việc sử dụng thuật ngữ như vậy (chiến tranh) để bàn về quan hệ giữa chúng tôi với Ukraine, đất nước rất thân với chúng tôi”, ông này nói thêm.

“Chúng tôi cho rằng quyết định (cho phép sử dụng quân đội Nga tại Ukraine) sẽ khiến nhiều người thức tỉnh và cho thấy sự nghiêm túc trong các ý định của Liên bang Nga”, theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga.

Ông Karasin cũng lên án các nước phương Tây vì đã đe dọa loại Nga ra khỏi Khối G8 (nhóm 8 cường quốc công nghiệp hàng đầu thế giới), yêu cầu các nước này tỏ ra biết điều hơn.

“Chúng tôi sẽ ủng hộ tất cả các lực lượng muốn thắt chặt quan hệ song phương với chúng tôi, đặc biệt là khi sự ổn định của châu u phụ thuộc vào những mối quan hệ này”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói.

“Các chính trị gia phương Tây, những người hiện đang sử dụng những từ ngữ thô lỗ để chống lại chúng tôi, nên hiểu chuyện này”.

Bà Valentina Matviyenko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, cơ quan đã phê duyệt cho Tổng thống Nga Vladimir Putin triển khai quân đội trên lãnh thổ Ukraine, cũng bác bỏ thông tin cho rằng Nga tuyên chiến với Ukraine.

“Vladimir chưa bao giờ nói từ đó (chiến tranh). Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được”, bà Matviyenko nói.

Hoàng Uy

>> Tư lệnh hải quân Ukraine bị điều tra về tội phản quốc
>> Tổng thống Putin: Nga buộc phải can thiệp vào Ukraine
>> NATO khẳng định sẽ đứng về phía Ukraine
>> Điều gì sẽ tiếp diễn tại Ukraine?
>> Mỹ đòi trừng phạt Nga, cử Ngoại trưởng John Kerry sang Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.