Zimbabwe đổi platinum lấy vũ khí Nga?

04/07/2012 16:15 GMT+7

(TNO) Tập đoàn công nghệ nhà nước Nga, Russian Technologies State Corporation, có thể cung cấp các máy bay trực thăng quân sự cho Zimbabwe trong một thỏa thuận hoán đổi nhằm mua lại mỏ platinum lớn thứ hai thế giới.

(TNO) Tập đoàn công nghệ nhà nước Nga, Russian Technologies State Corporation, có thể cung cấp các máy bay trực thăng quân sự cho Zimbabwe trong một thỏa thuận hoán đổi nhằm mua lại mỏ platinum lớn thứ hai thế giới, báo Kommersant của Nga đưa tin ngày 4.7.

Nga đang đàm phán với Zimbabwe về một thỏa thuận liên chính phủ nhằm thúc đẩy đầu tư và quốc phòng, một nguồn tin tại văn phòng tổng thống Nga nói với tờ Kommersant.

“Russian Technologies đã đảm bảo sự ủng hộ ban đầu của các đại diện Zimbabwe trong chuyến thăm của công ty đến nước này hồi tháng 4”, một nguồn tin khác cho biết.

Cũng theo nguồn tin này, giới chức địa phương quan tâm đến việc cung cấp vũ khí của Nga, đặc biệt là máy bay trực thăng quân sự.

“Vấn đề đang được thảo luận là việc chuyển giao cho Russian Technologies quyền khai thác mỏ (platinum) để đổi lấy việc cung cấp máy bay trực thăng”, nguồn tin trên cho biết thêm.

Một nguồn tin gần gũi với Russian Technologies đã xác nhận mối quan tâm của tập đoàn này đối với dự án Darwendale, vốn nằm phía tây thủ đô Harare của Zimbabwe.

Mỏ Darwendale có trữ lượng platinum đã được xác minh là 19 tấn, trong tổng trữ lượng 755 tấn bao gồm các kim loại khác như palladium, vàng, kền, đồng…

Tổng vốn đầu tư cho việc phát triển dự án này từ năm 2011 đến năm 2055 ước khoảng 2,8 tỉ USD.

Trùng Quang

>> Tài trợ nghiên cứu quốc phòng Nga giảm 50%
>> Nga ủng hộ giải quyết vấn đề biển Đông bằng luật pháp quốc tế
>> Thủ tướng Nga thăm đảo tranh chấp
>> Nga xuất khẩu 6,5 tỉ USD vũ khí nửa đầu năm 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.