Tranh cãi trong việc bán bao cao su ở trường học để phòng chống HIV

02/05/2014 10:35 GMT+7

(TNO) Chính quyền tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) đưa ra một quyết định gây tranh cãi, theo đó bao cao su có thể được bán cho học sinh ngay trong các trường trung học, nhằm ngăn chặn sự lây lan căn bệnh HIV/AIDS.

(TNO) Chính quyền tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) đưa ra một quyết định gây tranh cãi, theo đó bao cao su có thể được bán cho học sinh ngay trong các trường trung học, nhằm ngăn chặn sự lây lan căn bệnh HIV/AIDS.


Tỉnh Thiểm Tây (Trung Quôc) bán bao cao su cho học sinh ngay trong trường học để phòng chống HIV/AIDS - Ảnh minh họa: Reuters

Quyết định trên khiến dư luận xôn xao, nhiều phụ huynh và giáo viên ở Thiểm Tây lên tiếng phản đối gay gắt vì cho rằng việc này sẽ khuyến khích học sinh quan hệ tình dục, theo tờ China Daily (Trung Quốc).

Nhưng ông Ma Guanghui, Giám đốc văn phòng kiểm soát dịch bệnh thuộc Ủy ban Sức khỏe và Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Thiểm Tây, cho biết các quan chức tỉnh Thiểm Tây đưa ra quyết định dựa trên kết quả các nghiên cứu “chuyên sâu”.

Theo ông Ma, các nghiên cứu “chuyên sâu” này cho thấy việc học sinh trung học quan hệ tình dục đã bắt đầu trở nên phổ biến. Quyết định này là cần thiết để bảo vệ học sinh trước căn bệnh HIV/AIDS, cũng như những căn bệnh lây lan qua đường tình dục và việc có thai ngoài ý muốn.

Được biết, bao cao su được bày bán trong các cửa hàng bên trong khuôn viên trường học hoặc trong máy bán hàng tự động.

“Đây chỉ là một biện pháp đề phòng, chứ không nhằm khuyến khích học sinh quan hệ tình dục. Thông qua biện pháp này, người trẻ có thể quyết định mua bao cao su trước khi họ quan hệ tình dục”, theo ông Ma.

Theo Ủy ban Sức khỏe và Kế hoạch hóa gia đình quốc gia của Trung Quốc, năm 2012, Trung Quốc có 434.000 trường hợp nhiễm HIV/AIDS. 1,7% trong số này là người trẻ trong độ tuổi 15 - 24, tăng hơn so với số liệu năm 2008 (chỉ có 0,9%) và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên, theo Thời báo Hoàn cầu.


Người dân đổ xô đến lấy bao cao su phát miễn phí trong một chiến dịch phòng chống HIV/AIDS ở tỉnh Cam Túc - Ảnh: Reuters

Nhiều bậc phụ huynh đã lên tiếng phản đối quyết định của chính quyền Thiểm Tây.

Họ cho rằng trường học nên dạy dỗ và rèn luyện đạo đức cho học sinh chứ không phải khiến cho học sinh tò mò về việc sử dụng bao cao su như thế nào, dẫn đến quan hệ tình dục sớm.

“Bao cao su đã được bày bán trong các cửa hàng, siêu thị. Tại sao chúng ta còn phải bán bao cao su trong trường học?”, một bà mẹ bày tỏ trên trang mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc Sina Weibo.

Một giáo viên ở tỉnh Thiểm Tây cho biết: “Hiện giáo dục giới tính và phòng chống AIDS còn khá yếu ớt ở Trung Quốc. Việc bán bao cao su trong trường trung học sẽ khuyến khích học sinh thử bao cao su, dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường”.

Nhưng một người dân tỉnh Thiểm Tây họ Xie cho biết: “Tôi nghĩ rằng biện pháp này là cần thiết nhằm bảo vệ học sinh trước các căn bệnh lây lan qua đường tình dục và có thai ngoài ý muốn”.

“Ngày nay học sinh trung học đã biết quan hệ tình dục”, bà Xie nói. Bà Xie có con trai đang học tại một trường trung học.

Phúc Duy

>> Dịch vụ giao... bao cao su tận nhà
>> Cận cảnh sinh viên Mỹ học về sex và... nhặt bao cao su
>> Bộ sưu tập thời trang làm từ 25.000 bao cao su lập kỷ lục
>> 1 triệu USD nghiên cứu bao cao su mới
>> Bao cao su 'làm vỡ kính xe
>> Bị phạt vì... bao cao su

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.