10 dự báo tồi tệ nhất trong năm 2008

23/12/2008 15:41 GMT+7

Dự báo tương lai là một trong những công việc khó khăn nhất. Các lãnh đạo, nhà bình luận nổi tiếng trong làng báo cũng hiểu rằng dự báo của họ về chính trường, chiến tranh, kinh tế... luôn mạo hiểm. Và thực tế họ mắc nhiều sai lầm. 10 sự kiện quốc tế nổi bật năm 2008

Dưới đây là 10 dự báo tồi tệ nhất trong năm 2008 theo bình chọn của tạp chí Chính sách đối ngoại (Mỹ).

1. “Nếu Hillary Clinton tham gia cuộc đua với John Edwards và Barack Obama, bà sẽ trở thành ứng cử viên (Tổng thống Mỹ). Al Gore (cựu Phó Tổng thống Mỹ) là mối đe dọa duy nhất đối với bà. Barack Obama sẽ không thể đánh bại Hillary Clilton trong bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ”, William Kristol, hãng tin Fox News (Mỹ), ngày 17/12/2006.

Thực tế: Ông Obama giành chiến thắng trong cuộc đua nội bộ đảng Dân chủ và sau đó đắc cử Tổng thống Mỹ.

2. “Giá dầu có khả năng sẽ tăng lên 150 USD – 200 USD/thùng trong vòng 6 – 24 tháng tới”, Arjun Murti, nhà phân tích về dầu lửa của ngân hàng Goldman Sachs dự báo trong báo cáo ngày 5/5/2008.

Thực tế: Giá dầu lên đến đỉnh 147 USD/thùng vào tháng 7. Tuy nhiên, do nhu cầu sụt giảm trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, giá dầu hiện dưới 40 USD/thùng và thậm chí một số chuyên gia dự báo chỉ còn 25 USD/thùng vào năm tới.

3. “Tôi tin tưởng sự ổn định của hệ thống ngân hàng”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson phát biểu trên Đài phát thanh quốc gia ngày 13/11/2008.

 
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson: “Tôi tin tưởng sự ổn định của hệ thống ngân hàng”

Thực tế: Thật không may, sau phát biểu bày tỏ tin tưởng của ông Paulson, cổ phiếu của Citigroup lao dốc 75% chỉ trong 1 tuần, lần đầu tiên xuống dưới 5 USD trong 14 năm. Chính phủ Mỹ phải “”bơm” hơn 700 tỷ USD để giải quyết các khoản nợ xấu trong ngân hàng.

4. “Bắt đầu với việc kiểm soát Nam Ossetia và Abkhazia và tiếp theo là tiêu diệt lực lượng quân đội Gruzia. Giai đoạn ba sau 1 hoặc 2 tuần nữa có thể là việc chính phủ được bầu với sự ủng hộ của phương Tây sẽ bị thay thế bởi một chính phủ bù nhìn”, Charles Krauthammer, nhà bình luận của Fox News, ngày 11/8/2008.

Thực tế: Ngay sau khi Charles đưa ra dự báo trên, Nga đồng ý ngừng bắn và rút quân khỏi Gruzia vài tuần sau đó và Chính phủ của Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili vẫn tại vị.

5.  Một trong những sự kiện khoa học gây chú ý nhất năm 2008 là việc Tổ chức Nghiên cứu hạt nhân châu u trình làng máy gia tốc hạt lớn (Large Hadron Collider - LHC) mạnh nhất thế giới nhằm giải thích cách thức hình thành vật chất.

Nhà khoa học danh tiếng Walter Wagner là một trong những người đi đầu phản đối LHC với cảnh báo rằng cỗ máy tạo ra lỗ đen mini có thể “nuốt” trái đất. Thực tế: Ngày 10/9, LHC bắt đầu vận hành tại Thụy Sĩ và đến nay chúng ta vẫn yên ổn.

6. “Tôi có nên lo ngại và rút tiền khỏi ngân hàng Bear Stearns không? Không! Không! Không! Bear Stearns vẫn ổn. Đừng rút tiền của bạn ra...”, Jim Cramer trả lời bạn xem truyền hình trong chương trình “Đồng tiền quay cuồng” ngày 11/3/2008. 

Thực tế: Một tuần sau chương trình trên, Bear Stearns đối mặt nguy cơ phá sản. Sau đó cổ phiếu của ngân hàng khổng lồ của Mỹ này mất giá tới 90%, phải bán một phần cho JPMorgan Chase và nhận sự hỗ trợ của Chính phủ.

7. “Bất kỳ ai nói chúng ta ở trong cuộc suy thoái hoặc đang tiến tới suy thoái là đang tự nêu ra định nghĩa của riêng họ về “suy thoái”, Donald Luskin viết trên báo Washington Post (Mỹ) ngày 14/9/2008.

Một ngày sau khi Luskin đưa ra nhận định trên, tập đoàn Lehman Brothers nộp đơn phá sản và nay kinh tế Mỹ rơi vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

8.  Dennis Blair và Kenneth Lieberthal dự báo trên tạp chí “Đối ngoại” (Mỹ) số tháng 5-6/2007 rằng hiểm họa thực sự đối với việc vận chuyển dầu lửa là rất nhỏ dựa trên nhiều lý do.

Thực tế: Ngày 15/11/2008, cướp biển Somalia bắt giữ tàu Arập Xê-út chở 2 triệu thùng dầu. Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ tấn công khác của hải tặc ở vịnh Aden, nơi 4% lượng dầu của thế giới được vận chuyển qua hàng ngày. Vịnh Eden không nằm trong danh sách những điểm mà tàu chở dầu có nguy cơ bị tấn công nhiều nhất theo dự báo của 2 chuyên gia trên.

9.  Một tuần trước cuộc bầu cử Tổng thống Kenya (châu Phi) ngày 19/12/2007, tuần báo Economist (Anh) dự đoán đây có thể sẽ tạo ra hình mẫu về dân chủ cho phần còn lại của lục địa đen.

Thực tế: Trong vòng một tháng sau bầu cử, bạo loạn và xung đột sắc tộc khiến hơn 800 người thiệt mạng, 200.000 người phải rời bỏ nhà cửa ở Kenya.

10. “Thị trưởng New York Michael Bloomberg sẽ tham gia tranh cử Tổng thống vào tháng 2 và sau đó sẽ là ứng cử viên độc lập sáng giá nhất kể từ thời của Teddy Roosevelt... Ông Bloomberg và bà Clinton sẽ chia nhau hơn 50% phiếu bầu, nhưng Thượng nghị sĩ John McCain sẽ là tân Tổng thống Mỹ”, Business Week ngày 2/1/2008.

Thực tế: Không dự đoán nào của tờ Business Week trở thành sự thật.

Theo T.Đ / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.