Sid Meier's Pirates: Dậy sóng Caribbean

16/12/2004 22:42 GMT+7

Caribbean - vùng biển gắn liền với tên tuổi của những tên cướp biển huyền thoại và nhiều lần được Hollywood khai thác - một lần nữa lại dậy sóng qua game Sid Meier's Pirates (SMP).

Nếu đã từng chơi qua Pirates of the Caribbean (POTC), bạn sẽ thấy nhiều sự tương đồng về gameplay. Có thể nói SMP gần như là phiên bản thứ 2 của POTC nhưng đã được cắt gọt, mài giũa và kết quả là một sự đột phá về gameplay. Điều này đã giải thích vì sao SMP được gắn mác là game chiến thuật. Có nhiều sự thay đổi, trong đó đáng hoan nghênh nhất là hệ thống chiến đấu. Nếu như trong POTC, các cuộc đọ kiếm diễn ra cực kỳ nhàm chán, "trùm" chỉ được gọi cho vui chứ kiếm pháp chẳng ra gì thì với SMP, bạn chỉ chiến đấu với độc nhất một tên cầm đầu, góc camera của trận đánh được đặt như một game song đấu thực thụ và nút đỡ sẽ được loại bỏ! Để không bị đả thương, cách duy nhất là né tránh hoặc sử dụng phím gạt kiếm đúng lúc.

Chiêu thức sử dụng trong cuộc đọ kiếm cũng khá phong phú, bạn có thể dồn ép đối phương bằng những pha đâm, chém, đỡ, gạt nhanh như vũ bão của thanh Rapier, hay phô trương "độc cô cửu kiếm" bằng Long Sword (trường kiếm). Theo đó, dù bạn ra chiêu sau nhưng kiếm cũng sẽ tới trước vì Long Sword dài hơn kiếm thường cả tấc! Nhưng các trận so kiếm dù hấp dẫn mấy đi chăng nữa thì trọng tâm của game vẫn là các cuộc hải chiến tàn khốc. Lần này góc quay được đặt ở hướng nhìn từ trên xuống, vì thế bạn không thể ngắm bắn từ boong tàu mà phải tự canh cự ly và độ cao của nòng súng, góc nhìn này còn tạo cho bạn một lợi thế khác là có thể "lách" khỏi làn đạn với tổn thất ít nhất.

Sẽ thật sự ác liệt nếu được chạm trán với những chiến hạm của các tay "trùm". Những con tàu này có khả năng bắn rất tốt cũng như di chuyển rất khôn ngoan. Khó chịu nhất là khi chạm trán với những con tàu treo cờ hải tặc. Bọn cướp biển này sẽ xông thẳng đến tàu bạn và tìm cách nhảy sang chiếm tàu, vì thế đừng ngạc nhiên khi thấy một con tàu chỉ có 5 khẩu pháo mà lại chứa gần 300 thủy thủ! Các nhiệm vụ của game khá nhiều nhưng lại bị trùng lặp không ít. Ngoài việc tìm kiếm những thành viên của gia đình, bạn còn có nhiệm vụ tìm kho báu thất lạc, hang ổ của các tay cướp biển, truy nã những kẻ ngoài vòng pháp luật... Bạn phải tìm các mảnh bản đồ và dựa vào chúng để hoàn thành nhiệm vụ, đây là một chi tiết rất mới. Việc lựa chọn phe phái cũng ảnh hưởng rất nhiều đến game. Nếu muốn được đeo quân hàm, bạn có thể chọn làm việc cho 1 trong 4 cường quốc đang chia nhau quyền kiểm soát vùng Caribbean (Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan). Các thống đốc sẽ thường xuyên giao nhiệm vụ và nếu thực hiện tốt, bạn sẽ thăng tiến nhanh cũng như có thể trở thành... con rể của thống đốc. Ngược lại, bạn cũng có thể đi vào con đường hắc đạo, giương cờ hải tặc và cướp bóc. Tất nhiên, một khi đã chọn con đường này, bạn buộc phải lẩn trốn thường xuyên và tính mạng thì luôn treo trước nòng đại bác...

Gameplay xuất sắc, đồ họa đẹp và những bản nhạc quyến rũ của Caribbean - tất cả đã làm nên thành công cho SMP (game do Firaxis phát triển, Atari phát hành ngày 22/11/2004). Tuy không ít người khen kẻ chê về các thay đổi của gameplay nhưng có thể khẳng định rằng đây là một trong những game về hải tặc thành công nhất từ trước đến nay (9.2 điểm của gamespot đã trả lời cho tất cả).

Phạm Bá Diệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.