Ông Thaksin bị cáo buộc đứng sau các vụ nổ ở Bangkok

01/01/2007 23:46 GMT+7

Một loạt vụ nổ bom trước và sau đêm giao thừa đã làm rung chuyển thủ đô Thái Lan. Đối tượng bị tình nghi hàng đầu là lực lượng ủng hộ ông Thaksin và các nhóm phản đối đảo chính.

Ngày cuối năm đen tối

9 vụ nổ bom và lựu đạn ở Bangkok trong ngày cuối năm 2006 và sau lúc giao thừa đã làm 3 người chết và 38 người bị thương, trong đó có 9 người nước ngoài. Báo Bangkok Post cho biết loạt 7 vụ nổ đầu tiên xảy ra trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Vụ nổ đầu tiên xảy ra lúc 17h30 tại một trạm dừng xe buýt gần tượng đài Chiến Thắng, sau đó là chợ Klong Toey, trung tâm mua sắm Seacon Square, khu phố tập trung nhiều khách du lịch ba lô Khao San, nút giao thông ở đường Sukhumvit 62, một địa điểm tại tỉnh Nonthaburi phía bắc Bangkok và tại một đồn cảnh sát ở Saphan Kwai. Sau  7 vụ nổ trên, các nhà chức trách đã hủy toàn bộ các hoạt động đón mừng năm mới.

Vài giây sau thời khắc bước qua năm mới, Bangkok lại rung chuyển bởi 2 vụ nổ nữa. Vụ thứ nhất xảy ra tại một nhà hàng hải sản gần bến phà Pratunam. Một người nước ngoài bị đứt lìa chân trong vụ nổ này. Vụ thứ hai xảy ra tại một trụ điện thoại công cộng đối diện trung tâm mua sắm Central World, nơi dự kiến tổ chức buổi lễ đếm ngược thời gian với 500.000 người tham gia. Cảnh sát cũng đã kịp vô hiệu hóa một quả bom tại chợ đêm Lumpini lúc 1 giờ sáng hôm qua. Cũng trong sáng qua, một vụ tấn công bằng lựu đạn vào một đền thờ ở Chiang Mai làm 4 người bị thương.

Các vụ nổ xảy ra trong khi tướng Sonthi Boonyaratglin, Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia (CNS), đang hành hương về thánh địa Mecca ở Ả Rập Xê Út. Tướng Sonthi đã trở về Thái Lan chiều hôm qua. Các nước Úc, New Zealand, Canada và Anh đã cảnh báo công dân nước mình không đến Thái Lan nếu không cần thiết.

Những mối nghi ngờ

Có thể thấy các vụ nổ này đã được tính toán kỹ lưỡng từ trước. Những nơi bị tấn công đều là trung tâm mua sắm lớn, quảng trường, chợ đêm, các khu phố tập trung đông khách du lịch... Một số vụ nổ được thực hiện với phương cách tương tự như ở các tỉnh miền nam với các thiết bị kích nổ bằng điện thoại di động hay xe máy có gài bom.

Nguồn tin tình báo cho hay trước đó họ đã nắm được thông tin các lực lượng thuộc chính quyền vừa bị lật đổ có kế hoạch gây rối vào dịp cuối năm. Nguồn tin trên cũng cho biết các vụ nổ này không có liên hệ với các vụ bạo lực ở miền nam. Hai tờ báo tiếng Anh hàng đầu Thái Lan là Bangkok Post và The Nation cho biết các mối nghi ngờ đều tập trung vào lực lượng ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và các nhóm phản đối đảo chính. Theo các nguồn tin an ninh, CNS tin rằng ông Thaksin đứng sau các vụ nổ bom và đang xem xét việc tịch thu tài sản của vị cựu thủ tướng này nhằm ngăn chặn việc sử dụng nguồn tài chính trên cho các hoạt động bạo lực. Thủ tướng Surayud cho rằng tất cả những ai bị mất quyền lực trong cuộc đảo chính vừa qua đều nằm trong diện tình nghi.

Đáp lại, Noppodol Pattama, luật sư của ông Thaksin ngay lập tức lên tiếng bác bỏ các lời cáo buộc. "Ông Thaksin kịch liệt phản đối những cáo buộc trên. Chính phủ của ông ấy là do dân bầu và sẽ không làm hại đến người dân", ông Noppodol nói. Phó chủ tịch đảng Chat Thai, C.Kamolvisit, tuyên bố sẽ thưởng 1 tỉ baht (28,2 triệu USD) cho ai cung cấp tin dẫn đến  bắt giữ kẻ đứng sau các vụ nổ trên. Tướng Sonthi bác bỏ khả năng xảy ra cuộc đảo chính thứ 2 tại Thái Lan.

Việt Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.