Trung Quốc sẽ tăng cường bảo hộ ngành quang điện

06/01/2014 03:25 GMT+7

Ngày 4.1, Reuters dẫn thông tin từ trang mạng của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho hay chính quyền nước này cam kết sẽ tăng cường hơn nữa việc bảo hộ cho ngành quang điện.

 Lắp đặt pin quang điện ở Cam Túc, Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Lắp đặt pin quang điện ở Cam Túc, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Cụ thể, chính phủ sẽ xây dựng đề án mua lại, sáp nhập các doanh nghiệp yếu kém, thúc đẩy phát triển công nghệ hiện đại và nâng cao tiêu chuẩn chất lượng.

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc Trung Quốc vừa đặt ra mục tiêu phát triển mạnh mẽ quang điện, dù nhiều doanh nghiệp nội địa trong ngành như LDK Solar và JA Solar đang đứng trước bờ vực phá sản. Hồi tháng 7.2013, chính phủ nước này đề ra chiến lược sẽ phát triển quy mô ngành quang điện lên 4 lần, đạt 35 gigawatt vào năm 2015.

Trong khi đó, những năm gần đây, việc Trung Quốc bảo hộ ngành pin quang điện khiến nhiều quốc gia phải lo ngại về nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh. Không riêng gì những nước đang phát triển ngành điện mặt trời như Việt Nam mà cả các quốc gia có nhiều năm kinh nghiệm như châu Âu và Mỹ cũng lo ngại. Thậm chí, Liên minh châu Âu (EU) hồi giữa năm 2013 đã phải áp thuế chống bán phá giá đối với pin quang điện Trung Quốc. Chính vì thế, việc Bắc Kinh tăng cường bảo hộ pin quang điện trong thời gian tới sẽ càng gia tăng lo ngại.

Phát Tiến

>> EU - Trung Quốc căng thẳng vì pin quang điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.