Hãy nghĩ đến những điều lớn hơn !

28/12/2005 22:37 GMT+7

Tuy cách xa nhau về địa lý nhưng Martin Halstead, chàng trai trẻ đến từ Anh quốc và Seah Meiwei, cô gái đến từ đảo quốc Singapore lại giống nhau ở điểm cả hai đều còn rất trẻ và thích thử thách bản thân với những kế hoạch kinh doanh táo bạo. Suy nghĩ đến những điều lớn hơn ngoài những gì bạn bè đồng trang lứa đang trải qua và cố gắng biến tham vọng thành hiện thực, đó là điều đã giúp hai người trẻ tìm thấy thành công cho mình.

Kinh doanh từ khi lên 9

Đầu tháng 12 vừa qua, công ty hàng không giá rẻ mang tên gọi AlphaOne đã đi vào hoạt động với chuyến bay từ  đảo Man, Tây Bắc nước Anh đến thủ đô Edinburgh của Scotland bằng chiếc Jetstream 19 chỗ. Và ông chủ của AlphaOne không ai khác chính là Martin Halstead, cậu sinh viên chưa tròn 20 tuổi. Halstead sẽ bắt tay trông nom việc kinh doanh của AlphalOne với gần 26 nhân viên, trong đó có 10 phi công và chuẩn bị kế hoạch mở thêm hai lộ trình mới trong nước. Mục đích của AlphaOne là khai thác những chuyến bay nội địa ngắn mà các hãng hàng không lớn vẫn chưa để mắt đến. Trước mắt là khai thác chuyến bay từ đảo Man đến Blackpool và Southampton. Để "nuôi" AlphaOne, Halstead đã dùng số tiền tích lũy từ việc bán phần mềm bay mô phỏng trong nhiều năm mang tên EMatch. Với nhiều người, trở thành giám đốc công ty hàng không ở tuổi 19 như Halstead thật đáng ngưỡng mộ. Nhưng sẽ bất ngờ hơn khi biết rằng Halstead đã bắt đầu kinh doanh từ khi lên 9 tuổi với tiệm thức ăn mang tên Jolly Lolly tại trường học ở Cuttestlowe, gần Oxford. Lúc đó, cậu bé đã trích phần lợi nhuận kiếm được từ Jolly Lolly để mua hồ cá cho các bạn cùng lớp. Cũng từ đây, "máu" kinh doanh đã ngấm vào người Halstead. Trong khi bạn bè đồng trang lứa lo lắng với những bài luận trên lớp thì Halstead đã tích lũy kinh nghiệm và theo đuổi ước mơ trở thành doanh nhân thành đạt như Sir Richard Branson, người làm nên tên tuổi của nhóm thiện nguyện Virgin. Và AlphaOne ra đời một phần từ lời hứa của Halstead với người bạn gái cùng lớp sau khi hoàn tất khóa học phi công năm 18 tuổi nhưng không tìm được nơi để hành nghề. Vì với Halstead thì không có gì không thể làm được nếu như bạn quyết tâm thực hiện đến cùng.

Bắt đầu từ tiệm ăn nhỏ


Meiwei

Tốt nghiệp ngành kinh doanh tại Trường kỹ nghệ Ngee Ann, thay vì đầu quân cho những công ty lớn ở Singapore như MNC, cô sinh viên 20 tuổi Seah Meiwei lại chọn làm việc tại cửa hàng ăn nhỏ mang tên Yu Kee của gia đình để giúp cha mẹ duy trì công việc hơn 50 năm qua. Để có quyết định này, Meiwi đã dành hai tháng suy nghĩ và tìm hiểu việc kinh doanh của hệ thống hơn 20 cửa hàng ăn trong cả nước. Và thế là cô đã bắt tay quản lý cũng như lập kế hoạch phát triển Yu Kee. Ban đầu, Meiwei chưa đủ tự tin đưa ra ý tưởng kinh doanh của riêng mình khi chỉ đi theo những quy tắc quản lý của cha. Tuy nhiên, khi đã học hỏi một số kinh nghiệm từ cha, cô mạnh dạn áp dụng kiến thức kinh doanh từ trường học để thay đổi cách quản lý cửa hàng với hơn 80 nhân viên. Từ chỗ chỉ bán những món ăn quen thuộc như cơm vịt quay, cửa hàng với hai chi nhánh ở Plaza On Scott và Serangoon đã mở rộng bán thêm thức ăn nhanh của phương Tây như gà rán, hamburger, mì Ý. Trước đây, nhân viên phải báo cáo trực tiếp với cha mẹ Meiwei thì nay tất cả phải thông qua cô mỗi khi Meiwei ghé từng chi nhánh kiểm tra công việc. Mỗi ngày, lịch làm việc của Meiwei là kiểm tra sổ sách kế toán và báo cáo kinh doanh từ cửa hàng và chi nhánh. Không dừng lại ở đó, Meiwei còn ấp ủ kế hoạch phát triển hệ thống nhà hàng mang tên Yu Kee trong tương lai. Tham vọng của cô là hướng đến hệ thống nhà hàng và cửa hàng ăn nổi tiếng giống như BreadTalk, thương hiệu đang khá thành công tại Singapore. Khi so sánh với công việc của những người bạn hiện thời, Meiwei thổ lộ: "Tôi tin rằng mình đã quyết định đúng vì lúc này tôi có thể làm những gì mình muốn mà không gò bó về thời gian hay chỉ đơn thuần làm những việc được giao. Vẫn còn nhiều thử thách phía trước nhưng cảm giác đang đứng trên cao và nhìn thấy toàn bộ bức tranh của việc kinh doanh giúp tôi có thêm nhiều tham vọng. Điều mà tôi rút ra được từ kinh nghiệm bản thân là hãy nhìn xa và nghĩ  tới những điều lớn hơn ngoài những gì bạn đang thấy…".

Vân Anh
(Trích dịch từ The  Strait Times)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.