"Sát thủ" Apophis lướt gần Trái đất

09/01/2013 15:11 GMT+7

(TNO) Một tiểu hành tinh đường kính hơn 270 mét sẽ đến gần Trái đất nhất trong năm nay với khoảng cách 14,48 triệu km, trước khi quay lại lần lượt vào năm 2029 và 2036.

Tin vui cho công dân địa cầu, những người vừa thoát nạn “tận thế” tin đồn, Apophis, tiểu hành tinh trước nay bị liệt vào dạng sát thủ Trái đất, sẽ không đụng chạm gì đến hành tinh xanh của chúng ta trong lần tiếp cận sắp tới, vào chiều tối 9.1 (giờ Mỹ, tức sáng 10.1 theo giờ VN).

Vị trí của Apophis vào ngày 8.1
Vị trí của Apophis vào ngày 8.1 - Ảnh: NASA/JPL 

Giới chuyên gia sẽ tận dụng cơ hội trời cho này để cải thiện dự đoán của họ lâu nay về độ nguy hiểm của Apophis, theo tờ USAToday.

Trước đây, các nhà khoa học ước tính đến năm 2029, Apophis sẽ áp sát Trái đất hơn, với khoảng cách chỉ 30.000 km, tức nằm bên trong quỹ đạo của các vệ tinh viễn thông.

Các mô hình hiện đại đã đưa ra xác suất, dù cực nhỏ, về khả năng Apophis đâm vào Trái đất năm 2036. Và giới chuyên gia hy vọng sẽ nhân dịp này thu thập thêm các dữ liệu cần thiết để điều chỉnh dự đoán của họ.

Cư dân địa cầu có thể chứng kiến sự kiện trên diễn ra trực tuyến thông qua dịch vụ quan sát bầu trời Slooh, vốn thu thập hình ảnh từ các đài quan sát trên toàn thế giới.

Chủ tịch trang Slooh là ông Patrick Paolucci cho biết, trong số tất cả tiểu hành tinh có quỹ đạo cận Trái đất thì Apophis gây lo ngại số 1.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) từng tính toán nếu Apophis đâm vào hành tinh của chúng ta, nó sẽ tạo ra một vụ nổ tương đương hơn 500 megaton TNT.

Để so sánh, bom hydrogen mạnh nhất từng được kích hoạt, tức Tsar Bomba của Liên Xô, tạo ra sức ép 57 megaton.

Hạo Nhiên

>> Kéo tiểu hành tinh đến mặt trăng
>> Tiểu hành tinh khổng lồ sẽ “tha” Trái đất
>> Cận cảnh tiểu hành tinh Toutatis
>> Tiểu hành tinh mang tên trường học
>> Chụp cận cảnh tiểu hành tinh gần Trái đất
>> Khám phá bí mật tiểu hành tinh Vesta
>> Dùng tiểu hành tinh chắn mặt trời
>> NASA mở cuộc thi đặt tên cho tiểu hành tinh
>> Tiểu hành tinh khổng lồ lướt gần Trái đất
>> Tiểu hành tinh lớn bất thường đến gần trái đất
>> Sứ mệnh đưa người lên tiểu hành tinh
>> Tiểu hành tinh 140.000 tấn đe dọa vệ tinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.